Chị Nguyễn Thị Hoa: “Âm nhạc mang đến sự kết nối, tình yêu thương cho những người con Việt xa xứ"

Cập nhật: 31/05/2023

(VOV5) - Qua âm nhạc, chúng tôibiết nhau và có thể gặp nhau trong niềm vui, trong sự cởi mở và thân thiện để cùng xích lại gần nhau hơn, qua đó cũng đem tới những giá trị về văn hóa...

Chị Nguyễn Thị Hoa là một ca sĩ cộng đồng được nhiều người yêu mến tại vùng Berlin, CHLB Đức. Tự nhận mình là “người đàn bà hát” chứ không phải một ca sĩ, chị Hoa luôn có mặt trong các sự kiện của bà con người Việt, với cái tên thân thương mà mọi người hay gọi là Hoa Nhom. Chị mong muốn thông qua âm nhạc để gần gũi hơn với mọi người và cũng là nơi để trang trải nỗi nhớ quê nhà cách xa vạn dặm.

Chị Nguyễn Thị Hoa: “Âm nhạc mang đến sự kết nối, tình yêu thương cho những người con Việt xa xứChị Nguyễn Thị Hoa, ca sĩ cộng đồng tại CHLB Đức

BTV Bảo Trang trò chuyện với chị Nguyễn Thị Hoa nhân dịp chị trở về thăm quê hương và thực hiện MV đầu tay Nhắn rằng em nhớ anh.

Nghe âm thanh chương trinh tại đây:

BTV Bảo Trang: Nhắn rằng em nhớ anh là một sáng tác của nhạc sĩ Lê Cường, và cũng là ca khúc mà chị Nguyễn Thị Hoa đã lựa chọn để thực hiện MV đầu tay. Cơ duyên nào khiến chị chọn ca khúc này?

Chị Nguyễn Thị Hoa: Tôi cũng chỉ hát những ca khúc mà mình thấy có cảm xúc và đang hot trên thị trường. Nhắn rằng em nhớ anh là một ca khúc buồn, và giọng hát của tôi cũng hợp với những ca khúc buồn như vậy.

BTV Bảo Trang: Vậy sở trường của chị là dòng nhạc nào?

Chị Nguyễn Thị Hoa: Sở trường của tôi là nhạc trữ tình bolero, nhưng cũng không hiểu sao tôi lại chọn ca khúc nhạc nhẹ để làm MV. Thú thật là tôi muốn làm MV ca khúc này từ khi còn ở Đức, nhưng cũng chưa biết phải làm thế nào. Và khi gặp ca sĩ Châu Tuấn, được anh tư vấn và mời cả ê kíp đạo diễn, dựng kịch bản để làm MV. Trong thời gian ở Việt Nam chỉ có 15 ngày nhưng tôi đã dành nhiều thời gian để chỉn chu MV đầu tiên này.

BTV Bảo Trang: Như vậy Nhắn rằng em nhớ anh là MV đầu tiên của chị?

Chị Nguyễn Thị Hoa: Sở dĩ tôi gọi đây là MV đầu tiên vì nó có sự đầu tư chỉn chu và tốn kém. Cách đây 1 năm, trong một lần về Việt Nam, tôi cũng đã quay một lèo 4 MV. Tuy nhiên, cả 4 MV khi đó đều là tôi đứng trên sân khấu và hát, không có kịch bản và không có diễn viên, và chỉ cần 1 ngày là xong cả 4 MV.

MV lần này có kịch bản và có 4 diễn viên. Đó là câu chuyện về một cô gái đang sống hạnh phúc với người chồng hết mực yêu thương cô. Trong một lần đi làm vội vã, cô đã gặp một chàng trai và sau đó “say nắng”. Chồng cô gái khi biết chuyện đã quyết định bỏ đi. Sau một thời gian, cô gái rất buồn bã, nhớ đến những giây phút hạnh phúc với chồng... Và khi nhìn thấy chồng cũ đi với một người con gái khác, cô ấy đã quay đi, bật khóc, nuối tiếc cho mối tình xưa. Qua MV này, tôi muốn nhắn nhủ những người phụ nữ, khi đang có hạnh phúc trong tay thì hãy nên gìn giữ nó, đừng để phải có sự hối tiếc như trong MV của tôi.

BTV Bảo Trang: Thật là một chủ đề không mới nhưng luôn luôn chúng ta phải nghĩ đến – đó là trân trọng những niềm hạnh phúc mà ta đang có!

Như chị đã chia sẻ, đây là MV đầu tiên được chị thực hiện một cách bài bản. Chị có thể kể về những MV lần trước?

Chị Nguyễn Thị Hoa: Trong những MV trước, tuy hình ảnh không trau chuốt nhưng phần âm thanh thì cũng dã được đầu tư chỉn chu. Khi đó tôi được 2 thầy dạy qua online, và tôi hát cũng khá tròn trịa.

Chị Nguyễn Thị Hoa: “Âm nhạc mang đến sự kết nối, tình yêu thương cho những người con Việt xa xứ

BTV Bảo Trang: Chị đã đến với âm nhạc như thế nào?

Chị Nguyễn Thị Hoa: Tôi có năng khiếu, và đam mê âm nhạc từ khi còn nhỏ. Khi 6 tuổi, tôi đã hát cải lương rất hay và mọi người vẫn khuyến khích tôi hát. Năm 17 tuổi, tôi đã lên hát trên sân khấu của huyện, và đoạt giải đặc biệt trong 2 năm liên tiếp Tiếng hát Làng Sen, huyện Nghĩa Đàn xưa, nay là Thái Hòa. Rồi sau đó sang Đức định cư, cơm áo gạo tiền khiến tôi phải tạm gác lại niềm đam mê ca hát. Cho đến khi dịch covid bùng phát, phải ở nhà nên tôi thường hát online, rồi tham gia thi hát với người Việt toàn Châu Âu. Đến bây giờ, chúng tôi vẫn gặp nhau và hát trong những buổi lễ của cộng đồng ở Đức nói riêng, và cả ở Châu Âu.

Niềm đam mê âm nhạc thì không bao giờ là muộn. Ở bên Đức, tôi vẫn có công việc để kiếm sống, và cuối tuần hay những dịp lễ và hầu như không thiếu mặt trong những chương trình lớn nào. Âm nhạc đã đem lại cho tôi và những người con xa xứ sự kết nối, yêu thương nhau, cũng như biết hoàn thiện hơn. Trong giai đoạn dịch covid bùng nổ, tôi chỉ hát online và mọi người chỉ thấy nhau qua màn hình. Đến khi hết lệnh cách ly, mọi người rất hào hứng để gặp nhau trong những buổi tiệc riêng chung. Giờ đây, những buổi giao lưu âm nhạc như vậy dường như là điều không thể thiếu trong cuộc sống của chúng tôi. Gần như tất cả người Việt ở Châu Âu đều biết nhau và có thể gặp nhau trong niềm vui, trong sự cởi mở và thân thiện để cùng xích lại gần nhau hơn, qua đó cũng đem tới những giá trị về văn hóa.

BTV Bảo Trang: Khi hát những ca khúc nổi tiếng, đã nhiều người hát, chị có chịu áp lực gì không?

Chị Nguyễn Thị Hoa: Với những ca khúc này, dù tôi thích nhưng vì không có chuyên môn thì tôi cũng có đôi chút áp lực. Tuy nhiên tôi cũng muốn xem mọi người sẽ thấy thế nào qua sự thể hiện của một ca sĩ không chuyên. Khi thầy Đỗ Đức Long sang Châu Âu để dạy thanh nhạc cho những người hát không chuyên như chúng tôi, tôi cũng đã có cơ duyên được học thầy, được trau dồi kỹ năng để lấy hơi, từ đó tôi có tự tin hơn khi hát.

BTV Bảo Trang: Vậy chị có thể chia sẻ những dự định tiếp theo của mình trong âm nhạc?

Chị Nguyễn Thị Hoa: Chỉ còn ít ngày nữa là tôi trở lại với nhịp sống bình thường ở CHLB Đức. Có thể tôi sẽ tiếp tục ra MV, hoặc CD. Tôi cũng vẫn luôn có mặt trong các sinh hoạt của cộng đồng. Tôi mong muốn trau dồi kỹ năng và kỹ thuật hát ngày một tốt hơn để có thể mang tiếng hát của mình phục vụ cho bà con và những bạn bè thân yêu nơi xa xứ.

BTV Bảo Trang: Xin cảm ơn chị, và cũng rất mong sẽ sớm được thưởng thức tiếng hát của chị qua những sản phẩm âm nhạc tiếp theo!

Từ khóa:

Thể loại: Âm nhạc - Điện ảnh

Tác giả:

Nguồn tin: VOV5

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập