Bộ Công Thương: Nhiều biện pháp kích cầu nhưng xăng sinh học E5 vẫn ế ẩm
Cập nhật: 23 giờ trước
Việt Nam cần linh hoạt khi xuất khẩu sang Mỹ
Nông dân Đắk Lắk được mùa, được giá, dự báo sức mua tăng mạnh dịp Tết
VOV.VN - Nguyên nhân lớn nhất là giá xăng sinh học E5 chênh lệch quá ít so với xăng khoáng, thứ hai là người tiêu dùng có xu hướng sử dụng loại xăng có chất lượng cao hơn và nguyên nhân khác là do truyền thông…
Thời gian qua, Bộ Công Thương đã chủ trì, phối hợp các Bộ, ngành, cơ quan liên quan triển khai nhiều hoạt động nhằm thực hiện Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg ngày 22/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống. Từ ngày 1/1/2018, xăng sinh học E5 RON92 đã được sản xuất và kinh doanh trên phạm vi cả nước.
Mặc dù Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp để khuyến khích sử dụng nhiên liệu sinh học E5, tuy nhiên xu hướng sử dụng nhiên liệu này chưa đạt được như mong muốn. Trước tình hình đó, tháng 12/2024, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ban hành Chỉ thị 16/CT-BCT/2024 nhằm đẩy mạnh thực hiện giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nhiên liệu sinh học tại Việt Nam.
Đánh giá những nguyên nhân khiến tỷ lệ sử dụng xăng sinh học E5 đạt thấp trong thời gian qua, tại họp báo thường kỳ quý IV/2024 của Bộ Công Thương ngày 7/1, bà Nguyễn Thuý Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, thực hiện Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, Bộ Công Thương đã ban hành Chỉ thị triển khai thực hiện Nghị quyết số 53/2012/QĐ-TTg.
Trong đó, Bộ Công Thương giao nhiệm vụ cho các đơn vị thuộc Bộ, Sở Công Thương các tỉnh thành cũng như các thương nhân kinh doanh xăng dầu tổ chức triển khai thực hiện. Đồng thời có nhiều Văn bản đôn đốc, Công văn chỉ đạo các DN, thương nhân phân phối và đầu mối xăng dầu triển khai thực hiện, kinh doanh, tiêu thụ và phân phối bán xăng E5.
“Xu hướng tiêu dùng xăng sinh học E5 ngày càng giảm đi do nhiều nguyên nhân. Nguyên nhân lớn nhất là giá xăng E5 chênh lệch quá ít so với xăng khoáng, nên chưa khuyến khích và hấp dẫn được người tiêu dùng sử dụng loại xăng này. Nguyên nhân thứ hai, với tình hình kinh tế phát triển như hiện nay, người tiêu dùng có thêm nhiều phương tiện hiện đại hơn nên sử dụng nhiều loại xăng có chất lượng cao hơn. Nguyên nhân nữa phải kể đến là vấn đề truyền thông chưa đạt để người tiêu dùng tin cậy, tiêu dùng xăng E5”, bà Hiền phân tích.
Để đẩy mạnh tiêu thụ xăng E5, bà Hiền cho biết, thời gian qua Bộ Công Thương đã giao nhiệm vụ cho Vụ Khoa học và Công nghệ thực hiện tổng kết, đánh giá toàn diện về tình hình triển khai Quyết định của Chính phủ về việc ban hành lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, qua đó, đánh giá tổng kết và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét.
Thông tin thêm về tình hình sản xuất và tiêu thụ xăng sinh học E5, tại họp báo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, để phát triển xăng sinh học E5, thời gian qua Bộ Công Thương đã tích cực thực hiện rất nhiều nội dung công việc. Trong đó, nghiên cứu, đề xuất xây dựng cơ chế về giá, ưu đãi thuế, phí hay nâng mức chiết khấu với đầu mối kinh doanh loại xăng này.
“Đặc biệt tại các kỳ điều hành giá cũng như điều hành thị trường xăng dầu, khả năng đáp ứng cung - cầu xăng sinh học E5, Bộ Công Thương luôn yêu cầu đơn vị điều hành tạo dư địa để khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xăng E5”, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết.
Thực tế tại nhiều cửa hàng kinh doanh xăng dầu ở Hà Nội hiện nay còn rất ít nơi kinh doanh loại xăng sinh học E5. Những hạn chế về thuế phí, chiết khấu đối với mặt hàng này không hấp dẫn, dẫn tới mức giá bán lẻ không thể giảm thấp hoàn toàn cách biệt so với xăng khoáng khiến doanh nghiệp kinh doanh và người tiêu dùng chưa mặn mà.
Tại kỳ điều hành giá xăng dầu gần nhất (từ 15h00 chiều 2/1), giá bán lẻ xăng E5RON92 trên thị trường đang là 20.050 đồng/lít, nhưng giá xăng khoáng RON95-III chỉ ở mức 20.740 đồng/lít, mức chênh lệch giá giữa 2 loại xăng này chỉ là 690 đồng/lít.
Từ khóa: xăng sinh học E5, xăng sinh học E5,tiêu thụ, kích cầu, chênh lệch, bộ công thương
Thể loại: Kinh tế
Tác giả: nguyễn quỳnh/vov.vn
Nguồn tin: VOVVN