Đề xuất bổ sung nhiều quy định mới để chống lãng phí
Cập nhật: 2 giờ trước
Nghệ An đặt mục tiêu trở thành cực tăng trưởng tầm quốc gia vào năm 2030
Chủ tịch Quốc hội Cuba đến Hà Nội, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam
VOV.VN - Đại biểu Quốc hội đề nghị luật quy định rõ trách nhiệm, tăng tính công khai để tiết kiệm nguồn lực, chống lãng phí, góp phần nâng cao kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm giải trình, minh bạch trong hoạt động quản lý Nhà nước và trong toàn xã hội.
Sáng nay 30/9, các đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách thảo luận về dự thảo Luật Tiết kiệm, chống lãng phí.
Nhấn mạnh tầm quan trọng của luật này trước thực tiễn thời gian qua tình trạng lãng phí vẫn còn diễn ra ở nhiều lĩnh vực, từ quản lý ngân sách nhà nước, đầu tư công, quản lý tài sản công đến tổ chức bộ máy và quản lý sử dụng lao động…, đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương (đoàn Khánh Hòa) nói: “Nhiều vụ lãng phí gây thiệt hại lớn đến nền kinh tế, làm giảm niềm tin của nhân dân và ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức bộ máy Nhà nước”.
Trong bối cảnh cả nước đang thực hiện công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số và phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực thì việc Quốc hội xem xét dự thảo luật này là hết sức cần thiết. Luật không chỉ nhằm tiết kiệm nguồn lực, chống lãng phí mà còn góp phần nâng cao kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm giải trình, tăng cường minh bạch trong hoạt động quản lý Nhà nước và trong toàn xã hội.
Nữ đại biểu cho rằng dự thảo luật xác định rõ những nội dung bắt buộc công khai, yêu cầu công khai hành vi gây lãng phí và kết quả xử lý kèm theo thông tin về cơ quan, tổ chức, cá nhân vi phạm sẽ góp phần tăng cường tính răn đe, trách nhiệm giải trình và cũng là công cụ để cho nhân dân giám sát.
Điều mà đại biểu băn khoăn là cần rõ về thời gian công khai, như sau bao nhiêu lâu kể từ khi phát hiện, xử lý hành vi lãng phí thì phải công khai. Bởi, nếu không có thời gian quy định cụ thể, việc công khai có thể bị chậm trễ và làm giảm tác dụng của việc giám sát. Vị đại biểu đoàn Khánh Hòa đề nghị quy định rõ trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu nếu cơ quan không thực hiện công khai hoặc công khai hình thức.
Nêu ý kiến về quy định xử lý thông tin phát hiện lãng phí, đại biểu Nguyễn Văn Hải (đoàn Thanh Hóa) cho rằng nội dung còn chung chung. Người đứng đầu cơ quan nhận thông tin thì có trách nhiệm xem xét, xử lý, nhưng họ chỉ xem xét thông tin liên quan đến cơ quan, đơn vị của họ, do đó phải phân loại rất cụ thể những thông tin về phát hiện lãng phí.
Theo ông, nếu liên quan trực tiếp đến cơ quan tổ chức nào thì thủ trưởng cơ quan tổ chức đó có trách nhiệm xem xét, kết luận việc có hay không có lãng phí. Còn trường hợp thông tin liên quan đến lãng phí không thuộc trách nhiệm của cơ quan đó, họ phải có trách nhiệm chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền để xem xét, giải quyết.
Cũng bày tỏ quan tâm quy định về cung cấp, xử lý thông tin phát hiện lãng phí và bảo vệ người đấu tranh chống lãng phí, đại biểu Nguyễn Minh Tâm (đoàn Quảng Trị) đề nghị nghiên cứu quy định rõ hơn, trong đó có cả việc bảo mật thông tin, tránh trường hợp người cung cấp thông tin có thể bị trả thù, trù dập.
Đề cập quy định về định mức, tiêu chuẩn làm căn cứ để xác định tiết kiệm, lãng phí, nữ đại biểu cho rằng vấn đề này cũng rất quan trọng vì muốn thực hành tiết kiệm, trước hết phải chặn được nguồn gốc, nguyên nhân gây lãng phí, mà điều cốt lõi nhất là quản lý từ gốc nguồn tiền làm phát sinh chi tiêu lãng phí. Do đó, việc xác định định mức, tiêu chuẩn, chế độ cần đảm bảo tính khoa học, sát đúng với yêu cầu, nhiệm vụ, mục tiêu đề ra và cần được thẩm định, giám sát chặt chẽ.
“Thực tiễn đã cho thấy khi xây dựng định mức cao hơn yêu cầu sẽ dẫn đến tình trạng tổ chức, cá nhân tìm cách giải ngân hết nguồn vốn, gây thất thoát, lãng phí. Mặt khác, có trường hợp tuy đã đạt được mục tiêu nhưng sử dụng không hết nguồn vốn và trả lại, nếu đánh giá là tiết kiệm cũng chưa đúng và chưa phù hợp”, theo bà Nguyễn Minh Tâm.
Đại biểu Nguyễn Thị Sửu (đoàn TP Huế) đánh giá sửa đổi luật lần này có tính quyết định vì không còn “thực hành” mà quy định luôn “tiết kiệm, chống lãng phí”, thể hiện công tác này là thường xuyên, định chế.
Tuy nhiên, nữ đại biểu cho rằng phạm vi rộng dẫn đến có quy định chưa thống nhất với cách tiếp cận của đa số luật chuyên ngành, bên cạnh đó khó xác định chế tài cụ thể. Bà đề nghị phân biệt rõ khu vực công và tư, chỉ điều chỉnh khu vực ngoài nhà nước khi liên quan nguồn lực nhà nước, nguồn lực công.
Đại biểu Nguyễn Văn Cường – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp cũng đánh giá đối tượng áp dụng thiết kế không hợp lý bằng luật hiện hành, khi luật hiện hành chia 3 nhóm đối tượng, phân biệt rõ khu vực Nhà nước và ngoài Nhà nước, còn dự thảo hiện quy định đan xen.
Nhấn mạnh một trong những lý do quan trọng nhất để sửa luật là thể chế hóa chủ trương của Đảng, song ông Nguyễn Văn Cường cho rằng nhiều nội dung cụ thể, chi tiết trong Hướng dẫn 63 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; Quy định 231 của Bộ Chính trị về bảo vệ người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực chưa được thể chế hóa, do đó, cần nghiên cứu để hoàn thiện thêm dự thảo luật.
Từ khóa: lãng phí, chống lãng phí, ngăn ngừa lãng phí, luật tiết kiệm chống lãng phí, đại biểu quốc hội, công khai, minh bạch
Thể loại: Nội chính
Tác giả: ngọc thành/vov.vn
Nguồn tin: VOVVN