CEO Google: Bất ổn kinh tế sẽ ảnh hưởng đến lĩnh vực công nghệ

Cập nhật: 26/05/2022

Trong buổi phỏng vấn với Nikkei hôm 25/5, Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai lo ngại tình trạng suy thoái kinh tế đang gia tăng “sẽ ảnh hưởng đến lĩnh vực công nghệ”.

Ông Pichai cũng cho biết Google sẽ tăng tốc phản ứng với các quy định chặt chẽ hơn đang được triển khai trên khắp thế giới để bảo vệ người dùng internet, báo hiệu những gã khổng lồ công nghệ đang ở trong giai đoạn bước ngoặt.

Google và các công ty công nghệ lớn khác ở Mỹ đã liên tục phát triển, một phần nhờ vào việc phong tỏa chống dịch Covid-19 khiến mọi người phải chuyển sang làm việc và học tập trực tuyến. Tuy nhiên, gián đoạn chuỗi cung ứng đã phủ bóng đen lên hoạt động kinh doanh và giá cổ phiếu của họ đã giảm mạnh kể từ đầu năm nay. Cổ phiếu Alphabet, công ty mẹ của Google, giảm hơn 20%. Bức tranh về cuộc khủng hoảng công nghệ rộng hơn có thể được nhìn thấy trong chỉ số tổng hợp Nasdaq, bao gồm nhiều công ty công nghệ. Cho đến nay, chỉ số này đã giảm gần 30% trong năm 2022.

Trong buổi phỏng vấn, ông Pichai cũng chỉ ra việc Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine và kế hoạch thắt chặt tiền tệ của các ngân hàng trung ương trên thế giới là mối quan tâm lớn. “Các nền kinh tế có xu hướng đi theo chu kỳ, và ngành công nghệ thường có nhiều chu kỳ bất ổn hơn”, ông Pichai nói, đồng thời lưu ý ngành này chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng phần nào bởi bất ổn kinh tế và chính trị.

Tuy nhiên, theo CEO Google, công nghệ tạo ra “giá trị thực” cho nền kinh tế, nhấn mạnh rằng vai trò của ngành này sẽ không thay đổi trong dài hạn. Tháng 4/2022, Google công bố kế hoạch tuyển dụng 12.000 người tại Mỹ, tăng khoảng 20% ​​so với năm trước. Ông Pichai cho biết công ty sẽ tiếp tục thuê người và đầu tư “trong dài hạn”.

Giữa lúc nền kinh tế suy thoái, các cơ quan quản lý trên toàn thế giới vẫn tăng cường giám sát các gã khổng lồ công nghệ, trong đó “Đạo luật thị trường kỹ thuật số” của Liên minh châu Âu (EU) là ví dụ điển hình. Khi internet đã phát triển, “tất cả các nước đều suy nghĩ về quy định kỹ thuật số phù hợp. Họ muốn bảo vệ công dân của mình và đảm bảo quy tắc của họ được áp dụng”, ông Pichai nói.

Được biết, Google đang xem xét thay đổi một số sản phẩm để tuân thủ quy định mới, chẳng hạn như quy định dành cho các cửa hàng ứng dụng. Tuy nhiên, gã khổng lồ công nghệ Mỹ cho biết sẽ lên tiếng phản đối nếu cần. “Tất cả chúng ta đều thấy lợi ích từ một môi trường internet miễn phí, cởi mở và tương tác. Sự cân bằng để đạt được tính đúng đắn trong tất cả những điều này là chúng ta không nên làm cho internet trở nên quá cồng kềnh thông qua các quy định”, ông Pichai cho biết./.

Từ khóa: Google, Sundar Pichai, bất ổn kinh tế, đạo luật thị trường kỹ thuật số

Thể loại: Khoa học - Công nghệ

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập