Diễn biến vòng 1 cuộc bầu cử Quốc hội Pháp

Cập nhật: 1 ngày trước

VOV.VN - Ưu thế cuộc bầu cử Quốc hội Pháp vẫn đang thuộc về đảng cực hữu “Tập hợp Quốc gia”, tiếp theo là liên minh cánh tả “Mặt trận bình dân mới” trong khi liên minh đa số ủng hộ Tổng thống Pháp chỉ đứng thứ 3 trong Quốc hội mới.

Hôm nay (30/6), người dân Pháp tham gia vòng 1 cuộc bầu cử lập pháp trước thời hạn để bầu ra 577 nghị sĩ mới. Cho đến thời điểm này, ưu thế vẫn đang thuộc về đảng cực hữu “Tập hợp Quốc gia”, tiếp theo là liên cánh tả “Mặt trận bình dân mới” trong khi liên minh đa số ủng hộ Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ suy giảm, chỉ đứng thứ 3 trong Quốc hội mới.

Các cử tri Pháp bắt đầu đi đến các địa điểm bỏ phiếu từ 8h sáng giờ địa phương, để lựa chọn 577 nghị sĩ trong số hơn 4.000 ứng cử viên đăng ký tranh cử tại vòng 1 cuộc bầu cử Quốc hội Pháp trước thời hạn. Theo Bộ Nội vụ Pháp, khoảng 67% công dân Pháp trong số 49 triệu người đủ điều kiện đã đăng ký tham gia bầu cử.

Chủ tịch đảng cực hữu “Tập hợp quốc gia” (RN) ông Jordal Bardella tham gia tại khu vực bầu cử Garches thuộc tỉnh Hauts-de-Seine, nằm ở ngoại ô thủ đô Paris. Cơ hội để ông Bardella trở thành Thủ tướng trẻ tuổi nhất của Pháp đang lớn hơn bao giờ hết, khi liên minh giữa đảng cực hữu RN và một số thành viên thuộc đảng bảo thủ cánh hữu “Những người Cộng hoà” (LR), vẫn đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò với tổng cộng khoảng 36% số phiếu.

Đứng thứ 2 trong các cuộc thăm dò là liên minh cánh tả có tên gọi “Mặt trận bình dân mới” với hơn 29% sự ủng hộ, trong khi liên minh cầm quyền hiện nay của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ chỉ về thứ 3 với khoảng 20%. Tính đến 12h trưa 30/6 (theo giờ địa phương), tỷ lệ cử tri Pháp đi bầu vào khoảng 25,9%, tăng mạnh so với cuộc bầu cử cách đây 2 năm chỉ đạt hơn 18%.

Tại những điểm bầu cử sớm thuộc các vùng lãnh thổ hải ngoại của Pháp, cũng ghi nhận lượng cư tri đi bầu tăng, nhất là tại New Caledonia với hơn 32,39% so với chỉ hơn 13% năm 2022.

Theo Hiến pháp của Pháp, để trở thành nghị sĩ Quốc hội Pháp ngay tại vòng 1, các ứng viên phải đạt điều kiện kép là nhận được hơn 50% số phiếu bầu và tỷ lệ cử tri đi bầu tại khu vực tranh cử phải đạt ít nhất 25%. Các địa điểm bỏ phiếu dự kiến sẽ đóng cửa vào lúc 18h giờ địa phương và kết quả vòng 1 bầu cử Quốc hội Pháp sẽ được công bố ngay sau đó.

Theo các nhà phân tích địa bàn, các ứng viên của đảng cực hữu RN sẽ dẫn đầu tại vòng 1 bầu cử tại nhiều khu vực nhưng sẽ chỉ số ít khả năng giành có được đa số do phiếu bầu bị phân tán. “Cuộc chơi” thực sự sẽ được xác định ở vòn 2 diễn ra vào ngày 7/7 tới.

Từ khóa: bầu cử Quốc hội Pháp, bầu cử Quốc hội Pháp,ưu thế, đảng cực hữu, liên minh cánh tả,nghị sĩ

Thể loại: Thế giới

Tác giả: mạnh hà/vov-paris

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập