ĐBQH: “Một bộ sách giáo khoa thống nhất từ năm 2026, liệu có kịp triển khai?"
Cập nhật: 4 giờ trước
Quảng Ninh ra mắt chuỗi sự kiện văn hoá, thể thao, du lịch suốt mùa thu đông
Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 chủ động phòng chống bão số 12
VOV.VN - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, về chủ trương một bộ sách giáo khoa thống nhất chung trên toàn quốc, bộ đã xây dựng phương án và sẽ xin ý kiến Tổng Bí thư, trình Thủ tướng phê duyệt, cố gắng nhanh nhất trong tháng 11 có phương án.
Tại buổi thảo luận tổ 3 dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; Luật Giáo dục đại học (sửa đổi); Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) chiều 22/10, nhiều đại biểu bày tỏ sự ủng hộ, tán thành quy định thống nhất một bộ sách giáo khoa chung trên toàn quốc.
Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh Lâm Đồng Dương Khắc Mai cho biết, qua hoạt động tiếp xúc cử tri tại địa phương, nhiều phụ huynh bày tỏ sự trăn trở về vấn đề sách giáo khoa, khi có nhiều bộ sách có thể gây khó khăn cho các em học sinh nếu như muốn xin chuyển trường có sử dụng các bộ sách giáo khoa khác nhau.
“Một bộ sách giáo khoa thống nhất là chủ trương đúng đắn, hợp ý Đảng, hợp lòng dân, không chỉ đảm bảo cơ hội tiếp cận bình đẳng cho học sinh mà còn tạo thuận lợi cho công tác quản lý, thống nhất của cơ quan nhà nước về giáo dục, quản trị nhà trường và sự đồng bộ cho phụ huynh, giảm bớt sự phức tạp khi học sinh chuyển trường”, đại biểu đoàn Lâm Đồng cho hay.
Tuy nhiên, một số đại biểu cũng bày tỏ sự băn khoăn khi việc thống nhất một bộ sách giáo khoa trên toàn quốc được triển khai từ năm học 2026-2027 liệu có kịp thời gian.
“Hiện đã gần hết tháng 10/2025, một bộ sách giáo khoa thống nhất dùng chung cho năm học 2026-2027 tức là thực hiện từ tháng 9/2026. Một bộ sách đòi hỏi công việc lựa chọn, biên soạn, in ấn... mất không ít thời gian. Vậy liệu có thể kịp để triển khai việc này?”, Giáo sư Nguyễn Anh Trí đặt câu hỏi.
Đại biểu Nguyễn Anh Trí cũng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý sách giáo khoa thống nhất cần rút kinh nghiệm từ những bộ sách hiện nay để giảm thiểu các lỗi.
Đồng quan điểm, đại biểu Nguyễn Tuấn Thịnh, đoàn Hà Nội cũng băn khoăn về thời gian triển khai bộ một sách giáo khoa chung. Bên cạnh đó, về nội dung quy định tài liệu giáo dục địa phương theo hướng thẩm quyền tổ chức biên soạn cho UBND cấp tỉnh, HĐND cấp tỉnh thẩm định, chuyển thẩm quyền phê duyệt tài liệu cho chủ tịch UBND tỉnh. Theo đại biểu đoàn Hà Nội, các địa phương vừa thực hiện sáp nhập theo mô hình chính quyền 2 cấp, nếu bị ép thời gian triển khai theo cùng bộ sách giáo khoa có thể gây khó khăn nhất định.
“Nên chăng tài liệu giáo dục địa phương nên quy định hướng mở hơn, không xét vào tiêu chuẩn như sách giáo khoa. Nếu được việc này sẽ tạo điều kiện tốt hơn cho các địa phương khi triển khai”, đại biểu Nguyễn Tuấn Thịnh nêu ý kiến.
Đại biểu đoàn Hà Nội cũng kiến nghị, cần phải xem xét quy định rõ việc in ấn bộ sách này như thế nào, để có thể truyền nối được, tránh lãng phí nguồn lực, giảm gánh nặng cho phụ huynh và học sinh.
Trao đổi thông tin cùng các đại biểu, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết: “Về chủ trương một bộ sách giáo khoa thống nhất chung trên toàn quốc, chúng tôi đã xây dựng đề án. Trong đề án có phương án và sẽ xin ý kiến Tổng Bí thư, trình Thủ tướng phê duyệt, cố gắng nhanh nhất trong tháng 11 có phương án”.
Đánh giá việc cơ quan soạn thảo đề nghị hệ thống văn bằng chứng chỉ cấp quốc gia (bao gồm đại học (cử nhân), thạc sĩ, và tiến sĩ) là quan điểm đúng đắn, Phó trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trần Thị Nhị Hà cho rằng, đối với một số ngành nghề đặc thù (như ngành y tế), ngoài việc đào tạo các cấp bằng cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ về y học, ngành này còn có các hình thức đào tạo rất phù hợp với thực tế (như bác sĩ nội trú, bác sĩ chuyên khoa cấp I (CKI) và bác sĩ chuyên khoa cấp II (CKII)).
Lực lượng bác sĩ chuyên khoa này cung cấp nhân lực y tế chất lượng cao cho ngành. Đặc biệt, bác sĩ chuyên khoa 2 có trình độ thực hành cao và đóng góp rất nhiều cho bệnh nhân trong quá trình điều trị bệnh. Từ thực tế này, đại biểu Trần Thị Nhị Hà đề nghị công nhận văn bằng trong một số ngành đặc thù trong Luật Giáo dục đại học.
Đồng quan điểm, đại biểu Nguyễn Anh Trí cho biết, ngành y có hai hệ đào tạo rất đặc biệt (ngoài hệ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ thông thường) là bác sĩ chuyên khoa (chuyên khoa cấp I, chuyên khoa cấp II) và hệ bác sĩ nội trú. Đây là hệ chuyên khoa tập trung vào tay nghề và thực hành. Từ kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế, đại biểu Nguyễn Anh Trí cho rằng, hệ thống này cần được duy trì và chính thức hóa văn bằng để có giá trị trong nước và trên quốc tế, phù hợp với đề xuất của Bộ Y tế. Cụ thể hơn, đại biểu đề xuất gộp chuyên khoa cấp I và chuyên khoa cấp II làm một và đào tạo trong khoảng 3 đến 5 năm tùy chuyên khoa. Đại biểu cho rằng đề xuất này là rất đúng và phù hợp với mô hình của nhiều nước tiên tiến, nơi bằng cấp chuyên khoa được trả lương khác biệt.
Đề cập đến nội dung này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, đại biểu đoàn Hà Nội cho biết, đây là vấn đề được Bộ Y tế và nhiều đại biểu Quốc hội rất quan tâm và đã có nhiều cuộc làm việc trong quá trình soạn thảo. Ghi nhận các bác sĩ chuyên khoa và bác sĩ nội trú là những người rất giỏi chuyên môn, có trình độ nghề nghiệp cao và xứng đáng được tôn vinh, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn bày tỏ băn khoăn làm thế nào để tích hợp các văn bằng này vào Khung trình độ quốc gia chung bởi bác sĩ nội trú hay bác sĩ chuyên khoa thể hiện mức độ chuyên sâu, thuần thục về kỹ năng chuyên môn, nghề. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT khẳng định ban soạn thảo sẽ nghiên cứu vấn đề một cách nghiêm túc và cầu thị.
Từ khóa: sách giáo khoa, sách giáo khoa, một bộ sách giáo khoa dùng chung, bộ trưởng bộ gddt, bộ trưởng nguyễn kim sơn, đại biểu quốc hội, kỳ họp thứ 10 quốc hội khóa xv, thảo luận tổ
Thể loại: Xã hội
Tác giả: nhóm pv/vov.vn
Nguồn tin: VOVVN