Dấu hiệu ung thư lưỡi giai đoạn đầu

Cập nhật: 02/03/2023

VOV.VN - Dấu hiệu ung thư lưỡi giai đoạn đầu có thể kể đến như đau họng khi nuốt, vết loét không lành trên lưỡi và đau...

Ung thư lưỡi là bệnh thường gặp ở nhóm người lớn tuổi. Thế nhưng bệnh đang dần trẻ hóa bởi sự chủ quan với sức khỏe, cũng như những lối sống thiếu khoa học gây nên. Dưới đây là tổng quan về bệnh ung thư lưỡi và những dấu hiệu ung thư lưỡi giai đoạn đầu bạn không nên bỏ qua.

Tổng quan về bệnh ung thư lưỡi

Chúng ta thường chủ quan, bỏ qua việc theo dõi các vấn đề sức khỏe xảy ra với miệng, lưỡi. Đó là nguyên nhân vì sao bạn không thể kịp thời phát hiện cũng như chữa trị bệnh ung thư lưỡi. Đây là một trong những căn bệnh nghiêm trọng và làm gia tăng nguy cơ tử vong đối với người bệnh.

Do căn bệnh này không phổ biến nên chúng ta khó phát hiện ở những giai đoạn đầu, tới khi tế bào ung thư di căn khắp cơ thể, bệnh nhân mới nắm được tình hình sức khỏe. Ở những giai đoạn cuối, việc điều trị thường không đem lại hiệu quả cao.

Dấu hiệu ung thư lưỡi giai đoạn đầu rất dễ nhầm với các bệnh khác

Tỷ lệ người mắc bệnh ung thư lưỡi càng ngày càng tăng, đây là vấn đề đáng báo động. Trong đó, đa phần bệnh nhân là nam giới ngoài 50 tuổi, vì họ là đối tượng thường xuyên sử dụng rượu bia, hút thuốc lá. Các chất kích thích kể trên thường gây hại nghiêm trọng đối với sức khỏe, trong đó bao gồm cả sức khỏe miệng - lưỡi.

Bên cạnh đó, virus HPV được cho là một nguyên nhân chính gây ung thư ở lưỡi. Loại virus này thường gây u nhú ở người, chúng có thể khiến các khối u ác tính phát triển tại nhiều vị trí trên cơ thể. Ngày nay, vaccine ngăn ngừa virus HPV đã được nghiên cứu và công bố, bạn nên chủ động tham khảo và tiêm phòng để bảo vệ sức khỏe bản thân.

Bệnh ung thư lưỡi có tính di truyền, nếu thành viên trong gia đình bạn từng mắc bệnh, hãy thận trọng và đi kiểm tra sức khỏe định kỳ nhé. Ngoài ra, thói quen ăn uống kém lành mạnh, ăn quá nhiều thịt, thực phẩm ăn sẵn và ăn ít rau củ cũng làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư ở lưỡi.

Nếu có những thói quen kể trên, bạn nên chủ động thay đổi thói quen sinh hoạt, duy trì chế độ khoa học và lành mạnh để hạn chế nguy cơ mắc bệnh.

Dấu hiệu ung thư lưỡi giai đoạn đầu

Các triệu chứng của ung thư lưỡi khá nhiều, nhưng lại giống với các bệnh liên quan đến nhiệt miệng nên người bệnh thường chủ quan với những biểu hiện này.

Vết loét không lành

Đau lưỡi: Đây là biểu hiện đầu tiên mà cơ thể cảm nhận được, đau hơn khi nhai nuốt.

Xuất hiện mảng trắng trên bề mặt lưỡi: Các mảng này bám chắc vào da và ngày càng lan rộng. Đồng thời, những chỗ bị dính mảng bám hay bị chảy máu mà không rõ lý do.

Đau họng: Nếu bệnh đi đến ung thư sẽ đau họng một thời gian dài.

Cảm giác tê lưỡi, đau tai, thay đổi giọng nói bất thường, lưỡi cứng, thậm chí hôi miệng cũng không nên bỏ qua nếu nó xuất hiện đồng thời.

Nhìn chung, bệnh ung thư lưỡi có thể phát hiện sớm nếu quan tâm và để ý những dấu hiệu nhỏ nhất xung quanh vùng lưỡi. Người bệnh không nên chủ quan vì những triệu chứng trông có vẻ giống các triệu chứng về đường miệng thông thường mà nên cảnh giác và cẩn thận với các triệu chứng đó.

Ung thư lưỡi là căn bệnh vô cùng nguy hiểm nếu không được phát hiện sớm. Các bạn hãy ghi nhớ những dấu hiệu ung thư lưỡi giai đoạn đầu được đề cập trên đây để phát hiện kịp thời và điều trị ngay để bệnh không biến chuyển nặng./.

Từ khóa: ung thư lưỡi, dấu hiệu nhận biết ung thư lưỡi giai đoạn đầu

Thể loại: Y tế

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập