Bị chiếm đất nhiều năm, người dân kêu cứu khắp nơi

Cập nhật: 28/05/2024

VOV.VN - Nhiều ngày qua, ông Phạm Anh Tài, ngụ TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cầu cứu các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và cơ quan báo chí về việc khu đất do mình đứng tên hợp pháp bị người khác chiếm giữ, chặt hạ cây trái hoa màu trên đất.

Tự nhiên bị chiếm đất

Theo ông Tài, năm 2021 vợ chồng ông nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) 3 thửa đất tọa lạc tại số 452, đường Trần Phú, phường 5, TP Vũng Tàu. Cả 3 thửa đất liền kề nhau, trên đất có 1 căn nhà và một số công trình phụ khác, chuyển nhượng từ vợ chồng ông Hoàng Hồng Sơn và bà Nguyễn Thị Lê (cùng ngụ TP.HCM) với tổng diện tích 4.661m2. Tháng 3/2021 vợ chồng ông Tài được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ.

Trước đó, vào năm 2018 vợ chồng ông Sơn và bà Lê nhận chuyển nhượng khu đất trên từ ông Nguyễn Công Bình (ngụ TP Vũng Tàu). 

Tuy nhiên, cũng trong tháng 3/2021, một số đối tượng không rõ lai lịch đã đến chiếm 3 thửa đất trên của ông Tài. Những người này chặt hạ một số cây trồng trên đất và cử 2 người khác (khoảng 60 tuổi) ở lại trông coi đất.

Từ đó đến nay, mặc dù có nhà trên đất nhưng ông Tài không thể vào do bị khoá cổng, bên trong lại có người. Ông Tài tiếp tục kiến nghị cơ quan Công an TP Vũng Tàu xử lý đối tượng bao chiếm đất, phá hoại tài sản và yêu cầu những người đang ở bất hợp pháp rời khỏi phần đất do ông sở hữu.

"Những người này bao chiếm hết toàn bộ đất của gia đình. Sau khi bao chiếm thì tiến hành chặt hạ cây của gia đình, kể cả khu đất bên cạnh những người này cũng chặt cây. Gia đình tôi có báo Công an Vũng Tàu, phía công an cũng đã đến hiện trường ghi nhận những cây bị chặt hạ", ông Tài nói.

Theo UBND TP Vũng Tàu, Hội đồng định giá trong Tố tụng hình sự của thành phố đã có kết luận định giá tài sản, xác định giá trị thiệt hại các loại cây trên 3 thửa đất của ông Tài là hơn 27 triệu đồng. 

Còn theo ông Lê Thanh Phong, Chủ tịch UBND phường 5, TP Vũng Tàu, vụ việc bao chiếm đất, chặt hạ cây của người dân phường đã tiếp nhận thông tin từ năm 2021, đối tượng được xác định là ông Nguyễn Tấn Đ. (ngụ phường Thắng Tam, TP Vũng Tàu), là người chủ mưu trong vụ việc. Hiện ông Đ. không có mặt ở địa phương.

Cũng theo ông Phong, khi tiếp nhận thông tin, UBND phường phối hợp cùng công an, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Vũng Tàu đến hiện trường và yêu cầu làm việc với các bên, tuy nhiên ông Đ. không hợp tác… UBND phường đang rà soát lại tất cả thủ tục, hồ sơ để phối hợp xử lý về an ninh trật tự, đất đai.

"Bản thân tôi cũng đã trực tiếp đến hiện trường để xử lý, tuy nhiên phía bên ông Đ. cố thủ, không cho vào. Sắp tới, phường sẽ sao lục toàn bộ hồ sơ vụ việc từ trước đến giờ, đối với việc mất an ninh trật tự thì công an sẽ xử lý, còn đối với sử dụng đất thì khi phường có hồ sơ sẽ tiến hành phối hợp với cơ quan chức năng của thành phố, của tỉnh xử lý về đất đai", ông Phong chia sẻ.

Đã cấn trừ nợ vẫn đi đòi đất

Qua tìm hiểu, lý do mà ông Đ. bao chiếm đất, chặt hạ cây trên đất của ông Tài là bởi trước đó ông Nguyễn Công Bình (chủ cũ của khu đất, ông Bình đã chết năm 2019) có vay nợ ông Đ. số tiền 6,8 tỉ đồng. Khoản nợ này đã được ông Bình và ông Đ. thống nhất cấn trừ bằng các căn hộ 6A, 6D, 6E, 6G, 6H thuộc dự án Cao ốc Dịch vụ du lịch Sơn Thịnh 3 (tọa lạc tại số 408, đường Lê Hồng Phong, TP Vũng Tàu) do ông Bình làm chủ đầu tư.

Thủ tục cấn trừ nợ được thể hiện bằng biên bản xác nhận công nợ giữa ông Bình và ông Đ. cũng như bảng thống kê chi tiết các hợp đồng mua bán nhà ở. 

Liên quan đến vụ việc ông Đ. bao chiếm khu đất trước đây của ông Bình nhưng hiện nay qua hai lần chuyển nhượng đã thuộc quyền sở hữu của ông Tài, tháng 8/2022, Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Vũng Tàu đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 308 về tội: "Hủy hoại tài sản" quy định tai Điều 178 Bộ Luật Hình sự, để tiến hành điều tra theo quy định của pháp luật.

Sau 4 tháng điều tra, tháng 12/2022 Cơ quan CSĐT, Công an TP Vũng Tàu ra thông báo tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự với lý do: Tài liệu, chứng cứ thu thập được chưa đủ căn cứ xác định hành vi phạm tội của đối tượng gây án nhưng đã hết thời hạn điều tra vụ án. 

Hiện gia đình ông Phạm Anh Tài mong muốn, chính quyền, Công an TP Vũng Tàu có biện pháp ngăn chặn đối tượng bao chiếm đất, xử lý hành vi huỷ hoại tài sản mà ông đang sở hữu hợp pháp.

Từ khóa: đất, chiếm dụng đất, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, quyền sử dụng đất,chuyển nhượng quyền sử dụng đất,chiếm đất

Thể loại: Xã hội

Tác giả: lưu sơn/vov-tphcm

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập