Công nghệ Zen của Ấn Độ vô hiệu hóa UAV quân sự đối phương như thế nào?

Cập nhật: 26/03/2024

VOV.VN - Hãng Zen Technologies (Ấn Độ) cung cấp giải pháp ZADS khá lợi hại và toàn diện trong việc vô hiệu hóa UAV đối phương khi nổ ra xung đột.

Giải pháp toàn diện để vô hiệu hóa UAV tấn công

ZADS - hệ thống phòng chống thiết bị bay không người lái (UAV) do hãng Zen Technologies phát triển là một kiến trúc đa cảm biến đa lớp nhằm cung cấp biện pháp bảo vệ an ninh toàn diện trước các cuộc tấn công bằng UAV điều khiển từ xa hoặc được lập trình sẵn.

Video đồ họa của Zen Technogies về hoạt động của ZADS:

Module thiết lập đa cảm biến của ZADS gồm: 1- Thiết bị phát hiện UAV dựa trên tần số vô tuyền điện; 2- Bộ nhận diện và theo dõi UAV dựa trên video; 3- Radar; 4- Trung tâm chỉ huy và tổng hợp dữ liệu; 5- Bộ gây nhiễu vô tuyến điện đối với UAV; 6- Bộ tiêu diệt trực tiếp UAV.

Cụ thể các bộ phận của ZADS như sau:

1- Thiết bị phát hiện UAV dựa trên tần số vô tuyến điện (RFDD)

Thiết bị này phát hiện UAV bằng cách sử dụng liên lạc tần số vô tuyến điện giữa UAV và trung tâm điều khiển trên mặt đất (GCC). Hệ thống này được cài đặt chế độ tìm kiếm liên lục trên dải băng tần rộng thường được cả UAV và GCC sử dụng. Hễ khi nào phát hiện được tần số khả nghi, hệ thống khóa và theo dõi tín hiệu. Dựa trên tín hiệu được nhận diện, hệ thống ước tính hướng của UAV và GCC tương ứng. Hệ thống sử dụng một giàn ăng-ten thu để ước tính hướng của tín hiệu.

2- Bộ nhận diện và theo dõi UAV dựa trên video (VDIT)

Các cảm biến camera ngày và đêm được gắn lên một hệ thống định vị dựa trên servo tự động. Hệ thống này nhận lệnh tìm vị trí từ RFDD. Khi được bố trí theo hướng quan tâm, nó sẽ chụp hình ảnh và ghi video về UAV. VDIT có khả năng thu giữ và theo dõi hình động ở cự ly lên tới 3km. Nguồn video cấp cho module phần mềm. Các thuật toán xử lý video trong phần mềm này sẽ tự động xác nhận sự hiện diện của UAV.

3- Radar của hệ thống ZADS

RFDD không có khả năng phát hiện các UAV tự động (tự bay nhờ lập trình, không cần dựa vào liên kết giữa UAV và trắc thủ). Lúc này, radar là sự lựa chọn tốt nhất để phát hiện mục tiêu.

Một radar 3D băng tần X phát hiện UAV theo cự ly tối đa được lựa chọn và cung cấp dữ liệu chính xác về tọa độ mục tiêu. Radar cung cấp dữ liệu về cả góc phương vị và góc tà của UAV. Dữ liệu từ radar sẽ được tích hợp vào trung tâm tổng hợp dữ liệu nhằm giám sát hiệu quả các mối đe dọa.

4- Trung tâm chỉ huy và tổng hợp dữ liệu (DFCC)

Giao diện người dùng cung cấp bức tranh toàn cảnh về tình hình các mối đe dọa. Dữ liệu từ RFDD, VDIT và RADAR được tích hợp tại trung tâm chỉ huy. Các thuật toán phát hiện và phân loại dựa trên dữ liệu tần số vô tuyến điện cũng như dữ liệu trực quan đều được tích hợp vào hệ thống này. Một hệ thống hiển thị tích hợp cho phép hiển thị tình hình các mối đe dọa. Hệ thống hiển thị này tích hợp Bản đồ với các khu vực bị đe dọa. Danh sách các tín hiệu và thông số được phát hiện như tần số và loại UAV, v.v. đều được hiển thị.

5- Máy gây nhiễu tần số vô tuyến điện của UAV (DRFJ)

DRFJ có khả năng vô hiệu hóa liên kết giữa GCC và UAV, bằng cách gây nhiễu đồng thời các băng tần ISM, tín hiệu GNSS, tín hiệu di động và bất kỳ tần số bị chặn nào khác. Các tần số do RFDD phát hiện sẽ được lấy tự động. Các dạng sóng gây nhiễu được tạo ra và bức xạ bằng ăng-ten định hướng. Hệ thống cũng hỗ trợ tần số do người dùng định dạng để thực hiện hoạt động gây nhiễu.

6- Hạ gục trực tiếp mục tiêu

ZADS cũng cung cấp cả giải pháp hạ gục trực tiếp (không thông qua biện pháp phá sóng), gồm tiêu diệt dựa trên động lực học (tức dùng đạn bắn) và công cụ bắt UAV bằng lưới.

Cách vô hiệu hóa bằng động lực học sẽ sử dụng một khẩu súng có thể tự động căn chỉnh theo mục tiêu và bắn đạn hủy diệt mục tiêu về mặt vật lý.

Để bắt gọn UAV và đưa nó đáp xuống nơi an toàn, có thể sử dụng tùy chọn bắt UAV bằng lưới. Đối với phương án này, một UAV chuyên dụng có lưới treo sẽ được phóng lên để bắt chiếc UAV của đối phương. Tùy chọn này phù hợp cho mục tiêu là UAV nhỏ mang theo chất nổ.

Một số thông số của ZADS:

Tần số có thể phát hiện: 400MHz đến 6GHz

Tầm phát hiện: Lên tới 5km (có thể mở rộng tới 10km).

Góc xoay tối đa: 360 độ đối với góc phương vị, 70 độ đối với góc tà (góc nâng).

Tầm gây nhiễu: Lên tới 3km (có thể mở rộng thành 10km).

Hoạt động trong nhiệt độ: Từ âm 10 độ C tới 45 độ C.

Từ khóa: uav, vô hiệu hóa, vô hiệu hóa uav, phòng chống uav, chống uav, diệt uav, tác chiến điện tử, hệ thống chống uav, máy bay không người lái, công nghệ ấn độ, zen technologies, vũ khí phòng không, vũ khí ấn độ, vũ khí chống uav, giải pháp ấn độ, giải pháp chống uav, chống drone, hệ thống zen

Thể loại: An ninh - Quốc phòng

Tác giả: cửu long/vov.vn

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập