Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lần đầu thăm Nepal trong hơn 20 năm

Cập nhật: 19/10/2019

VOV.VN - Ngày 12/10, sau khi kết thúc chuyến thăm Ấn Độ, Chủ tịch Tập Cận Bình trở thành nguyên thủ đầu tiên của Trung Quốc trong hơn 20 năm qua đến thăm Nepal.

Tại Nepal, Chủ tịch Tập Cận Bình dự kiến sẽ ký các thỏa thuận về hạ tầng. Kết nối Hành lang xuyên Himalaya và 1 hiệp định dẫn độ là chương trình nghị sự trong các cuộc hội đàm chính thức giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và lãnh đạo cấp cao Nepal diễn ra hôm nay. Hai bên cũng sẽ ký văn bản ghi nhớ về xây dựng tuyến đường sắt giữa Kathmandu, Nepal và Keirung, Tây Tạng.

chu tich tap can binh lan dau tien tham nepal trong hon 20 nam hinh 1
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Reuters

Giới chức Nepal loại trừ khả năng ký ngay một thỏa thuận về dẫn độ. Những năm gần đây Trung Quốc thúc ép Nepal ký thỏa thuận nhằm cải thiện việc quản trị các khu vực biên giới, và chống tình trạng vượt biên trái phép, cũng như nạn tội phạm xuyên quốc gia, buôn hàng lậu, động vật hoang dã.

Nepal muốn xây dựng mối quan hệ với 2 nước láng giềng lớn là Trung Quốc và Ấn Độ. Ấn Độ có tầm ảnh hưởng rộng lớn đối với kinh tế, chính trị của Nepal, trong khi Trung Quốc chia sẻ với Nepal đường biên giới với những đỉnh núi cao./.

Từ khóa: Tập Cận Bình, Trung Quốc, Nepal, Ấn Độ, Nguyên thủ đầu tiên

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập