Chảo lửa Trung Đông chưa dịu khi Houthi - Hezbollah tăng cường tấn công Israel

Cập nhật: 2 ngày trước

VOV.VN - Lực lượng lực lượng Houthi ở Yemen tuyên  bố hôm 2/7 đã cùng nhóm Hồi giáo ở Iraq thực hiện vụ tấn công vào Israel. Cùng ngày, lực lượng Hezbollah ở Lebanon cũng tấn công vào các mục tiêu ở miền Bắc của Israel. Những vụ tấn công mới nhất này báo hiệu chảo lửa Trung Đông chưa có dấu hiệu lắng dịu.

Người phát ngôn quân sự Houthi, Yahya Sarae, cho biết, cuộc tấn công quân sự nhằm vào Israel diễn ra vào ngày 2/7 đã được thực hiện với một số tên lửa “có cánh” và đã đạt được các mục tiêu đề ra, đồng thời tuyên bố sẽ thực hiện thêm nhiều cuộc tấn công nhằm vào Israel cho đến khi cuộc xung đột ở dải Gaza kết thúc.

Ông Sarae nói: “Lực lượng Houthi cùng với nhóm vũ trang Kháng chiến Hồi giáo Iraq sẽ tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công quân sự chung để ủng hộ và đoàn kết với người dân Palestine cho đến khi cuộc xung đột chấm dứt và sự phong tỏa tại dải Gaza được dỡ bỏ”.

Trước đó một ngày, các tay súng của nhóm này cũng thực hiện 4 cuộc tấn công quân sự nhằm vào 4 tàu thương mại liên quan đến Mỹ, Anh và Israel tại 4 vùng biển khu vực gồm Biển Đỏ, Biển Arab, Địa Trung Hải và Ấn Độ Dương. Cuộc tấn công thứ nhất bằng tên lửa nhằm vào tàu MSC Unific của Israel trên Biển Arab; cuộc tấn công thứ hai nhằm vào tàu chở dầu Delonix của Mỹ trên Biển Đỏ; cuộc tấn công thứ 3 nhằm vào tàu đổ bộ của Anh Anvil Point trên Ấn Độ Dương và cuối cùng là cuộc tập kích nhằm vào tàu Lucky Sailor chưa rõ của nước nào, trên biển Địa Trung Hải.

Trong khi đó, tờ Times of Israel cho hay, Israel không phát hiện bất kỳ cuộc tấn công nào xảy ra ở khu vực trong hoặc gần thành phố Haifa hoặc ở những nơi khác trên phạm vi toàn quốc. Cảnh báo cuối cùng về tên lửa được đưa ra vào lúc 17h ngày 2/7 (giờ địa phương) cho thấy, một vụ tấn công của Hezbollah ở Lebanon nhằm vào thành phố miền Bắc Kiryat Shmona của Israel. Phong trào Hồi giáo Hezbollah cũng xác nhận, các chiến binh của họ đã phóng “hàng chục quả rocket Katyusha” vào doanh trại quân đội ở miền Bắc Israel để "trả miếng" vụ tấn công của Israel khiến 1 dân thường thiệt mạng ở miền Nam Lebanon.

Kể từ khi cuộc xung đột Israel và Hamas bắt đầu hồi tháng 10 năm ngoái, cả lực lượng Houthi ở Yemen và Hezbollah đều tuyên bố sẽ ủng hộ Hamas, đoàn kết với người dân Palestine. Hezbollah liên tục tấn công vào các thành phố ở miền Bắc Israel trong khi lực lượng Houthi nhằm vào các tàu thương mại phương Tây ủng hộ Israel ở Biển Đỏ. 

Mặc dù Mỹ và các đồng minh phương Tây đã nỗ lực để kiềm chế Houthi và Hezbollah, nhưng đến nay hoạt động vũ trang của các nhóm này vẫn chưa có dấu hiệu ngừng lại. Các vụ tấn công trên Biển Đỏ đã làm gián đoạn nghiêm trọng hoạt động vận tải trên tuyến hàng hải quan trọng này, dẫn đến các công ty vận tải biển phải chuyển hướng tàu vận tải sang cung đường xa hơn qua mũi Hảo Vọng ở cực Nam châu Phi. Sự can dự của các lực lượng thân Hamas ở các quốc gia láng giềng Israel cho thấy chảo lửa Trung Đông đang ngày càng lan rộng, phức tạp hơn và khó đạt được cơ hội hòa bình.

Từ khóa: houthi, tấn công israel, chảo lửa trung đông, houthi hezbollah, tập kích tên lửa, xung đột israel houthi, chiến tranh israel hezbollah, xung đột trung đông

Thể loại: Thế giới

Tác giả: hoàng nguyễn/vov1 tổng hợp

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan