Bộ tiêu chí lĩnh vực du lịch: “Thước đo” giúp doanh nghiệp hoàn thiện, phát triển
Cập nhật: 2 giờ trước
Điểm đến mua sắm hiện đại giữa lòng “đảo ngọc” Hải Phòng
Vai trò tổ chức Đảng trong chuyển đổi số ở Trung tâm mạng lưới miền Trung MobiFone
VOV.VN - Bộ tiêu chí “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” trong lĩnh vực du lịch không chỉ là tập hợp các quy định đánh giá khô cứng, mà còn là thước đo toàn diện về uy tín, chất lượng và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.
Bộ tiêu chí “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” trong lĩnh vực du lịch không chỉ là tập hợp các quy định đánh giá khô cứng, mà còn là thước đo toàn diện về uy tín, chất lượng và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.
Bộ tiêu chí Doanh nghiệp vì người tiêu dùng trong lĩnh vực du lịch do Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) công bố được đánh giá là một bước đi quan trọng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, củng cố niềm tin của khách hàng và thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành du lịch Việt Nam trong giai đoạn hội nhập.
Theo đó, Bộ tiêu chí bao gồm 329 tiêu chí, được thiết kế thành 5 nhóm nội dung chính: Tuân thủ pháp luật và chính sách bảo vệ người tiêu dùng; Đảm bảo quyền cơ bản của khách hàng, từ an toàn, chất lượng, minh bạch thông tin, bảo mật dữ liệu cá nhân cho tới chính sách hoàn/hoãn/hủy dịch vụ; Các tiêu chí bổ sung, tập trung vào quản lý chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng, chính sách ưu đãi cho nhóm người tiêu dùng dễ bị tổn thương; Định hướng kết quả và cam kết dài hạn của doanh nghiệp đối với khách hàng. Điểm đáng chú ý là bộ tiêu chí được thiết kế riêng cho các doanh nghiệp lữ hành và cơ sở lưu trú là hai lĩnh vực trọng yếu trong ngành du lịch.
Qua đây, khẳng định vai trò trung tâm của khách hàng, Bộ tiêu chí nhấn mạnh trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc cung cấp dịch vụ an toàn – chất lượng – minh bạch.
Cụ thể, Bộ tiêu chí “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” nhấn mạnh doanh nghiệp phải triển khai các nhiệm vụ như: Công khai thông tin rõ ràng về tour, giá cả, điều kiện giao dịch; Thiết lập cơ chế xử lý khiếu nại, phản hồi kịp thời và minh bạch; Bảo mật dữ liệu cá nhân của khách hàng theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023; Triển khai chính sách kinh doanh thân thiện với môi trường, thúc đẩy xu hướng tiêu dùng bền vững.
Theo Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, Bộ tiêu chí không chỉ là công cụ giám sát mà còn là “kim chỉ nam” giúp doanh nghiệp tự hoàn thiện. Việc áp dụng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực trong đó góp phần tăng tính minh bạch, tạo dựng và duy trì niềm tin của khách hàng; Nâng cao năng lực cạnh tranh, nhất là trong bối cảnh du lịch Việt Nam đang phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch; Đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, khi khách hàng ngày càng khắt khe hơn về chất lượng dịch vụ và quyền lợi được bảo đảm.
Từ khóa: người tiêu dùng, doanh nghiệp du lịch, du lịch, UBCTQG, bộ tiêu chí, Doanh nghiệp vì người tiêu dùng
Thể loại: Kinh tế
Tác giả: thu tuyến/vov.vn
Nguồn tin: VOVVN