Các địa phương chuẩn bị cho một mùa Khai giảng đặc biệt

Cập nhật: 02/09/2021

[VOV2] - Thông thường mọi năm, thời điểm này, cả nước đang rộn ràng chuẩn bị cho Lễ khai giảng năm học mới vào ngày 05/9. Nhưng năm nay, mỗi nơi một cách tổ chức để phù hợp với tình hình, diễn biến của dịch bệnh Covid-19.

Những tâm tư trước thềm khai giảng

“Hết năm nay tôi về hưu rồi. Năm cuối cùng của cuộc đời đi dạy học cũng là năm không thể quên được. Trong bối cảnh bây giờ đang khó khăn thế này, học sinh rồi đồng nghiệp đều mất mát. Nói đến khai giảng là tôi rớt nước mắt”.

Câu chuyện của cô Nguyễn Thị Lý, giáo viên trường tiểu học Nguyễn Thái Học, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh bắt đầu bằng một câu cảm thán và rồi liên tục ngắt quãng bởi cảm xúc nghẹn ngào. Nhiệt huyết, yêu nghề, 30 năm gắn bó, đem tri thức tới cho lớp lớp lớp học sinh được giao chủ nhiệm, cô Lý luôn sẵn sàng vượt khó. Kể cả khi dịch bệnh xảy đến, công nghệ dường bị coi như một thách thức không nhỏ với các giáo viên có tuổi trong việc dạy học trực tuyến thì cô Lý vẫn tìm tòi, chinh phục và còn truyền quyết tâm cho các đồng nghiệp. Một cái kết viên mãn với nghề giáo là được cùng học sinh, đồng nghiệp dự buổi khai giảng cuối cùng đã không thành hiện thực khi cả thành phố chìm trong dịch bệnh.

Một đồng nghiệp ở trường tiểu học Nguyễn Thái Học nhiễm Covid-19 nhưng may mắn đã qua khỏi. Lớp cô Lý chủ nhiệm có 28 học sinh cũng chỉ một trường hợp nhiễm bệnh không thể theo học trực tuyến.

“Giờ chỉ còn sự lo lắng không biết tình hình thành phố như thế này, một ngày đọc lên bao nhiêu nghìn ca, bao nhiêu người mất, nhiều đồng nghiệp ba mẹ mất, phụ huynh nhiều người phải cách ly. Mong ước bình yên cao hơn cả tâm trạng đón lễ khai giảng năm học mới”, cô giáo 30 năm theo nghề buồn rầu.

Tuy vậy, mọi điều kiện sẽ phải sẵn sàng để bắt đầu một năm học mới đầy thách thức. Cô Lý cho biết, trang thiết bị học tập, giảng dạy của thầy và trò đã đầy đủ, phụ huynh đồng hành cùng giáo viên nên việc học tập giữa tâm dịch vẫn được đảm bảo và cô Lý cùng các đồng nghiệp sẽ hết lòng hết sức.

Việc Sở GD&ĐT thành phố Hồ Chí Minh không tổ chức khai giảng nhận được sự đồng tình từ  tất thảy giáo viên, phụ huynh cũng như học sinh. “Bối cảnh này, không ai có tâm trạng vui mừng đón khai giảng được, lo âu lấn át hết các cảm xúc của mọi người rồi", cô Lý bộc bạch.  

Tại Hà Nội, chị Ngô Mai Hương, nhà ở quận Ba Đình suốt cả tháng trước khai giảng luôn quay cuồng với câu hỏi: Làm sao để cậu con trai út biết được mặt chữ và ghép được vần?. "Con gái lớn nhà mình ngày trước vào lớp 1 còn được các cô mầm non rèn cho được một ít mặt chữ. Còn bạn này vào lớp 1 như một tờ giấy trắng, không biết một chút gì nên bố mẹ cực kì lo lắng. Đến giờ học là bố hoặc mẹ phải ngồi cùng nhưng như đánh vật, huyết áp tăng vù vù. Không biết tình hình này hết lớp 1 có được chữ nào không?”, người mẹ đầy băn khoăn.

Lớp học của con cũng chỉ mới biết nhau qua phần mềm trực tuyến tuần 2 buổi tối. Khai giảng cận kề trong khi sách giáo khoa chưa có, đồng phục lại càng không, một năm học theo chị Mai Hương quá đặc biệt. Nhớ lại ngày con gái lớn vào tiểu học, mẹ con bận rộn chuẩn bị ngày khai giảng, nào sách vở, áo quần và cả những tấm ảnh kỉ niệm. Còn lần này, ngay cả khi khai giảng cận kề, tất cả chỉ tập trung vào việc làm sao để con theo kịp chương trình, có thể đọc thông viết thạo. Hai vợ chồng chị Mai Hương xác định phải chia thời gian để đồng hành thực sự trên hành trình của con.

Nhiều địa phương sẽ khai giảng chung

Diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngày cuối tháng 8, Bộ GD&ĐT đã có công điện gửi Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tổ chức khai giảng và chuẩn bị cho năm học mới. Theo đó, các địa phương có thể lùi thời điểm bắt đầu năm học mới, việc khai giảng linh hoạt, gọn nhẹ, an toàn, thiết thực theo hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến tùy điều kiện thực tế.

Hà Nội theo kế hoạch sẽ tổ chức khai giảng chung cho hơn 2,1 triệu học sinh từ 7h30 sáng 05/9 và truyền hình trực tiếp trên sóng đài phát thanh-truyền hình Hà Nội từ điểm trường THCS Trưng Vương, quận Hoàn Kiếm. Trước đó, chiều 04/9, toản bộ khách mời sẽ làm  test Covid-19. Buổi lễ kéo dài trong 60 phút. Lãnh đạo thành phố sẽ phát biểu động viên thầy và trò ngành giáo dục đào tạo Thủ đô trong một năm học phải thực hiện nhiệm vụ kép, vừa phòng chống dịch nhưng vừa thực hiện nhiệm vụ năm học, lại trong giai đoạn giãn cách xã hội.

Ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, lễ khai giảng năm nay của Hà Nội có cả phần vinh danh các em học sinh đoạt giải quốc tế tại các kì thi. "Năm vừa rồi, dù dịch bệnh, dạy học trực tuyến nhiều nhưng học sinh Hà Nội vẫn đoạt thành tích xuất sắc, có 5 Huy chương vàng gồm 1 HCV của môn Toán, 2 HCV môn Vật lý và 2 HCV môn Hóa học", ông Tiến tự hào.

Ngoài việc truyền hình, phát thanh trực tiếp thì nội dung buổi khai giảng sẽ đưa lên trang mạng xã hội của ngành giáo dục nhằm phủ sóng và tạo điều kiện thuận lợi để học sinh, phụ huynh và thầy cô giáo trên địa bàn Hà Nội được cùng tham dự. Ngay sau thời gian khai giảng chung, các nhà trường triển khai các hoạt động trực tuyến như giáo viên gặp lớp chủ nhiệm, dặn dò, hướng dẫn chuẩn bị sẵn sàng cho những tiết học đầu tiên. Những trường có điều kiện có thể chuyển tải đến học sinh thông qua những hình ảnh, clip, video.

Hà Tĩnh từng phải lùi lịch tựu trường do những ca lây nhiễm phát sinh trong cộng đồng. Việc lựa chọn hình thức khai giảng được cân nhắc nhiều phương án và chốt vào ngày cuối của tháng 8. Giống như Hà Nội, địa phương này chọn 1 trường học là trường THCS Lê Văn Thiêm, thành phố Hà Tĩnh làm địa điểm duy nhất tổ chức khai giảng và truyền hình trực tiếp trên địa bàn tỉnh.

Số lượng học sinh tham gia không quá 100 em, 2/3 trong số đó sẽ chọn học sinh đầu cấp. Khách mời cũng rất hạn chế. “Tất cả học sinh, thầy cô và khách mời sẽ test Covid-19 trước ngày khai giảng để đảm bảo an toàn phòng dịch. Giáo viên sẽ giám sát và tìm hiểu từng học sinh đến dự khai giảng để có những thông tin nhanh chóng trong việc loại trừ nguy cơ lây lan dịch”, thầy Trần Thanh Kiên, Hiệu trưởng nhà trường cho biết thêm.

Ngoài Hà Nội, Hà Tĩnh, một số địa phương khác như Bắc Ninh, Nghệ An, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, An Giang, Kiên Giang cũng có kế hoạch tổ chức lễ khai giảng chung và truyền hình trực tiếp trên đài địa phương.

Lùi và linh hoạt trong tổ chức khai giảng

Dự kiến ban đầu, Thanh Hóa xây dựng các kịch bản khác nhau cho từng điều kiện thực tế và sẽ tổ chức khai giảng đúng ngày 05/9. Nhưng từ tuần cuối tháng 8, những ca lây nhiễm cộng đồng liên tục xuất hiện đã khiến nhiều huyện, xã buộc phải thực hiện chỉ thị 15 hoặc 16, tỉnh quyết định Lễ khai giảng sẽ chuyển sang sáng 06/9.

“Tình hình dịch bệnh mà các gia đình đưa con em đến trường một lúc rồi về rất vất vả. Vì vậy Thanh Hóa quyết định sáng mùng 6 sẽ khai giảng tại lớp hoặc trực tuyến tùy vào điều kiện từng trường trong 1 tiết đầu, sau đó dạy học luôn.

Những địa bàn đang thực hiện giãn cách thì không cần tổ chức khai giảng, chỉ dạy học trực tuyến tại nhà. Riêng Mầm non và Tiểu học chưa khai giảng, chỉ bắt đầu từ THCS”- bà Bùi Thị Thanh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa cho biết.

Cà Mau, vùng đất địa đầu tổ quốc quyết định lùi khai giảng tới ngày 13/9. Ông Nguyễn Minh Luân, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau cho rằng, địa phương chưa sẵn sàng cho việc dạy học trong điều kiện diễn biến dịch bệnh phức tạp. “Điều kiện dạy học trực tiếp hoặc kết hợp trực tuyến chưa đảm bảo. Nếu khai giảng mà học sinh vẫn ở nhà sẽ rất mất khí thế. Khai rồi giảng luôn sẽ tốt hơn”, ông Luân chia sẻ.

Tuần đầu từ mùng 5 đến 10/9, giáo viên sẽ hướng dẫn học sinh thực hành các thao tác trên máy móc, thiết bị học trực tuyến. Ngày khai giảng sẽ chia làm 2 hình thức. Ở những vùng xanh, học sinh sẽ khai giảng tại sân trường với số lượng hạn chế, đảm bảo giãn cách theo quy định của ngành y tế. Các trường còn lại thuộc vùng đỏ, vàng, da cam như cách thức phân chia dịch tễ của địa phương sẽ khai giảng trực tuyến.

Mời quý vị bấm nút nghe nội dung:

Từ khóa: khai giảng, năm học mới, giãn cách, dịch bệnh, không đến trường, học trực tuyến, khai giảng trực tuyến, Hà Nội khai giảng, Cà Mau, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Thành phố Hồ Chí Minh, dạy học, trực tuyến

Thể loại: Giáo dục

Tác giả:

Nguồn tin: VOV2

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập