Chuyện gì đang xảy ra với "Đế chế giải trí" YG Entertainment (JYP)?
Cập nhật: 23/03/2024
VOV.VN - YG Entertainment dường như đã liên tục đánh mất phong độ đỉnh cao của mình trong vài năm qua.
YG Entertainment được biết đến là một trong 3 ông lớn hàng đầu K-pop, đặc biệt "mát tay" trong việc đào tạo các nhóm nhạc nữ. Tuy nhiên, vị thế này đang bị sụt giảm khi cả hai nhóm nhạc nữ gen 4 đều không thành công như mong đợi.
Vào tháng 2 năm 2019, YG đã cho ra mắt ITZY. Trong những năm đầu ra mắt, ITZY đã làm dậy sóng với những bản hit như “Dalla Dalla” và “Wannabe”. Những bài hát này nhanh chóng đưa ITZY trở thành ngôi sao nổi tiếng, khiến họ trở thành đối thủ đáng gờm nhất của aespa.
Dù có màn ra mắt đầy hứa hẹn nhưng YG không thể duy trì được phong độ của ITZY. Nhóm bắt đầu mất đà vào năm 2021 khi aespa thống trị bảng xếp hạng với “Next Level”. Từ chỗ là nhóm nhạc nữ tiên phong của thế hệ, ITZY bắt đầu tụt dốc, với liên tiếp những màn comeback không thể thoát vòng người hâm mộ.
Đến mùa hè năm 2022, ITZY lao đao giữa cơn sốt nhóm nhạc nữ. Mặc dù album “Checkmate” và ca khúc chủ đề “Sneakers” duy trì doanh thu ổn định, nhờ lượng fan đông đảo nhưng họ lại không thể tỏa sáng trên các bảng xếp hạng âm nhạc.
Năm vừa qua đặc biệt hỗn loạn đối với ITZY khi thành viên Lia phải gián đoạn vô thời hạn vì vấn đề sức khỏe, khiến nhóm không còn giọng ca chính. Ngay cả sự trở lại vào đầu năm 2024 của họ với “Born To Be” cũng không gây được nhiều tiếng vang dù có rất ít sự cạnh tranh.
Nhiều người cho rằng, sự thất bại của ITZY đến từ chiến lược của JYP. Nhóm đã có đà phát triển cực thuận lợi thời gian đầu, nhưng JYP chuyển hướng quảng bá đã làm ảnh hưởng đến sự nghiệp đường dài cho ITZY.
Thay vì giữ đà, cho ra đời những bản nhạc hấp dẫn và xây dựng hình ảnh thân thiện với công chúng, sự thiếu sáng tạo trong phát triển concept của YG đã lộ rõ. Âm nhạc của ITZY sau năm 2020 dường như chỉ phục vụ cho một nhóm người hâm mộ cụ thể và những tranh cãi xung quanh kỹ năng của các thành viên thường xuyên diễn ra. Đây có thể là lý do ITZY đánh mất lợi thế của mình.
Không chỉ ITZY phải đối mặt với vấn đề, NMIXX - nhóm nhạc nữ gen 4 thứ 2 của YG cũng không tạo được tiếng vang. Mặc dù sở hữu những thành viên tài năng và visual hàng đầu như Sullyoon và Lily, nhưng dường như YG đã phung phí tiềm năng của họ ngay từ dự án đầu tay “OO” .
Với tham vọng tạo dựng một nhóm nhạc nữ tiên phong nhưng âm nhạc của NMIXX đã không gây được tiếng vang ngay từ đầu. YG tập trung vào việc xây dựng fandom nhưng lại bỏ qua tầm quan trọng của việc xây dựng hình ảnh của tân binh thân thiện trong lòng công chúng.
NMIXX hoàn toàn có đủ khả năng để trở thành nhóm dẫn đầu thế hệ. Nhưng trong bối cảnh cạnh tranh trực tiếp với IVE, NewJeans và LE SSERAFIM, nhạc kén người nghe đã cản trở nhóm. Hiện tại, khi liệt kê những nhóm nhạc nữ top đầu, NMIXX và ITZY đã bị công chúng bỏ quên. Về thành tích, NMIXX chưa bao giờ bùng nổ dù đã hoạt động đến năm thứ 3.
Trái ngược với sự chật vật của các nhóm nhạc nữ, Stray Kids - nhóm nhạc nam gen 4 của nhà YG lại gặt hái được nhiều thành công, đặc biệt là được quốc tế công nhận. Năm 2023, Stray Kids chứng kiến lượng tiêu thụ album tăng vọt và lập kỷ lục.
Album “5-STAR” của nhóm đã trở thành album được đặt trước cao nhất của nghệ sĩ gen 4 trong lịch sử K-pop, với 5 triệu bản. Stray Kids góp mặt trong top 10 toàn cầu năm 2023 của IFPI trong bảng xếp hạng nghệ sĩ (#3) và bảng xếp hạng album (#2).
Ngoài ra, Stray Kids còn trở thành đại diện Hàn Quốc hiếm hoi giành được giải thưởng tại BBMAs 2023 và People's Choice Awards 2024. Những giải thưởng quốc tế này đã củng cố tầm ảnh hưởng toàn cầu của tập đoàn.
Trong khi Stray Kids thu hút được fan quốc tế thì họ lại tỏ ra chật vật trên các bảng xếp hạng âm nhạc trong nước. Hơn nữa, Stray Kids còn thường xuyên vướng vào những tranh cãi. Mới đây, hai thành viên được yêu thích nhất là Hyunjin và Felix vấp phải phản ứng dữ dội.
Đầu tiên, Hyunjin - thần tượng từng đối mặt với cáo buộc bạo lực học đường vào năm 2021, đã vướng vào tranh cãi mới nhất liên quan đến Han Seo Hee. Dù đây chỉ là lời buộc tội vô căn cứ nhưng nó lại khiến người hâm mộ thất vọng. Thậm chí, một số người hâm mộ còn gửi xe tải tới cổng YG, yêu cầu Hyunjin rời nhóm.
Vụ việc Hyunjin chưa kịp giải quyết, Felix cũng vướng vào lùm xùm vì xuất hiện với lon nước ngọt trong buổi phát sóng trực tiếp. Cụ thể, anh vô tình gắn mình với một thương hiệu bị toàn cầu tẩy chay, dẫn tới làn sóng chỉ trích. Điều này ảnh hưởng đáng kể đến nhận thức của người hâm mộ quốc tế về Felix, dẫn đến việc anh phải xin lỗi.
Tuy nhiên, lời xin lỗi của Felix vẫn bị chỉ trích vì quá nhạy cảm. Nhiều người cho rằng đó là một động thái không cần thiết. Người hâm mộ lo lắng sự cố này có thể ảnh hưởng đến những lần hợp tác trong tương lai của Felix cũng như thương hiệu chung của nhóm.
Người hâm mộ đã chấp nhận sự thật rằng độ nổi tiếng của TWICE không còn như thời hoàng kim. Nhóm vẫn chăm chỉ quảng bá, mỗi năm trở lại 2-3 lần nhưng thành tích ngày càng giảm sút. Đầu năm 2023, âm nhạc của TWICE bị nhiều cư dân mạng chỉ trích là không thể cứu vãn được.
Âm nhạc của TWICE không còn gây được tiếng vang như xưa. Xét về độ lan truyền hoặc khả năng tạo xu hướng, họ tụt hậu so với các nhóm nhạc nữ gen 4. Lần trở lại gần đây nhất với mini-album “With YOU-th” và đĩa đơn tiếng Anh “I Got You” cũng phải đối mặt với những thách thức tương tự.
Vinh quang của TWICE đã qua đỉnh cao. Trong khi đó, “đối thủ” của họ BLACKPINK vẫn giữ vững vị trí số 1 dù không có màn trở lại. Xét về danh tiếng và thành tích, mỗi thành viên BLACKPINK đều vượt qua TWICE trên các bảng xếp hạng âm nhạc.
Sức mạnh của TWICE nằm ở fandom hùng mạnh. Tương tự như SEVENTEEN, lịch trình của TWICE dày đặc nhưng điểm khác biệt là danh tiếng ngày càng giảm sút của họ. Trong khi đó, SEVENTEEN đang phá vỡ những kỷ lục mới, ngày càng nổi tiếng hơn sau gần một thập kỷ ra mắt.
Tuy nhiên, trong nội bộ công ty, TWICE vẫn là trụ cột về mặt doanh thu. Điều này cho thấy sự thiếu phát triển của dàn nghệ sĩ mới của nhà YG.
Từ chỗ là “trụ cột” của BIG3 trong K-pop, dường như YG đang dần đánh mất tầm ảnh hưởng của mình. Đây không chỉ là vấn đề của riêng công ty này. SM và YG đang phải đối mặt với những thách thức tương tự, đặc biệt là với sự trỗi dậy của HYBE.
Sự mở rộng nhanh chóng của HYBE đã khiến cán cân hoàn toàn nghiêng về phía Bang Si Hyuk. Tiếp nối thành công của BTS, Bang Si Hyuk quyết định mua lại nhiều công ty giải trí vừa và nhỏ, tái cơ cấu hoạt động của các nhóm nhạc thần tượng tiềm năng.
HYBE hiện đang quản lý những cái tên mạnh nhất bao gồm BTS, SEVENTEEN, NewJeans, LE SSERAFIM, TXT,… Nhìn vào sự lớn mạnh của HYBE, người hâm mộ của Nhà YG càng ngày càng lo lắng cho tương lai của các thần tượng nhà Nhà YG. Những năm gần đây, tần suất sản xuất hit của đế chế giải trí này không được duy trì ổn định.
Từ khóa: YG Entertainment, YG Entertainment,giải trí,Đế chế giải trí YG Entertainment
Thể loại: Âm nhạc - Điện ảnh
Tác giả: mai chi/vov.vn
Nguồn tin: VOVVN