“Cậu nhỏ” thay đổi thế nào theo thời gian?

Cập nhật: 11/03/2023

VOV.VN - Tương tự mọi bộ phận của cơ thể, dương vật cũng sẽ thay đổi theo thời gian, chủ yếu do sự thay đổi nồng độ testosterone trong cơ thể.

Trong độ tuổi từ 9-15, tuyến yên giải phóng hormone và bắt đầu sản xuất testosterone. Khi quá trình dậy thì bắt đầu, dương vật nam giới sẽ phát triển mạnh mẽ. Nồng độ testosterone cao nhất ở độ tuổi thanh thiếu niên đến những năm đầu của tuổi 20.

Trong giai đoạn từ 20-40 tuổi, lượng hormone này bắt đầu giảm, nhưng không nhiều. Sau tuổi 40, cơ thể nam giới bắt đầu sản xuất một loại protein gọi là globulin và liên kết chặt chẽ với hormone giới tính, gây nên tình trạng giảm testosterone tự do và testosterone có hoạt tính sinh học, từ đó dẫn đến nhiều thay đổi của dương vật.

Màu sắc nhạt dần

Tình trạng xơ vữa động mạch là vấn đề phổ biến của quá trình lão hoá, khiến lượng máu cung cấp đến các bộ phận bị hạn chế. Với dương vật, khi lượng máu chuyển đến ít hơn, màu sắc sẽ nhạt hơn. Ngoài ra, vùng da tại đó cũng sẽ xuất hiện các vết đốm, hiện tượng này được coi là bình thường khi nam giới già đi.

Kích cỡ nhỏ đi

Nam giới có thể cho rằng kích cỡ dương vật thay đổi đáng kể theo thời gian. Tuy nhiên, theo tạp chí Y khoa Mỹ, kích thước "cậu bé" thực ra không thay đổi quá nhiều. Nếu bạn béo lên và có mỡ xung quanh khu vực xương mu, theo tuổi tác vùng da này sẽ chảy xệ và làm dương vật trông nhỏ hơn.

Hình dạng thay đổi

Một số nam giới gặp tình trạng cong dương vật khi già đi. Tình trạng này có tên gọi là bệnh Peyronie, ảnh hưởng đến chiều dài, chu vi và chức năng của bộ phận sinh dục. Nguyên nhân là do các chấn thương từ sinh hoạt tình dục, hoặc thể thao, khiến các mô sẹo hình thành dọc theo bao trắng của tinh hoàn (lớp vỏ bao quanh lớp mô xốp để tạo ra sự cương cứng). Phần sẹo này không thể kéo dài, khiến cho dương vật bị cong khi cương cứng. Tình trạng này có thể điều trị bằng cách phẫu thuật hoặc sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Tinh hoàn nhỏ lại

Tinh hoàn co nhỏ lại khi nồng độ testosterone giảm, lượng trinh trùng sản xuất ra ít dần. Kích thước thậm chí sẽ thu nhỏ hơn nếu điều trị bằng hormone thay thế vì khi đó tuyến yên ngừng gửi tín hiệu đến tinh hoàn để tạo ra testosterone.

Bìu xệ

Nhiệm vụ chính của bộ phận này là kiểm soát nhiệt độ tinh hoàn. Bìu được lót bằng cơ trơn có nhiệm vụ kéo tinh hoàn lại gần sát cơ thể để giữ ấm hoặc thả lỏng để làm mát. Khi đàn ông già đi, các cơ này hoạt động không còn hiệu quả, khiến bìu chùng xuống, tình trạng này đi kèm với độ đàn hồi của da giảm dần khiến chảy xệ nhiều hơn.

Chức năng suy giảm

Càng về già, các dây thần kinh sẽ ít nhạy cảm hơn, ảnh hưởng đến cảm giác và khả năng đạt cực khoái. Khi nồng độ testosterone giảm, đàn ông dễ gặp tình trạng rối loạn cương dương. Mức độ cương cứng bị giảm nhưng không làm mất đi khả năng giao hợp. Nguyên nhân gây ra tình trạng này là khi máu chảy vào nhưng các cơ bị lão hoá khiến dương vật không giữ lại được, vì vậy, không thể duy trì sự cương cứng.

Các chuyên gia cho biết, những thay đổi trong cơ quan sinh dục và khả năng tình dục là một phần bình thường của quá trình lão hoá. Nam giới có thể trao đổi với bác sĩ nếu những thay đổi này ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và mối quan hệ để có các phương pháp điều trị thích hợp./.

Từ khóa: nam giới, sức khỏe, tinh dịch, sinh sản, sinh lý, hormone, testosterone, cải thiện sinh lý nam, giữ phong độ khi về già, ăn gì để tốt cho sinh lý

Thể loại: Y tế

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập