Cần chiến lược đột phá trong Khu vực tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam

Cập nhật: 23/09/2021

VOV.VN - Cần có bước đột phá, có điểm nhấn để đáp ứng yêu cầu chuyển biến căn bản về mọi mặt của các địa phương trong Khu vực tam giác phát triển CLV trong giai đoạn mới.

Hôm nay (23/9), Hội nghị lần thứ 8 Ủy ban Đối ngoại Quốc hội 3 nước Việt Nam, Lào, Campuchia về Khu vực tam giác phát triển (Hội nghị CLV lần thứ 8) đã diễn ra theo hình thức trực tuyến với chủ đề “Tăng cường quan hệ đối tác nghị viện vì phát triển bền vững và ứng phó với khủng hoảng Covid-19 ở khu vực tam giác phát triển CLV”. 

Phát biểu tại hội nghị, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà đánh giá, sau hơn 20 năm từ khi Khu vực tam giác phát triển CLV được thành lập năm 1999, các cơ chế hợp tác cùng các văn kiện đã ký kết đã đem lại lợi ích kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, từng bước nâng cao đời sống nhân dân tại 13 tỉnh của ba nước trong khu vực.

Tuy nhiên, việc triển khai các hợp tác trong Khu vực tam giác phát triển CLV còn chưa đạt được như kỳ vọng, cần có bước đột phá, có điểm nhấn để đáp ứng yêu cầu chuyển biến căn bản về mọi mặt của các địa phương trong Khu vực tam giác phát triển CLV trong giai đoạn mới.

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, đoàn Việt Nam kêu gọi tinh thần đoàn kết, trách nhiệm chung của Khu vực tam giác phát triển CLV trong hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm để kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, giảm thiểu các thiệt hại và mau chóng phục hồi kinh tế, xã hội sau đại dịch Covid-19.

Tại Hội nghị, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Sanya Praseuth cho biết, trong những năm qua, khu vực Tam giác phát triển phải đối mặt với nhiều vấn đề, thách thức, trong đó có đại dịch Covid-19. Trong bối cảnh đó, ba nước cần nhiều nỗ lực hơn nữa để ứng phó với khủng hoảng tại khu vực, nhất là ứng phó từ sớm, thông qua việc đưa ra các chính sách, hành lang pháp lý phù hợp, tăng cường sự tham gia của nhiều thành phần xã hội.

Về phía Quốc hội Campuchia, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại, Quan hệ quốc tế, Thông tin và Truyền thông Quốc hội Campuchia Chheang Vun đã đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ giữa 3 nước trong việc phòng chống đại dịch Covid-19. Cùng với đó, ông Chheang Vun cũng khẳng định sự đóng góp quan trọng của Quốc hội trong việc thúc đẩy hợp tác và phát triển trong Khu vực tam giác phát triển CLV.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe Báo cáo chung về việc thực hiện dự án Phát triển trong khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam và biện pháp ứng phó với Covid-19 do Ủy ban Điều phối chung của Campuchia – Lào - Việt Nam thực hiện.

Hội nghị cũng đã nghe Báo cáo về kết quả giám sát của Ủy ban Đối ngoại ba nước trong khu vực Tam giác phát triển kể từ Hội nghị lần thứ 7. Bên cạnh đó, các đại biểu đã trao đổi quan điểm, thảo luận về những thách thức, tìm kiếm giải pháp và đề ra phương hướng tương lai cho những năm tới./.

Từ khóa: tam giác phát triển clv, định hướng, phát triển đột phá, hợp tác trọng tâm, tìm kiếm giải pháp, việt nam, lào, campuchia

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập