Đỗ xe ô tô nên trả thẳng lái, vì sao lại như vậy?

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Khi đỗ xe tại các hầm, bãi xe hay các khu vực chật hẹp có nhiều chướng ngại vật, việc trả thẳng lái sẽ giúp tiết kiệm không gian, tránh gây cản trở các phương tiện khác và quan trọng là giúp hệ thống lái của xe bền hơn.

Khi đi học lái xe ô tô, thông thường các giáo viên thường yêu cầu học viên của mình phải trả thẳng lái khi đỗ xe để tạo thành một thói quen. Các chuyên gia nhận định việc trả thẳng bánh xe trước khi tắt máy là một việc quan trọng giúp đảm bảo an toàn và tuổi thọ cho xe.

Tuy nhiên, không phải tài xế nào cũng tuân thủ điều này. Nhiều tài xế, đặc biệt là người mới lái, thường có thói quen đỗ xe xong để nguyên vô lăng vẫn ở trạng thái đánh lái sang trái hoặc phải. Đây có thể nói là một thói quen không tốt và cần điều chỉnh lại.

Ông Nguyễn Đức Quang, một giáo viên có hơn 15 năm kinh nghiệm dạy lái xe cho nhiều học viên tại thành phố Hà Nội cho biết: “Trong quá trình dạy học viên các kỹ năng và hướng dẫn lái xe, khi dạy kỹ năng cầm lái vô lăng tôi luôn nhắc họ phải tuân thủ đúng những quy tắc dù chỉ là nhỏ nhất, chẳng hạn khi đỗ xe là phải trả lái, đỗ ngay ngắn, căn chỉnh các góc đỗ, hai bánh trước phải về thẳng lái mới được tắt máy mới nên ra khỏi xe như vậy vừa đảm bảo đỗ đẹp, thẩm mỹ, lại đảm bảo kỹ thuật liên quan đến an toàn xe”.

Chị Nguyễn Thị Hồng một tài xế mới lấy bằng ở Từ Liêm, thành phố Hà Nội, chia sẻ: "Tôi mới lấy bằng nên việc xử lý các tình huống lái xe, đỗ xe vẫn còn chưa được nhuần nhuyễn và cũng hay quên một số thao tác. Đã không ít lần lùi xe vào chỗ đỗ ô tô ở hầm chung cư rồi tắt máy ra khỏi xe tôi mới thấy chưa trả thẳng vô-lăng, bánh xe bị lệch hẳn theo góc lái lúc mình căn chỉnh để lùi vào chỗ đỗ.

Nhìn không được mắt cho lắm, đôi khi cũng thấy phản cảm, có hôm thì tôi lại nổ máy đánh lại tay lái, nhưng nhiều khi vội công việc nên cũng kệ để vậy, có hôm cư dân sinh sống cùng khu cũng gọi điện nhắc xuống đỗ lại xe, cũng hơi ái ngại".

Việc đánh thẳng lái giúp việc đỗ xe được gọn gàng, không chiếm không gian của phương tiện khác, nhất là trong khu vực nhỏ hẹp như trong bãi đỗ ở trung tâm thương mại, hầm để xe, nơi có nhiều phương tiện qua lại,... Khi bạn đã đỗ mà tay lái vẫn đánh sang trái hay phải, bánh xe phía trước sẽ lồi ra hai bên và chiếm thêm một khoảng không gian đáng kể, khi đó chính xe bạn gây cản trở và nguy cơ cao bị xe khác va vào. Điều đáng nói là việc này sẽ không gây “thuận mắt” cho người đỗ sau, thậm chí đôi khi còn gây cảm giác khó chịu, nó được xem như một văn hoá đỗ xe và họ đánh giá ý thức của người lái.

Điều đáng nói nữa là khi đi ra khỏi những nơi đỗ xe chật hẹp, khi tay lái thẳng giúp chúng ta dễ dàng căn đường và an toàn hơn lúc khởi hành. Khi nổ máy để lăn bánh hướng di chuyển mặc định của xe đã được đặt theo đường thẳng. Nếu muốn rẽ trái hay rẽ phải, tài xế chỉ việc đánh lái một góc phù hợp là xong. Nhưng nếu quên trả lái, nhiều khi tài xế bất cẩn quên rằng khi đỗ xe mình đã bẻ lái sang trái hoặc phải sẽ có thể khiến gây ra những va quệt đáng tiếc với xe đang đỗ bên cạnh hoặc vật cản xung quanh, gây hư hại xe. Khi đó, mới giật mình "trả lái" lại thì đã quá muộn, có thể “tiền mất tật mang”.

Điểm thứ ba phải kể đến là khi thường xuyên đỗ xe mà không để thẳng lái sẽ gây ảnh hưởng đến xe. Theo các kỹ thuật viên chuyên bảo dưỡng, sửa chữa ô tô thói quen tưởng chừng vô hại này thực ra cần phải được thay đổi để duy trì độ bền của các bộ phận trên xe đặc biệt là hệ thống trợ lực lái. Ngoài ra, còn ảnh hưởng đến một số bộ phận khác của xe cũng như sự an toàn khi sử dụng xe trở lại. Hệ thống rô-tuyn và thước lái của ô tô cũng ít nhiều bị ảnh hưởng, nếu để lâu ngày có thể dẫn đến hiện tượng xe bị nhao lái, lệch lái.

Theo anh Nguyễn Xuân Hữu - một chuyên gia về hướng dẫn lái xe an toàn của Honda chia sẻ rằng, lúc đỗ xe ở góc nghiêng chẳng hạn như nửa bên trên và nửa bên dưới vỉa hè sẽ khiến trọng tâm phân bổ không đều, có thể làm hư hỏng hệ thống khung gầm của xe. Việc trả vô-lăng về thẳng lái giúp phân bổ đều tải trọng lên hai bánh trước, giảm áp lực và tăng tuổi thọ linh kiện.

"Thêm vào đó, khi vô-lăng bị lệch, góc lái không thẳng cũng khiến tải trọng phân bổ lên lốp trước và hệ thống treo không đều. Về lâu về dài, dần dần sẽ ảnh hưởng không tốt đến lốp xe, làm nứt nẻ, phồng bề mặt cao su lốp" - anh Hữu cho biết thêm.

Như vậy, các tài xế cần lưu ý, việc đánh vô-lăng trả thẳng lái khi đỗ ô tô nên trở thành một thói quen và gần như là bắt buộc. Đây là thao tác đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích, không chỉ bảo vệ hệ thống lái, lốp xe, mà còn bảo đảm an toàn, thuận tiện và thẩm mỹ hơn đỗ xe và lái xe hàng ngày.

Từ khóa: ô tô, ô tô,ô tô, vì sao khi đỗ xe ô tô phải trả thẳng lái, đỗ xe không trả thẳng lái có ảnh hưởng gì, kinh nghiệm lái xe, tại sao phải trả thẳng lái khi đỗ,cách đỗ xe đúng và an toàn

Thể loại: Công chúng của VOV

Tác giả: bảo linh/vov.vn

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập