Các cơ quan của Quốc hội Việt Nam và Lào chia sẻ kinh nghiệm

Cập nhật: 17/05/2022

VOV.VN - Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Lào của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, các cơ quan của Quốc hội Việt Nam đã hội đàm với lãnh đạo các cơ quan thuộc Quốc hội nước bạn Lào.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Lào của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, chiều 16/5, tại Nhà Quốc hội Lào, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê K’đăm đã hội đàm với Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Các dân tộc Quốc hội Lào Khamchan Sotapaseuth.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê K’đăm và Chủ nhiệm Khamchan Sotapaseuth đánh giá cao việc Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Việt Nam và Ủy ban các Dân tộc của Quốc hội Lào vừa ký Thỏa thuận hợp tác, qua đó thể hiện quan hệ hữu nghị, hợp tác ngày càng tốt đẹp giữa hai nước nói chung và giữa các cơ quan phụ trách công tác dân tộc của hai nước nói riêng.

Điều này hết sức có ý nghĩa bởi Lào và Việt Nam đều là những nước đa dân tộc, Lào có 49 dân tộc, còn Việt Nam có 54 dân tộc anh em cùng sinh sống (trong đó có 53 dân tộc thiểu số với hơn 13 triệu người, chiếm 14% tổng dân số của cả nước).

Tại cuộc làm việc, hai bên đã giới thiệu, trao đổi về cơ cấu, tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng Dân tộc Quốc hội Việt Nam và Ủy ban các Dân tộc của Quốc hội Lào. Hai bên đã chia sẻ kinh nghiệm thực tế trong việc thực hiện nhiệm vụ giúp Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội về: công tác lập pháp liên quan đến vấn đề dân tộc như thẩm tra, tham gia thẩm tra dự án luật, pháp lệnh; giám sát việc thực hiện luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thuộc lĩnh vực dân tộc; giám sát hoạt động của Chính phủ, các bộ, ngành trong việc thực hiện chương trình phát triển kinh tế - xã hội miền núi, vùng có đồng bào dân tộc thiểu số.

Hai bên chia sẻ kinh nghiệm trong việc tham gia ý kiến dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ, Thủ tướng, các Bộ, Tòa án, Viện kiểm sát nhân dân tối cao; kiến nghị các vấn đề về chính sách dân tộc của nhà nước; chuẩn bị các nội dung liên quan trình các phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; thẩm tra, tham gia ý kiến các dự án luật, các Chương trình mục tiêu quốc gia, các văn bản do các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ gửi đến lấy ý kiến và các nhiệm vụ quan trọng khác.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê K’đăm và Chủ nhiệm Khamchan Sotapaseuth nhất trí tiếp tục thúc đẩy sự hợp tác toàn diện hơn nữa, tiếp tục giao lưu, học hỏi lẫn nhau giữa các cơ quan làm công tác dân tộc của hai nước. Đây cũng là việc làm vô cùng thiết thực nhằm thúc đẩy, xây dựng và phát triển mối quan hệ giữa các cơ quan phụ trách công tác dân tộc của hai nước ngày một phát triển.

Trên cơ sở bản thỏa thuận đã ký, hai bên mong muốn sẽ tổ chức nhiều cuộc hội nghị, hội thảo, khảo sát, trao đổi đoàn nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ đặc biệt và hợp tác toàn diện Lào - Việt Nam trong việc góp phần bảo đảm ổn định chính trị, an ninh quốc phòng và phát triển kinh tế - xã hội.

** Chiều 16/5, tại Nhà Quốc hội Lào, Thủ đô Vientiane, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đã hội đàm với Tổng Thư ký Quốc hội Lào Pingkham Lasasimma.

Tại hội đàm, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường và Tổng Thư ký Quốc hội Lào Pingkham Lasasimma đánh giá quan hệ hợp tác giữa Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội hai nước, trong đó có hợp tác giữa Văn phòng Quốc hội, Ban Thư ký Quốc hội hai nước vừa qua đã đạt được những kết quả hết sức tích cực, thực chất, đóng góp trực tiếp cho công tác tham mưu, giúp việc, phục vụ hoạt động của Quốc hội hai nước.

Hai Tổng Thư ký Quốc hội nhất trí phối hợp chặt chẽ trong việc triển khai thực hiện các nội dung tại Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội hai nước và Thoả thuận hợp tác giữa Văn phòng Quốc hội và Ban Thư ký Quốc hội Lào vừa được ký nhân chuyến thăm chính thức Lào Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Tại hội đàm, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đã trao đổi cụ thể với Tổng Thư ký Quốc hội Lào những kinh nghiệm trong công tác tổ chức Kỳ họp của Quốc hội Việt Nam và công tác tham mưu, phục vụ của Văn phòng Quốc hội để góp phần tổ chức thành công Kỳ họp; từ việc chuẩn bị về nội dung, xây dựng dự kiến chương trình nghị sự, các điều kiện bảo đảm về cơ sở vật chất, kỹ thuật, đường truyền internet, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid – 19, công tác thông tin báo chí… trước, trong và sau Kỳ họp.

Với phương châm chủ động, chuẩn bị từ sớm, từ xa, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, Quốc hội Việt Nam Khoá XV đã tổ chức thành công 3 Kỳ họp trong điều kiện vừa phải hoàn thành khối lượng công việc rất lớn của năm đầu nhiệm kỳ, với nhiều nhiệm vụ mang tính “bất thường” để đáp ứng yêu phát triển của đất nước vừa thích ứng linh hoạt với diễn biến của dịch bệnh Covid – 19.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường lưu ý, trong quá trình tổ chức Kỳ họp cần tuân thủ đúng quy trình, thủ tục luật định. Trong điều kiện dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp, vừa qua

Quốc hội Việt Nam đã kết hợp giữa họp trực tiếp và trực tuyến nên công tác bảo đảm điều kiện về đường truyền internet, bảo đảm kết nối thông suốt và bảo đảm an toàn phòng, chống dịch được đặc biệt quan tâm, rà soát nhiều lần, kỹ lưỡng.

Cùng với đó, Quốc hội Việt Nam cũng rất coi trọng công tác thông tin báo chí, tuyên truyền để hoạt động của Quốc hội được chuyển tải nhanh chóng, kịp thời, đầy đủ, chính xác đến với cử tri và nhân dân cả nước. Hiện Văn phòng Quốc hội Việt Nam cũng đang nghiên cứu có hình thức tổ chức phù hợp để cử tri và nhân dân có thể trực tiếp theo dõi các phiên họp của Quốc hội, bên cạnh việc truyền hình trực tiếp các Phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã được thực hiện từ nhiều năm nay.

Tổng Thư ký Quốc hội Lào Pingkham Lasasimma cảm ơn những thông tin hết sức hữu ích và những kinh nghiệm quý báu được Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường chia sẻ; trân trọng cảm ơn Văn phòng Quốc hội Việt Nam hộ trợ tích cực Ban Thư ký Quốc hội trong công tác vận hành Nhà Quốc hội Lào; khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với Tổng Thư ký Quốc hội và Văn phòng Quốc hội Việt Nam để tổ chức thực hiện hiệu quả các Thoả thuận hợp tác giữa Quốc hội hai nước và Văn phòng Quốc hội - Ban Thư ký Quốc hội hai nước.

Nhân dịp này, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường và Tổng Thư ký Quốc hội Pingkham Lasasimma đã chứng kiến Thiếu tướng Nguyễn Quốc Dũng, Tư lệnh Binh đoàn 11 trao 100.000 USD tặng Ban Thư ký Quốc hội Lào để mua sắm trang thiết bị phục vụ hoạt động của Ban Thư ký Quốc hội Lào./.

*** Cũng trong chiều 16/5, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Lào của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Vientiane, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Thiếu tướng Lê Tấn Tới đã hội đàm với Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lào Vongsack Phanthavong.

Tại hội đàm, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lào bày tỏ vui mừng được gặp Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới tại nhà Quốc hội Lào để trao đổi về các nội dung hai bên cùng quan tâm; tin tưởng chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam sẽ góp phần quan trọng vun đắp mối quan hệ truyền thống, tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Lào – Việt Nam, mối quan hệ hợp tác giữa hai Cơ quan lập pháp không ngừng phát triển tốt đẹp.

Hai Chủ nhiệm Ủy ban đã thông tin cho nhau về quá trình lịch sử, vị trí, vai trò, cơ cấu tổ chức và chức năng, nhiệm vụ của từng Ủy ban; trao đổi kinh nghiệm về tổ chức thực hiện chính sách đối với cán bộ, chiến sỹ của lực lượng quốc phòng-an ninh được biệt phái sang Quốc hội và Hội đồng nhân dân cấp tỉnh; trao đổi về chủ đề và khả năng tổ chức Hội nghị giữa Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội 3 nước Việt Nam, Lào, Campuchia; kinh nghiệm xây dựng, sửa đổi các luật và công tác giám sát thực thi chính sách, pháp luật trong lĩnh vực quốc phòng-an ninh.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Quốc hội Lào cho biết rất quan tâm đến việc tổ chức hội thảo trao đổi kinh nghiệm giữa Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội hai nước, mong muốn tới đây hai bên sẽ thúc đẩy các hoạt động này.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới bày tỏ nhất trí với các đề xuất của Chủ nhiệm Ủy ban ongsack Phanthavong; nhấn mạnh, các nội dung thoả thuận hợp tác mới giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Lào vừa được Chủ tịch Quốc hội hai nước ký sáng 16/5 là định hướng rất quan trọng trong triển khai các hoạt động hợp tác giữa Ủy ban Quốc phòng và An ninh hai nước.

Thiếu tướng Lê Tấn Tới khẳng định, Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Việt Nam luôn sẵn sàng hợp tác chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa với Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lào.

** Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam, chiều 16/5, Đoàn đại biểu Ủy ban Dân tộc của Chính phủ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh dẫn đầu đã đến chào xã giao Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước Sinlavong Khoutphaythoune.

Tại cuộc gặp, ông Sinlavong Khoutphaythoune bày tỏ vui mừng khi được đón tiếp Đoàn đại biểu Ủy ban Dân tộc của Chính phủ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh dẫn đầu; khẳng định Lào mặc dù là một nước nhỏ nhưng nếu không xây dựng được mối đại đoàn kết dân tộc thì đất nước sẽ không thể phát triển.

Sinh thời, Chủ tịch Kaysone Phomvihane và Chủ tịch Souphanouvong luôn coi trọng khối đại đoàn kết dân tộc; khẳng định Lào tiếp tục xây dựng khối đại đoàn kết, có những chính sách là đảm bảo quyền bình đẳng giữa các dân tộc, cho dù là dân tộc có số lượng ít người hay nhiều người; nghiêm cấm có sự phân biệt giữa các dân tộc; tuyên truyền giáo dục giữa các dân tộc để cùng nhau phát triển; và tôn trọng mối quan hệ giữa các dân tộc, cho dù có những dân tộc có sự phân tán tại các nước khác nhau.

Nhân dịp này, ông Sinlavong Khoutphaythoune đánh giá cao chuyến thăm chính thức Lào của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam, đặc biệt trong thời điểm hai nước đang tổ chức kỷ niệm Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam 2022 với hai hoạt động lớn là kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (5/91962-5/9/2022) và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Lào (18/7/1977-18/7/2022).

Tại cuộc gặp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh Hầu A Lềnh cảm ơn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước Sinlavong Khoutphaythoune đã dành thời gian đón tiếp đoàn; cho biết rất vui khi được trở lại đất nước Lào tươi đẹp cũng như đến thăm trụ sở Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước; cho biết, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào là quốc gia đầu tiên đến thăm và làm việc trên cương vị Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Thay mặt Ủy ban Dân tộc Việt Nam và nhân danh cá nhân, ông Hầu A Lềnh xin gửi lời cảm ơn chân thành tới Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước và cá nhân Chủ tịch đã luôn dành tình cảm đặc biệt, sự quan tâm ủng hộ nhiệt thành cho Ủy ban Dân tộc Việt Nam; cho biết, quan điểm của Đảng, Nhà nước Việt Nam là vấn đề dân tộc, chính sách dân tộc luôn được coi trọng và có vai trò đặc biệt, theo nguyên tắc bình đẳng, đoàn kết, hướng tới mục tiêu xây dựng khối đoàn kết toàn dân tộc.

Ông Hầu A Lềnh vui mừng nhận thấy trong nhiều năm qua, mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Ủy ban Dân tộc Việt Nam và Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước đã gặt hái được nhiều kết quả tốt đẹp thông qua các hoạt động phối hợp giữa hai bên. Ông Hầu A Lềnh chúc mối quan hệ và hợp tác giữa hai cơ quan ngày càng phát triển, cùng nhau mang lại nhiều lợi ích cho hai quốc gia và nhân dân hai nước, góp phần thiết thực vào bảo vệ, giữ gìn, phát huy mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào ngày càng phát triển, mãi mãi xanh tươi đời đời bền vững./.

Từ khóa: Chủ tịch Quốc hội thăm Lào, Quan hệ Việt-Lào, xây dựng Đảng, dân tộc, lập pháp

Thể loại: An ninh - Quốc phòng

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập