Có nên kiêng hẳn "chuyện ấy" sau biến cố tim mạch?

Cập nhật: 12/11/2020

[VOV2] - Liệu sau cơn đau tim hay sau phẫu thuật tim, người bệnh có thể trở lại sinh hoạt tình dục và làm thế nào để đảm bảo an toàn khi “lâm trận”?

Sau khi bị nhồi máu cơ tim hoặc một cuộc can thiệp, phẫu thuật tim mạch, nhiều người có thể bị giảm khả năng tình dục. Nhưng có những người vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe mà tuyệt giao luôn chuyện ấy mặc dù còn rất yêu vợ, chồng hoặc bạn tình của mình.

Theo bác sĩ Nguyễn Bá Hưng – Bệnh viện Nam học và hiếm muộn Hà Nội, những lo ngại của người bệnh là có cơ sở và có thể thông cảm được. Bởi khi quan hệ tình dục, có thể sẽ có những biến đổi sinh lý. Trong giai đoạn dạo đầu, nhịp tim và huyết áp tăng nhẹ. Khi ở trạng thái hưng phấn, toàn thân sẽ căng lên, cả nhịp tim và huyết áp đều tăng cao. Tuy nhiên, với “cuộc yêu” thông thường, nhịp tim sẽ không quá 130 nhịp/phút và huyết áp tâm thu không quá 170 mmHg. Tất cả những đáp ứng trên là bình thường trong lúc sinh hoạt tình dục.  Tuy vậy, đối với những người bệnh tim mạch, khi mà chưa bệnh chưa được điều trị ổn định hay hoạt động tình dục quá độ thì sự thay đổi này đôi khi lại là gánh nặng cho quả tim và có thể dẫn đến đột quỵ hay nhồi máu cơ tim.

Tuy nhiên, theo khuyến cáo của bác sĩ, sau khi được can thiệp hay phẫu thuật tim mạch, nếu bệnh đã được kiểm soát tốt, người bệnh không nhất thiết phải từ bỏ hẳn “chuyện ấy”. Tiếp tục duy trì đời sống tình dục sẽ giúp cho người bệnh giải tỏa được tâm lý căng thẳng, lo lắng, tâm lý thoải mái hơn. Đồng thời, sức khỏe toàn thân cũng như hệ tim mạch được phục hồi tốt hơn.

Thời điểm quay trở lại quay trở lại đời sống gối chăn tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe và đáp ứng điều trị bệnh tim mạch của từng người.  Để biết hệ tim mạch đã có thể chịu đựng được một hoạt động đòi hỏi sự gắng sức và tiêu hao năng lượng như quan hệ tình dục hay chưa, bác sĩ Hưng khuyên người bệnh nên tái khám chuyên khoa về tim mạch. Bác sĩ sẽ cho bệnh nhân kiểm tra bằng các bài tập gắng sức. Thông thường, khi vượt qua được bài test ở mức độ 3, tương đương với hoạt động leo 2 tầng cầu thang là người bệnh đã có đủ sức khỏe cho một cuộc yêu.

Đôi khi, các cặp đôi có thể phải chấp nhận “chuyện ấy” không còn được nồng nhiệt, sung mãn như xưa. Nhưng nếu có sự thông cảm và chia sẻ và biết điều chỉnh nhu cầu của cả hai thì bạn sẽ có cuộc sống lứa đôi trọn vẹn.  

 

 

Từ khóa: tim mạch, "chuyện ấy", tình dục

Thể loại: Tâm sự - Tình yêu

Tác giả:

Nguồn tin: VOV2

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập