Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm và làm việc tại tỉnh Bình Dương

Cập nhật: 23/01/2022

VOV.VN - Chủ tịch Quốc hội chia sẻ với những khó khăn, thách thức mà tỉnh Bình Dương vừa trải qua trong năm qua, động viên toàn tỉnh vươn lên có những đóng góp không chỉ cho vùng kinh tế trọng điểm mà cho cả nước. 

Tiếp tục chương trình làm việc tại tỉnh Bình Dương, chiều tối nay (23/1), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn công tác đã làm việc với Ban thường vụ tỉnh Bình Dương.

Báo cáo với Chủ tịch Quốc hội, lãnh đạo tỉnh Bình Dương cho biết, đợt dịch Covid -19 lần thứ 4 bùng phát và có tốc độ lây lan rất nhanh trên địa bàn tỉnh với gần 300 ca nhiễm. Trước diễn biến phức tạp của dịch, cả hệ thống chính trị tỉnh Bình Dương đã cố gắng, nỗ lực đạt được nhiều kết quả quan trọng; tổng sản phẩm (GRDP) năm 2021 ước tăng 2,62%, GRDP bình quân đầu người đạt 152 triệu đồng/người/năm; thu hút vốn đầu tư nước ngoài gần 2,7 tỷ đô la Mỹ, vượt 48% kế hoạch, tăng 36% so với năm 2020.

Trong hoạt động phòng chống dịch, tỉnh đã có những chính sách đặc thù cho lực lượng chống dịch, người dân, người lao động bị ảnh hưởng do dịch, đến nay, đã chi hơn 3.860 tỷ đồng từ ngân sách cho 4,3 triệu lượt người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Về công tác chăm lo Tết cho nhân dân trên địa bàn, tỉnh tập trung huy động các nguồn lực để thực hiện chế độ, chính sách cho người có công, người nghèo và hỗ trợ các đối tượng khó khăn, công nhân lao động, nhất là trẻ em mồ côi cha mẹ do dịch Covid-19; dự kiến tổng ngân sách chi tiền Tết 2022 là khoảng 230 tỷ đồng. 

Tết năm nay số lượng người lao động không về quê, ở lại Bình Dương đón Tết sẽ cao với khoảng 500.000 công nhân và 23.950 người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đáng mừng là đa số các doanh nghiệp vẫn cố gắng duy trì thưởng Tết cho người lao động với mức bình quân 1 tháng lương, khoảng 8 triệu đồng/người.

Phát biểu tại buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo Đảng nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chia sẻ với những khó khăn, thách thức mà tỉnh Bình Dương vừa trải qua trong năm vừa qua; đồng thời nhấn mạnh, lửa thử vàng gian nan thử sức, trong khó khăn, Bình Dương vẫn vươn lên có những đóng góp không chỉ cho vùng kinh tế trọng điểm mà cho cả nước. 

Về những định hướng phát triển trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị, việc quan trọng nhất hiện nay cho cả năm 2022, trong tương lai, chính là định hướng chiến lược về phát triển và sẽ được thể hiện trong quy hoạch tổng thể phát triển tỉnh Bình Dương. Trong đó có quy hoạch của huyện, theo Luật quy hoạch. Dự kiến đến quý III/2022 báo cáo Trung ương. Tỉnh cần phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để đẩy nhanh càng sớm càng tốt vì công tác quy hoạch phải đi trước một bước.

“Qua thử thách, khó khăn vừa rồi, tỉnh cần rà soát lại còn những vấn đề nào, trong nghị quyết Đại hội Đảng đề cập rồi, nhưng bây giờ mới bộc lộ ra. Chẳng hạn như nên có một bệnh viện tuyến cuối Trung ương. Hay hiện đại hóa ngành y tế thế nào. Y tế cơ sở, y tế dự phòng ra sao. Qua đây tỉnh cần rà soát hệ thống chính trị cơ sở, điểm mạnh, điểm yếu là gì để tiếp tục tăng cường, củng cố. Thứ hai nữa là người ta nói "trong nguy có cơ", đại dịch vừa rồi tác động như như thế nào và mở ra cơ hội gì cho tỉnh. Ví dụ như là chuyển đổi số để phát triển về kinh tế số, nội dung này phải được đẩy nhanh hơn”, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, tới đây Chính phủ sẽ ban hành Chương trình phòng chống dịch Covid-19 dưới dạng văn bản pháp luật, do đó Bình Dương cần bám sát để kịp thời cụ thể hoá trong triển khai thực hiện. Bên cạnh đó tỉnh cần tiếp tục làm tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, rà soát hệ thống chính trị cơ sở và có giải pháp để khắc phục các bất cập, tồn tại.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ghi nhận một số kiến nghị của tỉnh về bổ sung biên chế, về cơ chế đặc thù cho địa phương, hỗ trợ vốn ưu đãi để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội hay Hỗ trợ vốn đền bù giải tỏa các tuyến đường cao tốc qua địa bàn tỉnh và cho biết, Quốc hội sẽ có văn bản thông báo đến Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để xem xét, giải quyết.

Trước đó, nhân chuyến công tác và chúc Tết tại tỉnh Bình Dương, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tới thăm và chúc tết gia đình nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ sự biết ơn với những đóng góp của nguyên Chủ tịch nước đối với đất nước, thông báo với đồng chí về những thành tựu của đất nước và đổi mới của Quốc hội trong năm 2021, đồng thời mong đồng chí nguyên Chủ tịch nước tiếp tục có những đóng góp để xây dựng quể hương, đất nước ngày càng giàu mạnh./.

Từ khóa: chủ tịch quốc hội, Ban thường vụ tỉnh Bình Dương, tình hình kinh tế xã hội, vượt qua dịch, quy hoạch tỉnh, ghi nhận kiến nghị

Thể loại: An ninh - Quốc phòng

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập