Đảm bảo an toàn tuyến cao tốc Hòa Liên-Túy Loan khi vừa thi công vừa khai thác

Cập nhật: 1 giờ trước

VOV.VN - Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Hòa Liên-Túy Loan, thành phố Đà Nẵng được đầu tư trên cơ sở nâng cấp, mở rộng tuyến tránh Quốc lộ 1A Nam hầm Hải Vân-Túy Loan. Đây là đoạn dự án cao tốc Bắc-Nam duy nhất cả nước vừa thi công vừa khai thác. Đơn vị quản lý, chủ đầu tư và đơn vị thi công triển khai nhiều phương án để bảo đảm an toàn thi công và phương tiện qua lại thông suốt

 

Nút giao giữa tuyến tránh Quốc lộ 1A Nam hầm Hải Vân với đường Hoàng Văn Thái, huyện Hòa Vang là một trong những điểm giao cắt có mật độ phương tiện lưu thông rất lớn bởi đường Hoàng Văn Thái nối trung tâm thành phố với Khu du lịch Bà Nà. Tại đây, nhà thầu đang thi công cầu vượt trên tuyến cao tốc Hòa Liên-Túy Loan qua đường Hoàng Văn Thái.

Ông Lê Ngọc Dũng, cán bộ kỹ thuật Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 5, Liên danh nhà thầu thi công Dự án đường bộ Cao tốc Hòa Liên-Túy Loan cho biết, khu Quản lý đường bộ III và Sở Giao thông Vận tải thành phố Đà Nẵng chấp thuận cho phép đơn vị chuyển hệ thống đèn tín hiệu từ đường tránh Quốc lộ 1A Nam hầm Hải Vân sang đường tạm để đảm bảo an toàn giao thông và an toàn trong quá trình thi công: “Để đảm bảo giao thông tại nút giao đường Hoàng Văn Thái lên Bà Nà với tuyến tránh Quốc lộ 1A Nam hầm Hải Vân-Túy Loan,  nhà thầu đã lập biện pháp tổ chức đảm bảo giao thông, đảm bảo thoát nước lũ từ thượng nguồn đổ về. Nhà thầu thi công các hạng mục cống ngầm và hiện nay đang gấp rút đổ bê tông, cố gắng phấn đấu 3  ngày tới sẽ thông được các cống và đảm bảo thoát nước từ thượng lưu về, không bị ngập tại  nút giao này”.

Dự án đường bộ Cao tốc Hòa Liên - Túy Loan, thành phố Đà Nẵng dài hơn 11,5 km giao cắt với nhiều trục giao thông quan trọng, mật độ phương tiện lớn. Dự án đầu tư trên cơ sở nâng cấp, mở rộng tuyến tránh Quốc lộ 1A Nam hầm Hải Vân-Túy Loan. Vừa thi công vừa khai thác nên công tác an toàn thi công, an toàn phương tiện lưu thông trên tuyến này rất nghiêm ngặt.

Nhà thầu chỉ được triển khai thi công 1 nửa mặt đường, nửa mặt đường còn lại dành cho phương tiện lưu thông. Thi công theo phương pháp cuốn chiếu, phải hoàn thành dứt điểm từng đoạn sau mỗi ca, mỗi ngày. Chiều dài mũi thi công không quá 300 mét, các mũi thi công cách nhau ít nhất 500 mét và sau mỗi ngày thi công phải thanh thải vật liệu, dụng cụ, thiết bị trên mặt đường.

Ông Đào Văn Trình, đại diện Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn, liên danh nhà thầu thi công Dự án Cao tốc Hòa Liên - Túy Loan cho biết, đơn vị luôn bố trí người cảnh giới, hướng dẫn phương tiện, đặt rào chắn, biển báo công trường: “Tất cả biện pháp thi công, nhà thầu đã đáp ứng cắt cử người trực gác điều tiết giao thông, nắn chỉnh đường tránh thì điều tiết xe lưu thông đảm bảo an toàn hơi thông toàn bộ các vị trí mà có khả năng đọng nước để thoát nước, kênh thoát nước để hạn chế đến vấn đề an sinh xã hội của người dân quanh khu vực dự án. Đến thời điểm hiện tại thì cứ an toàn, tuyệt đối không xảy ra vụ việc”.

Dự kiến, Dự án đường bộ Cao tốc Hòa Liên - Túy Loan, thành phố Đà Nẵng hoàn thành vào tháng 8 năm 2025, rút ngắn 4 tháng so với kế hoạch ban đầu. Thời gian qua, cơ quan chức năng thường xuyên phối hợp với chủ đầu tư, nhà thầu kiểm tra công tác an toàn giao thông trên tuyến. 

Khu quản lý Đường bộ III Cục Đường bộ Việt Nam có 6 lần gửi văn bản đề nghị Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh và nhà thầu thi công khắc phục các tồn tại vì không đảm bảo an toàn giao thông tuyến Hòa Liên - Túy Loan. Nhà thầu cũng đã tập trung sửa chữa mặt đường bị hư hỏng, hằn lún vệt bánh xe, sơn vạch phân làn bị mờ, bổ sung hệ thống cọc tiêu, dây phản quang, đèn cảnh báo tại các đoạn thi công đào, đắp nền đường.

Ông Lê Phan Duy, Phó Giám đốc Khu quản lý Đường bộ III Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đang vào mùa mưa, đơn vị yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị thi công tập trung khơi thông các cống thoát nước, gia cố các điểm nguy cơ sụt trượt đất, đảm bảo cho phương tiện lưu thông và an toàn công trình: “Khu quản lý Đường bộ III luôn tăng cường tuần kiểm, nhắc nhở các nhà thầu thi công cũng như Ban quản lý dự án luôn đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi tham gia lưu thông qua tuyến vừa khai thác, vừa thi công. Trong thời gian qua, rất nhiều văn bản đã gởi đến cho Ban quản lý dự án cùng các nhà thầu khắc phục tình trạng sình lún mặt đường, đất đá sụt trượt trong quá trình thi công trên tuyến. Đặc biệt trong mùa mưa, những vị trí xung yếu, có nguy cơ sụt trượt phải phát hiện sớm, nếu có sự cố xử lý kịp thời”.

Từ khóa: cao tốc, Đà Nẵng,đảm bảo an toàn,cao tốc, hòa liên, túy loan

Thể loại: Xã hội

Tác giả: đình thiệu/vov-miền trung

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan