Điện ảnh Việt Nam tại Liên hoan phim Quốc tế Tokyo 2025 có gì đáng chú ý?

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Tại Liên hoan phim Quốc tế Tokyo 2025, điện ảnh Việt Nam ghi dấu với các hoạt động quảng bá quy mô, từ đêm Vietnam Night đến gian hàng tại chợ phim TIFFCOM. Các nhà làm phim trẻ và đại diện ngành điện ảnh Việt mang đến hình ảnh một nền điện ảnh đang hội nhập, tự tin kể câu chuyện của chính mình.

Sau một tuần diễn ra tại Nhật Bản (từ ngày 29-30/10), Liên hoan phim Quốc tế Tokyo 2025 (TIFF 2025) khép lại với nhiều dấu ấn đáng nhớ của điện ảnh Việt Nam. Lần đầu tiên, hình ảnh một nền điện ảnh đang chuyển mình mạnh mẽ hiện diện đồng bộ trong cả ba hoạt động lớn: hội thảo chuyên đề, đêm Vietnam Night và gian hàng quốc gia tại chợ phim TIFFCOM.

Từ “tiếng nói khu vực” đến khát vọng “vươn tầm toàn cầu”

Trong khuôn khổ chương trình Vietnam Night, hội thảo “Việt Nam trên màn ảnh: Tiếng nói khu vực – Vươn tầm toàn cầu” do Hiệp hội Xúc tiến Phát triển Điện ảnh Việt Nam (VFDA) và Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản tổ chức đã thu hút đông đảo đạo diễn, nhà sản xuất và chuyên gia điện ảnh quốc tế.

TS. Ngô Phương Lan – Chủ tịch VFDA nhấn mạnh: “Chúng tôi đến với Tokyo với mong muốn chia sẻ câu chuyện của điện ảnh Việt Nam – một nền điện ảnh đang chuyển mình mạnh mẽ với khát vọng hội nhập và lan tỏa văn hóa Việt đến bạn bè quốc tế”.

Bà Lan khẳng định, những năm gần đây, điện ảnh Việt không chỉ chú trọng nghệ thuật mà còn tiến tới mô hình công nghiệp hóa, gắn kết công nghệ và xu hướng hợp tác quốc tế. “Các dự án hợp tác sản xuất giữa Việt Nam và Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu cho thấy năng lực chuyên môn của các ê-kíp Việt đã tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế”.

Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu đánh giá, hoạt động quảng bá điện ảnh lần này nằm trong chuỗi kỷ niệm quan hệ hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản, góp phần “thắt chặt hợp tác không chỉ trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật mà còn ở cả du lịch, kinh tế sáng tạo”.

Ông bày tỏ kỳ vọng “điện ảnh Việt Nam có thể trở thành cầu nối mạnh mẽ giữa nhân dân hai nước, góp phần thúc đẩy hiểu biết và giao lưu văn hóa”.

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cho rằng, điện ảnh Việt đang ở “giai đoạn bản lề, nơi mà mỗi đạo diễn phải tìm được tiếng nói riêng nhưng vẫn mang hơi thở của đất nước” Ông nhấn mạnh, điều đáng mừng là thế hệ làm phim trẻ ngày nay được tiếp cận nhiều hơn với môi trường quốc tế, song vẫn giữ được bản sắc Việt.

“Tôi tin rằng khán giả quốc tế sẽ nhìn thấy trong phim Việt không chỉ là phong cảnh đẹp, mà còn là câu chuyện của con người, của văn hóa Việt Nam hiện đại”, đạo diễn “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” chia sẻ.

Nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc nhận định, liên hoan phim không chỉ là nơi vinh danh tác phẩm mà còn là không gian mở ra cơ hội hợp tác. “Mỗi lần đi nước ngoài, tôi đều học được thêm điều gì đó về cách kể chuyện và cách tổ chức sản xuất”, bà nói. Với bà, sự hiện diện ngày càng lớn của điện ảnh Việt ở các diễn đàn quốc tế là “bước tiến rõ rệt trong hành trình hội nhập khu vực”.

Cùng quan điểm, nhà sản xuất Lương Công Hiếu cho rằng Việt Nam cần đầu tư mạnh hơn cho xúc tiến và quảng bá. “Đây là thời điểm chúng ta phải coi điện ảnh như một ngành công nghiệp sáng tạo đúng nghĩa, có chiến lược dài hạn, có chính sách cụ thể để thu hút đối tác quốc tế”, ông nói.

Khi điện ảnh trở thành cầu nối ngoại giao

Trong khuôn khổ LHP Tokyo, sự kiện Vietnam Night diễn ra tại trung tâm Tokyo thu hút hơn 350 khách mời, gồm nhiều nghị sĩ Nhật Bản, nhà ngoại giao, đạo diễn và nghệ sĩ quốc tế. Đây là lần đầu tiên Việt Nam tổ chức một đêm giao lưu điện ảnh quy mô như vậy trong khuôn khổ Liên hoan phim Tokyo, nhằm tôn vinh hợp tác văn hóa và quảng bá hình ảnh quốc gia.

Đại sứ Phạm Quang Hiệu cho biết Vietnam Night là dịp để “giới thiệu hình ảnh đất nước, con người Việt Nam thân thiện, năng động và hội nhập tới bạn bè Nhật Bản”.

Buổi tiệc còn có sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ Việt như đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, diễn viên Hoàng Yến Chibi, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp…Không khí ấm áp, cởi mở cùng phần trình chiếu các đoạn phim giới thiệu bối cảnh Việt Nam đã tạo ấn tượng mạnh với các khách mời Nhật Bản.

TS. Ngô Phương Lan nhận định: “Chúng tôi mong muốn mở rộng hợp tác không chỉ trong lĩnh vực sản xuất mà còn ở mảng đào tạo, phát hành và quảng bá. Đây là cơ hội để điện ảnh Việt có thêm đối tác, thêm nguồn lực và thêm niềm tin để tiến xa hơn”.

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, đại diện cho thế hệ làm phim độc lập, cho rằng sự kiện tại Tokyo là nguồn động viên lớn. “Khi những bộ phim Việt xuất hiện tại các liên hoan phim lớn, chúng ta được nhắc nhớ rằng điện ảnh Việt vẫn đang tồn tại, đang phát triển và có vị trí nhất định trên bản đồ điện ảnh thế giới”.

Một trong những điểm nhấn quan trọng của hành trình lần này là gian hàng Việt Nam tại chợ phim quốc tế TIFFCOM, do VFDA chủ trì cùng sự phối hợp của Cục Điện ảnh Việt Nam. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có gian hàng độc lập, quy mô lớn tại sự kiện thương mại điện ảnh quan trọng bậc nhất châu Á.

TS. Ngô Phương Lan cho biết, mục tiêu của gian hàng là giới thiệu tiềm năng hợp tác sản xuất và quảng bá bộ chỉ số PAI (Production Attraction Index) – công cụ đánh giá mức độ hấp dẫn của các địa phương trong hoạt động quay phim. “Chúng tôi muốn các nhà sản xuất quốc tế thấy rằng Việt Nam không chỉ có cảnh đẹp mà còn có hệ sinh thái sản xuất chuyên nghiệp, có cơ sở hạ tầng và con người sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của các đoàn phim”.

Tại đây, các địa phương Đà Nẵng, Quảng Ninh, Sơn La, Điện Biên, Hải Phòng được giới thiệu là điểm đến tiềm năng cho các dự án điện ảnh quốc tế. Gian hàng Việt Nam trưng bày brochure, clip quảng bá, cùng các gói dịch vụ sản xuất, ưu đãi đầu tư dành cho đối tác nước ngoài.

Nhà sản xuất Lương Công Hiếu đánh giá, việc có mặt tại TIFFCOM là “bước đi cụ thể trong chiến lược chuyên nghiệp hóa xúc tiến điện ảnh”. “Nếu chúng ta duy trì sự hiện diện đều đặn, kết nối với các đối tác quốc tế, cơ hội hợp tác sản xuất và phát hành phim Việt ở nước ngoài sẽ rộng mở hơn rất nhiều”.

Từ Tokyo, hành trình quảng bá năm 2025 cho thấy điện ảnh Việt đang từng bước đi theo hướng chuyên nghiệp hóa, có chiến lược rõ ràng và tiếng nói chung giữa cơ quan quản lý – giới làm nghề – và đối tác quốc tế.

Từ các buổi hội thảo, giao lưu văn hóa đến gian hàng xúc tiến thương mại, mỗi hoạt động đều mang một thông điệp: điện ảnh Việt không chỉ là nghệ thuật, mà còn là ngành công nghiệp sáng tạo đầy tiềm năng.

TS. Ngô Phương Lan khẳng định: “Điện ảnh Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mới, gắn với mục tiêu trở thành ngành công nghiệp sáng tạo đóng góp vào nền kinh tế đất nước. Những sự kiện như tại Tokyo lần này sẽ giúp chúng tôi tiếp cận thị trường, tìm kiếm hợp tác và từng bước khẳng định vị thế Việt Nam trên bản đồ điện ảnh thế giới”.

Từ khóa: điện ảnh việt nam, Liên hoan phim Tokyo, Vietnam Night, TIFFCOM 2025, phim Việt Nam, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, TS Ngô Phương Lan, quảng bá điện ảnh Việt, điện ảnh Việt hội nhập, phim Việt ra thế giới, Tokyo International Film Festival, điện ảnh Việt 2025, xúc tiến điện ảnh Việt, phim Việt tại Nhật Bản, văn hóa Việt qua điện ảnh, Liên hoan phim quốc tế

Thể loại: Văn hóa - Giải trí

Tác giả: hà phương - hải nam/vov.vn

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập