Dinh dưỡng cân đối- chìa khóa quan trọng cải thiện vấn đề hậu Covid-19

Cập nhật: 21/05/2022

VOV.VN - Theo chuyên gia, nếu thực hiện được chế độ ăn uống tốt, bổ sung được các vitamin và chất khoáng cơ thể đầy đủ thì sẽ giảm thiểu được rất nhiều những vấn đề hậu Covid-19.

Bộ Y tế cho biết có 203 triệu chứng khác nhau của hậu Covid-19, một số triệu chứng phổ biến gồm mệt mỏi, khó thở, đau cơ xương khớp, giảm hoặc mất vị giác hoặc khứu giác, suy giảm nhận thức, rối loạn giấc ngủ, ho, đau ngực... Các triệu chứng có thể xuất hiện sau khi hồi phục, hoặc tồn tại dai dẳng, tái phát theo thời gian.

Đối với trẻ em, triệu chứng hậu Covid-19 có thể gây ra hội chứng viêm đa hệ thống. Khi mắc Covid-19, có người có thể hồi phục sau vài ngày nhưng có nhiều người có triệu chứng kéo dài vài tuần đến vài tháng. Kể cả những người trong thời gian mắc không rõ triệu chứng hoặc triệu chứng rất nhẹ thì cũng có thể có các biểu hiện mắc triệu chứng hậu Covid-19.

Hậu Covid-19, còn gọi di chứng Covid-19, là tình trạng xuất hiện các triệu chứng mới sau 3 tháng, kéo dài 6 tháng mà không được lý giải bằng chẩn đoán khác. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ba triệu chứng hậu Covid-19 phổ biến nhất là mệt mỏi, khó thở và rối loạn chức năng nhận thức.

BS Đỗ Anh, Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai, trực tiếp tham gia điều trị cho các bệnh nhân mắc Covid-19 tại Bệnh viện dã chiến số 16, TP.HCM và điều trị cho các bệnh nhân mắc Covid-19 tại Hà Nội trong thời gian qua cho biết, chế độ dinh dưỡng cân đối và bổ sung đủ nước là chìa khóa quan trọng cho sự hồi phục của người bệnh Covid-19. Chế độ dinh dưỡng hợp lý còn có tác dụng giúp cải thiện chức năng phổi đối với bệnh nhân hậu Covid-19. Điều quan trọng nhất là chúng ta cần cung cấp đủ năng lượng, protein, vitamin và khoáng chất nhằm giúp tái tạo hệ thống cơ, miễn dịch và năng lượng cho cơ thể hoạt động.

Theo chuyên gia y tế, khi người bệnh có một chế độ ăn uống đầy đủ, cân bằng với rau củ quả, trái cây tươi, protein, hạn chế đồ chế biến sẵn, thì không cần phải uống thêm vitamin hay thuốc bổ. Còn trong trường hợp không bổ sung được đầy đủ dinh dưỡng từ thực phẩm thì nên tham khảo tư vấn của bác sĩ dinh dưỡng để bổ sung các vi chất cần thiết cho cơ thể.

GS.TS Lê Danh Tuyên, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, trong thời gian qua, người dân có nhận thức rất tốt về dinh dưỡng so với trước đây.

Theo chuyên gia, nếu thực hiện được chế độ ăn uống tốt, bổ sung được các vitamin và chất khoáng cơ thể đầy đủ thì sẽ giảm thiểu được rất nhiều những vấn đề hậu Covid-19. 

“Những người không cung cấp đủ các chất dinh dưỡng, thiếu hụt các chất trong cơ thể thì khả năng chống đỡ với bệnh tật sẽ kém, đặc biệt là các vitamin. Ngược lại, những người mà ăn uống thừa dinh dưỡng, khi mắc Covid-19, họ sẽ bị nặng hơn và tỷ lệ tử vong cũng cao hơn, đồng thời khi họ khỏi bệnh, di chứng hậu Covid-19 cũng sẽ nặng nề hơn. Rõ ràng, việc ăn uống hợp lý ở hành lang an toàn, không thừa, không thiếu, ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng, chất đạm, đa dạng thực phẩm sẽ làm cho sức khỏe cơ thể tốt hơn”- GS Lê Danh Tuyên cho biết.

Cũng theo GS Lê Danh Tuyên, khi bị mắc hậu Covid-19, cũng cần phải có chế độ ăn uống thích hợp hơn. Món ăn có thể chế biến nhừ, lỏng hơn và chia thành nhiều bữa và tránh những thức ăn gây dị ứng. Cần chú ý ăn uống đa dạng, bởi cơ thể chúng ta không thể tổng hợp được toàn bộ các chất dinh dưỡng cần thiết để đưa vào cơ thể mà phải lấy từ thức ăn và bắt buộc phải ăn uống đa dạng. Trong đó nên tăng cường các thực phẩm bổ sung vi chất như vitamin D, sắt, kẽm vào trong thực phẩm.

BS. Đỗ Anh cũng cho biết, người bệnh và gia đình người bệnh có thể tham khảo một số nhóm thực phẩm sau: Thứ nhất, nhóm hoa quả tươi gồm: Quả lê, táo, bưởi,… Đó là những loại trái cây chứa nhiều vitamin, giàu chất chống oxy hóa, rất tốt cho hệ thống hô hấp, tăng cường chức năng miễn dịch. Thứ hai là các loại rau xanh như: cải ngọt, rau bina, cải xoăn, bắp cải, cà chua,... Những loại rau trên chứa rất nhiều vitamin cần thiết cũng như khoáng chất,… giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Đặc biệt tỏi và gừng là hai loại gia vị rất tốt cho quá trình thải độc tố của cơ thể cũng như có tác dụng diệt virus. Thứ ba, về đồ uống thì nên uống trà xanh, bởi nó có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ, tăng cường sức khỏe tim mạch, chống ung thư… Các món ăn giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch chống Covid-19: súp gà, khoai tây, nước dừa, yến mạch, sữa chua…/.

Từ khóa: dinh dưỡng, hậu covid-19, covid-19, chế độ dinh dưỡng, miễn dịch

Thể loại: Y tế

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập