Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM thực hiện thành công ca ghép thận thứ 19

Cập nhật: 07/04/2021

VOV.VN - Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM vừa thực hiện thành công ca ghép thận thứ 19 cho một bệnh nhi 9 tuổi (ngụ tại Bình Thuận). Đây là ca có sự chênh lệch lớn giữa thước thận của người hiến và người được nhận.

Bệnh nhân là bé T.V.M, sinh năm 2012. Bé được phát hiện suy thận mãn từ tháng 1/2020 với các biểu hiện mệt khi leo dốc, ăn uống kém, khó ngủ về đêm. Tháng 4/2020, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng huyết áp cao, nước tiểu chỉ còn 500ml/ngày, xơ hóa màng bụng thời gian dài.

Cháu bé đã được cha ruột là ông T.M.T (sinh năm 1984) hiến thận với hi vọng tìm lại sự sống cho con. Ca ghép thận được tiến hành ngày 23/3/2021. Tuy nhiên, các bác sĩ đã gặp rất nhiều khó khăn trong phẫu thuật cũng như hậu phẫu khi kích thước tạng, cân nặng người cho và người tặng có sự chênh lệch lớn.

Ths. BS. Võ Thị Tường Vi, khoa Thận - Nội tiết Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết: “Thứ nhất, kích thước hốc chậu của bệnh nhi để đưa thận được cho có kích thước lớn sẽ không phù hợp. Thứ 2, việc chênh lệch kích thước khiến lượng máu tưới cho thận ghép cần một lượng dịch lớn nên việc hồi sức sau ghép gặp rất nhiều khó khăn. Sau khi ghép xong, bệnh nhân phải sử dụng thuốc kháng đông vì kích thước thận lớn nối bằng mạch máu nhỏ để có thể duy trì lưu lượng máu tốt nhất”.

Ca ghép cũng ghi nhận sự đột phá bởi thời gian lấy và ghép thận chỉ kéo dài trong 5 tiếng, thay vì 8-10 tiếng như trước đây. Sau phẫu thuật, huyết áp của bệnh nhân duy trì ở mức ổn định, nước tiểu tăng dần và đạt mục tiêu khoảng 5.000ml/ngày. Dự kiến, bé có thể đi học lại sau 6 tháng. Sức khoẻ của bố của bệnh nhi sau khi cho thận hiện cũng  đã phục hồi.

Tính đến nay, Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM đã thực hiện thành công 19 ca ghép thận. Bệnh viện cũng hướng tới mục tiêu tự chủ ghép thận nói riêng và ghép tạng nói chung để đem lại sự sống cho nhiều bệnh nhân./.

Từ khóa: ghép thận thành công, Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, ghép tạng

Thể loại: Y tế

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập