Cận cảnh bức tranh Panorama tái hiện chiến dịch Điện Biên Phủ

Cập nhật: 06/05/2021

(VOV5) - Sau hơn 18 tháng nỗ lực thi công, đến nay bức tranh Panorama tái hiện toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ đã được hoàn thiện đến 99%

Sau hơn 18 tháng nỗ lực thi công, đến nay bức tranh Panorama tái hiện toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ đã được hoàn thiện đến 99%,sẵn sàng phục vụ du khách vào đúng dịp kỷ niệm 67 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2021).
Bức tranh Panorama tái hiện chiến dịch Điện Biên Phủ là bức tranh thuộc thể loại lịch sử lớn nhất Đông Nam Á.
Cận cảnh bức tranh Panorama tái hiện chiến dịch Điện Biên Phủ - ảnh 1Bức tranh được bắt đầu thi công từ tháng 11/2019, đặt tại tầng 2 của Bảo tàng
Cận cảnh bức tranh Panorama tái hiện chiến dịch Điện Biên Phủ - ảnh 2
Cận cảnh bức tranh Panorama tái hiện chiến dịch Điện Biên Phủ - ảnh 3Bức tranh Panorama tái hiện chiến dịch Điện Biên Phủ được thể hiện bằng chất liệu sơn dầu vẽ trên vải toan, chất liệu được coi là hiệu quả nhất khi vẽ theo trường phái tả thực.
Cận cảnh bức tranh Panorama tái hiện chiến dịch Điện Biên Phủ - ảnh 4
Cận cảnh bức tranh Panorama tái hiện chiến dịch Điện Biên Phủ - ảnh 5
Cận cảnh bức tranh Panorama tái hiện chiến dịch Điện Biên Phủ - ảnh 6Tác phẩm hội họa mang tầm cỡ thế giới này có chiều dài 132m, cao 20,5m, đường kính 42m; phần đắp nổi 6m, tổng diện tích bức tranh trên 3.200m2.
Cận cảnh bức tranh Panorama tái hiện chiến dịch Điện Biên Phủ - ảnh 7
Cận cảnh bức tranh Panorama tái hiện chiến dịch Điện Biên Phủ - ảnh 8
Cận cảnh bức tranh Panorama tái hiện chiến dịch Điện Biên Phủ - ảnh 9Họa sĩ Nguyễn Văn Nghĩa, người thực hiện bức tranh Panorama cho biết: “Để vẽ được bức tranh Panorama toàn cảnh chiến dịch Điện Biên Phủ như thế này, chúng tôi cũng phải đi thực tế rất nhiều nơi và tham khảo nhiều hình ảnh tư liệu cũ, đi những di tích còn lại của Điện Biên để tái hiện lại một chiến trường Điện Biên Phủ thực tế nhất. Trong quá trình vẽ bức tranh, anh em họa sỹ cũng phải vẽ đi vẽ lại rất nhiều lần, bởi bức tranh lớn nên không thể vẽ một lần đã thể hiện hết được nội dung và đảm bảo tính mỹ thuật”.
Cận cảnh bức tranh Panorama tái hiện chiến dịch Điện Biên Phủ - ảnh 10Mô tả cảnh cho nổ khối bộc phá trên đồi A1
Cận cảnh bức tranh Panorama tái hiện chiến dịch Điện Biên Phủ - ảnh 11
Cận cảnh bức tranh Panorama tái hiện chiến dịch Điện Biên Phủ - ảnh 12Tác phẩm có hơn 4.500 nhân vật và khung cảnh hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc được tái hiện chân thực và sống động qua bút pháp tài hoa của khoảng 80 họa sĩ, nghệ nhân.
Cận cảnh bức tranh Panorama tái hiện chiến dịch Điện Biên Phủ - ảnh 13Tranh được thể hiện lên toàn bộ bề mặt của không gian hình trụ, có đường kính 42m và mái vòm của công trình. Các giai đoạn của chiến dịch Điện Biên Phủ được thể hiện liên hoàn, kết hợp với các khối nổi và nhiều vật dụng trong chiến tranh được sắp đặt hợp lý đã tạo nên một không gian sống động.
Cận cảnh bức tranh Panorama tái hiện chiến dịch Điện Biên Phủ - ảnh 14
Cận cảnh bức tranh Panorama tái hiện chiến dịch Điện Biên Phủ - ảnh 15
Cận cảnh bức tranh Panorama tái hiện chiến dịch Điện Biên Phủ - ảnh 16
Cận cảnh bức tranh Panorama tái hiện chiến dịch Điện Biên Phủ - ảnh 17Nội dung bức tranh được chia thành 4 trường đoạn: Toàn dân ra trận; Khúc dạo đầu hùng tráng; Cuộc đối đầu lịch sử và Chiến thắng Điện Biên.
Cận cảnh bức tranh Panorama tái hiện chiến dịch Điện Biên Phủ - ảnh 18
Cận cảnh bức tranh Panorama tái hiện chiến dịch Điện Biên Phủ - ảnh 19Tất cả những hình ảnh và sự kiện được xâu chuỗi, kết nối liền mạch theo diễn biến của chiến dịch; bức tranh không chỉ mang giá trị về lịch sử, về giáo dục truyền thống mà còn là một kiệt tác hội họa, tạo cho người xem một cái nhìn đầy đủ, trực quan và sinh động toàn cảnh về Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Cận cảnh bức tranh Panorama tái hiện chiến dịch Điện Biên Phủ - ảnh 20Bà Vũ Thị Tuyết Nga, Phó giám đốc Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ cho biết: Qua các phương tiện truyền thông có rất đông du khách quan tâm và mong muốn được tận mắt thưởng lãm bức tranh Panorama. Hiện đơn vị thi công và chủ đầu tư đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện bức tranh để có thể mở cửa tham quan đúng dịp 7/5 – kỷ niệm 67 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.
Cận cảnh bức tranh Panorama tái hiện chiến dịch Điện Biên Phủ - ảnh 21
Cận cảnh bức tranh Panorama tái hiện chiến dịch Điện Biên Phủ - ảnh 22

Bức tranh Panorama mang tầm cỡ thế giới được xây dựng tại Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ là điểm nhấn mới cho du lịch lịch sử Điện Biên, thu hút du khách đến với địa phương./.

Từ khóa: VOV, VOVworld, VOV5, tranh Panorama, tái hiện, chiến dịch Điện Biên Phủ, 67 năm, Chiến thắng, 7/5, lịch sử, lớn nhất Đông Nam Á

Thể loại: Tổng hợp Video

Tác giả:

Nguồn tin: VOV5

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập