Diễn biến chính tình hình chiến sự Nga - Ukraine ngày 30/6

Cập nhật: 2 ngày trước

VOV.VN - Dưới đây là những diễn biến chính đáng chú ý về tình hình chiến sự giữa Nga và Ukraine ngày 30/6/2024.

Tổng thống Putin nói Nga cần thiết khởi động sản xuất tên lửa hạt nhân tầm trung: Tổng thống Nga Putin tuyên bố, Nga phải phản ứng lại hành động của Mỹ và nước này cần thiết phải khởi động lại hoạt động sản xuất các hệ thống tấn công của lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).

Liên quan đến vấn đề hạt nhân, trong cuộc họp với các thành viên thường trực của Hội đồng An ninh Nga, Tổng thống Putin cho biết: "Chúng ta cần khởi động sản xuất những hệ thống này, và dựa trên tình hình thực tế, đưa ra quyết định về nơi triển khai các hệ thống đó nếu cần thiết để đảm bảo an ninh của chúng ta".

Tổng thống Ukraine chuẩn bị "kế hoạch chấm dứt chiến tranh": Ukraine đang chuẩn bị một “kế hoạch toàn diện” để chấm dứt xung đột với Nga và kế hoạch này sẽ sẵn sàng vào cuối năm nay, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết.

“Chúng tôi cũng sẽ vạch ra tất cả các điểm khác của công thức hòa bình và chuẩn bị kế hoạch toàn diện được đưa ra bàn trước với các đối tác. Điều rất quan trọng đối với chúng tôi là đưa ra kế hoạch chấm dứt chiến tranh mà đa số thế giới ủng hộ. Đây là con đường ngoại giao mà chúng tôi đang thực hiện”, ông Zelensky nói. 

Xung đột Nga-Ukraine kéo thế giới tiến gần hơn đến chiến tranh hạt nhân: Các nhà phân tích hạt nhân cho rằng, cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine càng kéo dài và càng có nhiều hành động khiêu khích xảy ra trên toàn cầu thì thế giới sẽ càng tiến gần hơn tới một thảm họa hạt nhân. 

>>> Xung đột Nga-Ukraine kéo thế giới tiến gần hơn đến chiến tranh hạt nhân

Cộng hòa Séc sẽ ký thỏa thuận an ninh với Ukraine trong tháng 7: Thủ tướng Séc Fiala xác nhận, nước này và Ukraine sẽ ký thỏa thuận hợp tác an ninh vào ngày 18/7 tới tại Hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng Chính trị châu Âu ở London (Anh).

Thỏa thuận an ninh sắp ký kết được cho là cơ sở để Cộng hoà Séc tiếp tục viện trợ quân sự và cung cấp các hỗ trợ khác cho Ukraine, theo thỏa thuận đã được Ukraine và Liên minh châu Âu (EU) ký kết hôm 27/6 vừa qua. Thỏa thuận bảo đảm an ninh của Séc dựa trên cam kết chung của EU trong việc hỗ trợ Ukraine, bao gồm việc cung cấp viện trợ quân sự bổ sung, đặc biệt là đạn dược và các hệ thống phòng không, huấn luyện binh sĩ Ukraine, hợp tác công nghiệp quốc phòng và hỗ trợ nước này trong việc rà phá bom mìn.

Ukraine có thể làm gì để đối phó “sát thủ bầu trời” của Nga?: Giải pháp thực tế nhất để đối phó với bom lượn là phá hủy chiến đấu cơ phóng chúng trên mặt đất hoặc trên không. Điều này có thể được thực hiện bằng cách triển khai kết hợp tên lửa chiến thuật, tên lửa không đối không và tác chiến điện tử.

>>> Ukraine có thể làm gì để đối phó “sát thủ bầu trời” của Nga?

Xe tăng Nga phá các thành trì của Ukraine, đóng vai trò then chốt ở Donetsk: Bộ Quốc phòng Nga ngày 28/6 cho biết quân đội nước này đang chủ động tiến về phía Nam khu vực Donetsk và xe tăng đang đóng vai trò chính trong cuộc tiến công này.

"Quân đội Nga hiện đang tích cực tiến về phía Nam Donetsk gần như dọc toàn bộ tiền tuyến và các xe tăng hiện đại đang đóng một vai trò quan trọng trong đó", Bộ Quốc phòng Nga cho hay. Các đội xe tăng T-80BVM và T-90 Proryv của Nhóm chiến đấu phía Đông của Nga đang khai hỏa trực tiếp, phá hủy các thành trì của quân đội Ukraine tại các điểm tiếp cận Ugledar ở phía Nam Donetsk. Các đội xe tăng hiện cũng đang tấn công các công sự của đối phương gần thành phố.

Kiev thúc đẩy đồng minh lập vùng cấm bay ở Tây Ukraine: Các quan chức nói với hãng tin AFP rằng do thiếu các hệ thống phòng không đủ hiệu quả để đẩy lùi các cuộc tấn công không ngừng của Nga, Ukraine đang thúc đẩy các đồng minh châu Âu thiết lập vùng cấm bay ở phía tây đất nước bằng cách triển khai hệ thống phòng không ở các nước láng giềng Ba Lan và Romania.

Kiev muốn tạo ra một không gian an toàn ở miền Tây Ukraine, nơi ngành công nghiệp, cơ sở hạ tầng năng lượng và dân thường có thể được bảo vệ trước sự tàn phá lớn do các cuộc tấn công của Nga gây ra trong những tháng gần đây.

Nghị sĩ Oleksiy Goncharenko nói: “Tôi không hiểu tại sao NATO không triển khai các hệ thống Patriot dọc biên giới Ba Lan”.

Ông nói thêm: “Tên lửa của Nga thậm chí đã bay vào không phận Ba Lan và Romania. Việc triển khai sẽ bảo vệ biên giới của Ba Lan và Romania và điều này sẽ tạo ra một vùng an toàn ở phía tây và phía nam Ukraine”.

Ukraine tuyên bố đánh trúng trung tâm liên lạc không gian của Nga ở Crimea: Ukraine vừa tuyên bố đã phá hủy một bộ phận giá trị trong hệ thống liên lạc vệ tinh của lực lượng Nga tại bán đảo Crimea, cùng với đó là bắn hạ một máy bay Su-25 tại Donetsk.

Bộ Quốc phòng Ukraine ngày 28/6 cho biết quân đội nước này đã đánh trúng trung tâm liên lạc không gian của Nga tại Crimea.

Đăng tải trên Telegram, bộ này mô tả mục tiêu bị nhắm trúng là một thành phần quân sự có giá trị trong hệ thống định vị và liên lạc vệ tinh của lực lượng Nga.

Hãng tin Reuters cho biết họ hiện không thể xác minh thông tin trên, nhưng dẫn thông tin từ các cuộc trò chuyện trên mạng xã hội địa phương cho thấy có nhiều vụ nổ được ghi nhận hôm 24/6 gần làng Vitino trên bán đảo Crimea, nơi đặt trung tâm liên lạc của Nga.

 

Từ khóa: ukraine, diễn biến chính nga ukraine, chiến sự nga ukraine, tình hình ukraine, tin nga ukraine mới nhất, thỏa thuận an ninh với ukraine

Thể loại: Thế giới

Tác giả: kiều anh/vov.vn

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập