Bao giờ Quốc lộ 13 đoạn qua Bình Dương cũ mới hoàn thành?
Cập nhật: 3 giờ trước
Sắp tổ chức thí điểm thị trường giao dịch tài sản mã hóa ở Việt Nam?
Chuẩn bị cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam qua thành phố Huế
VOV.VN - Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 đoạn qua tỉnh Bình Dương cũ, một trong những tuyến giao thông huyết mạch kết nối với TP.HCM, vẫn đang "ì ạch" sau nhiều lần "lỗi hẹn". Dự án kéo dài không chỉ ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, doanh nghiệp mà còn đẩy nhiều tiểu thương vào tình cảnh khốn đốn, kinh doanh sụt giảm nghiêm trọng.
Dự án mở rộng Quốc lộ 13, đoạn qua Bình Dương cũ, ban đầu được đầu tư theo hình thức BOT (Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao) với 6 làn xe, do Tổng Công ty Becamex IDC (doanh nghiệp trực thuộc UBND tỉnh Bình Dương) làm chủ đầu tư.
Tuy nhiên, tốc độ phát triển kinh tế nhanh chóng, lưu lượng phương tiện từ các tỉnh Tây nguyên, Bình Phước cũ về TP.HCM tăng đã khiến tuyến đường này trở nên quá tải, thường xuyên ùn tắc. Trước tình hình đó, HĐND tỉnh đã quyết định mở rộng thêm 2 làn xe để đáp ứng nhu cầu giao thông. Dự án có tổng chiều dài khoảng 15km, từ cổng chào Vĩnh Phú (giáp ranh TP.HCM cũ) đến giao lộ Lê Hồng Phong (TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương cũ).
Khởi công từ tháng 4/2022, dự án đặt mục tiêu hoàn thành vào cuối năm 2023. Để đẩy nhanh tiến độ, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo thi công theo phương châm "cuốn chiếu" - có mặt bằng đến đâu làm đến đó. Tuy nhiên, dự án liên tục gặp phải những vướng mắc lớn về mặt bằng "sạch" và chi phí di dời lưới điện. Sau khi vấn đề này được giải quyết bằng việc địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng của 488 hộ dân và 53 tổ chức, tạm ứng ngân sách di dời lưới điện, thì dự án lại tiếp tục vướng mắc về thủ tục hành chính.
Ông Nguyễn Hoàng Vũ, Tổng Giám đốc Becamex IDC cho biết, dự án đã được Hội đồng thẩm định của Bình Dương thẩm định, nhưng chưa kịp phê duyệt thì thay đổi cấp quản lý do sáp nhập tỉnh, thành. TP.HCM phải lập một hội đồng mới để thẩm định lại, sau đó mới trình cơ quan có thẩm quyền của TP.HCM phê duyệt.
Ông Vũ cũng bày tỏ mong muốn Sở Tài chính TP.HCM sớm có hướng dẫn để các thủ tục được thực hiện nhanh chóng. “Phần nền hiện hữu Becamex đã làm chủ đầu tư, phần mở rộng đã được Nhà nước cơ bản bồi thường. Becamex đã chủ động thi công một số đoạn, nhưng hồ sơ pháp lý vẫn chưa hoàn chỉnh. Đơn vị rất mong TP.HCM tiếp tục chỉ đạo để đơn vị thi công sớm hoàn thiện dự án, góp phần giảm ách tắc giao thông", ông Vũ nói.
Theo ghi nhận, đến nay, nhiều đoạn trên tuyến Quốc lộ 13 đã được thảm nhựa nhưng theo kiểu "da beo", có mặt bằng đến đâu các đơn vị thi công đến đó. Hiện nay, Becamex đang tiếp tục thi công, nhưng nếu hồ sơ pháp lý không được tháo gỡ kịp thời, nhà thầu sẽ không thể triển khai đồng bộ, dẫn đến tình trạng thi công dang dở và kéo dài. Điều này không chỉ gây ùn tắc giao thông mà còn khiến người dân cảm thấy bất an vì ảnh hưởng đến cuộc sống mưu sinh.
Bà Võ Thị Thoa (quê Trà Vinh) một chủ quán ăn trên Quốc lộ 13 than thở, từ khi làm đường đến nay, doanh thu quán ăn đã giảm sút đáng kể khiến thu nhập của gia đình giờ đây bấp bênh. Bà tâm sự, "Khách đi lại khó khăn nên họ ngại ghé vào quán, nên mỗi tháng chỉ bán được khoảng 30 triệu đồng, trong khi tiền thuê mặt bằng, điện nước đã hơn 20 triệu đồng. Từ trước tới nay quan chưa hề bán chậm kiểu này, mỗi ngày bán được 15kg bún nên quán không có lời”, bà Thoa tâm sự.
Nhiều hộ dân khác cũng cảm thấy bức xúc khi đã sớm bàn giao mặt bằng, cải tạo lại nhà cửa để cho thuê, nhưng dự án cứ "dậm chân tại chỗ" khiến mặt bằng của họ cứ phải "nằm chờ". Điều này làm mất đi một khoản thu nhập đáng kể.
“Khi giải phóng mặt bằng mình tiên phong đi đầu, hỗ trợ Nhà nước dọn dẹp, dời vào trong và không có ý kiến gì. Nhưng nay dự án thi công hơn 3 năm vẫn chưa xong, mong chính quyền đia phương, nhà nước hỗ trợ nhà thầu làm cho xong, đẩy nhanh tiến độ vì hiện nay rất bụi, ô nhiễm môi trường”, ông Nguyễn Sơn Tòng mong muốn.
Sự chậm trễ của dự án Quốc lộ 13 không chỉ là câu chuyện về một công trình giao thông, mà còn là nỗi lòng của hàng trăm hộ dân và tiểu thương đang ngày đêm trông ngóng. Áp lực từ việc đi lại khó khăn và gánh nặng kinh tế đang đè nặng lên vai họ. Hơn lúc nào hết, người dân và đơn vị thi công rất cần sự phối hợp đồng bộ, quyết liệt từ các cơ quan chức năng của TP.HCM để sớm tháo gỡ những nút thắt về thủ tục, đưa dự án về đích. Chỉ khi đó, Quốc lộ 13 mới thực sự trở thành tuyến đường huyết mạch, giải tỏa áp lực giao thông và trả lại cuộc sống ổn định cho những người đã và đang chịu ảnh hưởng.
Từ khóa: quốc lộ , Bình Dương, TP.HCM, Quốc lộ 13, thi công, chậm tiến độ, vướng mắc, pháp lý
Thể loại: Kinh tế
Tác giả: thiên lý/vov-tp.hcm
Nguồn tin: VOVVN