Cần thận trọng khi tuyển sinh ngành Y mà không có môn Sinh học

Cập nhật: 18/03/2022

[VOV2] - Liên quan tới việc một số trường đại học tuyển sinh ngành Y với tổ hợp không có môn Sinh, Hiệu trưởng trường đại học Y Hà Nội Nguyễn Hữu Tú cho rằng cần hết sức thận trọng, cân nhắc vì điều này có thể gây ra những xáo trộn.

Tại Hội nghị tuyển sinh đại học và cao đẳng Giáo dục Mầm non năm 2022 diễn ra ngày 16/3, GS.TS Nguyễn Hữu Tú, Hiệu trưởng trường Đại học Y Hà Nội cho biết, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nên các trường đại học khối ngành Sức khỏe chưa tổ chức họp để thống nhất một phương thức tuyển sinh chung cho khối ngành này mặc dù trước đó đã có những dự định, phương án.

“Đối với trường Đại học Y Hà Nội, chúng tôi xác định vẫn sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT làm công cụ chính để xét tuyển đại học năm 2022”, ông Tú cho biết.

Liên quan tới một số trường đại học tuyển sinh ngành Y với những tổ hợp xét tuyển không có môn Sinh học, GS.TS Nguyễn Hữu Tú cho rằng không phải bây giờ mới xuất hiện. Trước đó, các trường khối quân đội đã tuyển sinh đào tạo ngành Y bằng tổ hợp khối A và không có môn Sinh từ nhiều năm nay.

Tuy vậy, ông Tú nhấn mạnh cần cân nhắc tới các tổ hợp mới khi xét tuyển, đào tạo khối ngành sức khỏe vì có thể gây ra những xáo trộn.

“Đối với các trường Y-Dược khác đây là một phương thức xét tuyển mới. Tôi đề nghị không để chỉ tiêu tuyển sinh với những tổ hợp này chiếm tỷ trọng lớn, ví dụ, chỉ nên dưới 25% thôi. Bên cạnh đó, cần có lộ trình xem xét, đánh giá có phù hợp hay không cũng như sự phản hồi của xã hội”, ông Tú kiến nghị.

Đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, ông Nguyễn Hữu Tú cho rằng so với năm 2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến tích cực hơn. Dự báo đến tháng 6, 7 tình hình còn khả quan hơn. Do vậy, ông Tú kiến nghị, bên cạnh phương án dự phòng thì việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cố gắng gọn nhẹ, tránh kéo dài thành 2-3 đợt thi khiến cho việc xét tuyển đại học cũng kéo dài theo gây ra sự mệt mỏi cho cả thí sinh lẫn các trường đại học.

“Dự kiến, 50% chỉ tiêu tuyển sinh đại học vẫn dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT do vậy, Bộ GD-ĐT vẫn phải giữ vai trò chủ đạo trong tổ chức thi và ra đề thi. Kết quả kỳ thi có tin cậy hay không, có tính phân loại hay không để các trường làm căn cứ sử dụng xét tuyển phụ thuộc vào 2 khâu quan trọng này”, GS.TS Nguyễn Hữu Tú nhấn mạnh.

Trước việc một số trường đại học tuyển sinh ngành Y với tổ hợp không có môn sinh, trao đổi với báo chí bên lề Hội nghị tuyển sinh đại học và cao đẳng Giáo dục Mầm non năm 2022, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho rằng, quan điểm chung của Bộ GD-ĐT là hiện nay các trường ĐH được trao quyền tự chủ về công tác tuyển sinh, trong đó có việc xác định tổ hợp xét tuyển đảm bảo tốt nhất yêu cầu chuyên môn. Dựa vào kinh nghiệm của các trường khác cũng như sự nhìn nhận, đánh giá của xã hội, của thí sinh để các trường xác định phương thức, tổ hợp xét tuyển phù hợp. Kể cả khi sinh viên ra trường, các nhà tuyển dụng cũng có thể đánh giá. Tuy nhiên, chúng ta không chỉ đánh giá chất lượng bằng tổ hợp xét tuyển mà quan trọng là đánh giá quá trình đào tạo, quá trình học tập của sinh viên.  

Từ khóa: Tuyển sinh, xét tuyển, tổ hợp, môn Sinh học, y dược, khối ngành sức khỏe, ông Nguyễn Hữu Tú

Thể loại: Giáo dục

Tác giả:

Nguồn tin: VOV2

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập