Chiến sự Trung Đông: Israel bác tin ngừng bắn, tiếp tục không kích vào Lebanon

Cập nhật: 8 giờ trước

VOV.VN - Phía Israel đã chính thức lên tiếng bác bỏ thông tin nói rằng sắp đạt được lệnh ngừng bắn tại mặt trận phía Bắc giữa quân đội Israel và Phong trào Hezbollah ở Lebanon. Sáng 26/9 theo giờ địa phương, 23 người Syria đã thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel vào thung lũng Beqaa, phía Đông Lebanon.

 

Israel bác tin ngừng bắn, tiếp tục đẩy mạnh không kích vào Lebanon

Theo truyền thông Israel, Ngoại trưởng Israel Katz đã chính thức lên tiếng bác bỏ thông tin nói rằng sắp đạt được lệnh ngừng bắn tại mặt trận phía Bắc giữa quân đội Israel và Phong trào Hezbollah ở Lebanon. Trong một tuyên bố, Ngoại trưởng Israel khẳng định quân đội Israel sẽ tiếp tục tấn công Hezbollah một cách mạnh mẽ cho tới khi giành được chiến thắng và đưa những cư dân ở khu vực phía Bắc phải đi sơ tán, được trở về nhà an toàn. Ông Israel Katz hiện được Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu giao quyền điều hành Chinh phủ Israel trong thời gian ông Netanyahu tới Mỹ để dự cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Ngay trước tuyên bố của Ngoại trưởng Israel Katz, Văn phòng Thủ tướng Israel cũng ra thông báo khẳng định: thông tin về việc sắp đạt được lệnh ngừng bắn giữa quân đội Israel và Hezbollah, là không đúng sự thật. Thông báo nêu rõ Thủ tướng Netanyahu vẫn chưa phản hồi với đề xuất ngừng bắn do Mỹ và Pháp đưa ra. Đồng thời, thông báo cũng bác bỏ thông tin do kênh số 12 của Israel công bố trước đó nói rằng Thủ tướng Netanyahu đã yêu cầu quân đội giảm tần suất các cuộc không kích vào Lebanon trong thời gian đàm phán ngừng bắn diễn ra.    

Về phần mình, quân đội Israel trưa nay thông báo vừa mở thêm một đợt không kích mới vào các mục tiêu của Hezbollah ở Lebanon, song không cho biết thêm chi tiết. Trước đó, quân đội Israel cũng tuyên bố đã tấn công 75 mục tiêu Hezbollah trong đêm 25/9, rạng sáng ngày 26/9.  

Tại Lebanon, Bộ Thông tin nước này xác nhận không quân Israel trưa nay đã oanh tạc một số khu vực, trong đó có một cửa khẩu trên đường biên giới giữa Lebanon và Syria. Tuy nhiên, chưa có thông tin về thiệt hại trong các cuộc không kích mới nhất của Israel vào Lebanon.

 

23 người Syria thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel

Giới chức Lebanon cho biết 23 người Syria đã thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel vào thung lũng Beqaa, phía Đông Lebanon sáng 26/9. Trong khi đó quân đội Israel tuyên bố đã đánh sập một cây cầu trên biên giới giữa Lebanon và Syria. 

Theo các nhà chức trách Lebanon, 23 người Syria thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel là các công nhân và người thân trong gia đình của họ. Ngôi nhà các nạn nhân bị tấn công nằm gần thành phố Baalbek thuộc thung lũng Beqaa ở phía Đông Lebanon, gần biên giới Syria. Giới chức Lebanon khẳng định đây là cuộc tấn công đơn lẻ đẫm máu nhất trong chiến dịch không kích quy mô lớn mang mật danh “Mũi tên phương Bắc” của Israel vào Lebanon bắt đầu sáng sớm ngày 23/9 vừa qua.

Về phần mình, quân đội Israel thông báo đã tiến hành không kích 75 mục tiêu của lực lượng Hezbollah ở Lebanon trong đêm 25, rạng sáng ngày 26/9. Trong số các mục tiêu bị tập kích có một số địa điểm ở khu vực thung lũng Beqaa.

Bên cạnh đó, quân đội Israel cũng tuyên bố mở thêm đợt không kích mới vào Lebanon vào trưa 26/9, giờ địa phương. Một trong các mục tiêu tấn công là một cây cầu trên đường biên giới giữa Lebanon và Syria. Quân đội Israel khẳng định cây cầu này được Hezbollah sử dụng để buôn lậu vũ khí từ bên ngoài vào Lebanon.

Giới phân tích khu vực lo ngại Israel sẽ tiếp tục đẩy mạnh các cuộc không kích vào Lebanon trong thời gian tới, sau khi giới chức Israel tuyên bố chưa có kế hoạch ngừng bắn theo đề xuất quốc tế, đồng thời tái khẳng định quyết tâm duy trì tấn công mạnh mẽ chống Hezbollah để đạt mục tiêu khôi phục an ninh tại khu vực biên giới chung Israel-Lebanon.

Từ khóa: Trung Đông, chiến sự Trung Đông,quân đội Israel ,Phong trào Hezbollah,lệnh ngừng bắn

Thể loại: Thế giới

Tác giả: bá thi/vov-cairo

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan