Bộ trưởng Môi trường Ba Lan dương tính với SARS-CoV-2

Cập nhật: 18/03/2020

VOV.VN - Đa số các thành viên nội các Ba Lan đã phải xét nghiệm sau khi Bộ trưởng Môi trường Michal Wos có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Ngoại trừ Thủ tướng Mateusz Morawiecki, Bộ trưởng Y tế Lukasz Szumowski và một số thành viên chính phủ vắng mặt trong phiên họp nội các mới đây nhất, các thành viên chính phủ còn lại tham gia phiên họp đều đã được tiến hành xét nghiệm. Tất cả đều có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

bo truong moi truong ba lan duong tinh voi sars-cov-2 hinh 1
Bộ trưởng Môi trường Michal Wos. Ảnh: KT

Tuy nhiên, việc Bộ trưởng Wos bị nhiễm virus, kéo theo việc xét nghiệm bắt buộc với những thành viên chính phủ khác đã khiến cuộc họp ngày 17/3 của chính phủ nhằm thảo luận về gói hỗ trợ và kích thích nền kinh tế trước ảnh hưởng của dịch bệnh bị tạm hoãn sang 18/3.

Chắc chắn đại dịch Covid-19 sẽ có tác động không nhỏ tới nền kinh tế Ba Lan khi hầu hết các dự báo đều đưa ra con số tăng trưởng dè dặt ở mức 1%-2% trong năm 2020. Trong nỗ lực kiềm chế ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh, Ngân hàng Trung ương Ba Lan hôm qua đã công bố cắt giảm mức lãi suất cơ bản từ 1.5% xuống 1%. Đáng chú ý đây là lần đầu tiên ngân hàng này hạ mức lãi suất trong 5 năm qua. Động thái phần nào chỉ ra mức độ nghiêm trọng mà đại dịch có thể ảnh hưởng tới nền kinh tế Ba Lan khi mà lãi suất cơ bản luôn được Ngân hàng Trung ương Ba Lan giữ ổn định từ Tháng 3/2015 tới nay, nhất là khi Thống đốc Adam Glapinski mới đây cũng từng tuyên bố dự kiến sẽ không thay đổi lãi suất cho đến năm 2022.

Cũng liên quan đến tình hình dịch bệnh, Ba Lan đã bắt đầu triển khai chiến dịch đưa hàng chục nghìn công dân nước này đang bị mắc kẹt ở nước ngoài về nước vì lệnh cấm bay để tránh lây lan virus SARS-CoV-2. Cụ thể, chương trình áp dụng cho người có quốc tịch Ba Lan, những người là vợ chồng hoặc con của công dân Ba Lan, có gốc gác Ba Lan và những người được phép sinh sống và làm việc tại nước này.

Từ ngày 15-28/3, hãng hàng không quốc gia Ba Lan LOT sẽ tổ chức các chuyến bay để đón công dân Ba Lan về nước với mức giá tiêu chuẩn áp dụng cho tất cả hành khách cũng như các chi phí khác được nhà nước trợ cấp. Tất cả những người từ nước ngoài trở về sẽ đều phải tự cách ly trong hai tuần. Tính đến nay đã có 30.000 người đăng ký và ước tính con số này thậm chí có thể tăng lên hàng trăm nghìn người.

Tính đến tối 17/3, Ba Lan đã có 238 trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó có 5 ca tử vong. Trong khi đó, bệnh nhân số 0 tại nước này đã có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2 sau hai tuần nhập viện điều trị và sẽ được xuất viên trong ngày 18/3./.

Từ khóa: Ba Lan, SARS-CoV-2, dịch Covid-19, Bộ trưởng Ba Lan mắc Covid-19, Michal Wos

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập