Báo chí dùng công nghệ để tạo ra doanh thu và giá trị mới cho mình
Cập nhật: 22/07/2020
VOV.VN - Báo chí buộc phải dùng công nghệ làm nền tảng để tạo ra mô hình kinh doanh mới, từ đó tạo ra cơ hội kinh doanh, doanh thu.
Phát biểu tại diễn đàn “Chuyển đổi số và các mô hình kinh tế mới cho báo chí” diễn ra sáng nay (22/7) tại Quảng Ninh, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hoàng Vĩnh Bảo nhấn mạnh, báo chí thực hiện chuyển đổi số là sử dụng công nghệ làm nền tảng để tạo ra mô hình kinh doanh mới, và từ mô hình kinh doanh mới sẽ tạo ra cơ hội kinh doanh, doanh thu và những giá trị mới cho cơ quan báo chí của mình.
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo. |
Giảm doanh thu 50-60% trong khi lượng truy cập tăng mạnh
Theo ông Đỗ Công Anh, Phó Cục trưởng Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT, các cơ quan báo chí đang đối mặt với rất nhiều khó khăn như: sự sụt giảm nguồn thu từ quảng cáo, bán báo, từ ngân sách nhà nước, thói quen đọc, xem, nghe của bạn đọc thay đổi, phương thức làm báo truyền thống không còn thu hút độc giả như trước đây cùng với sự áp đảo của truyền thông xã hội…
Một trong những nghịch lý thực tế ghi nhận trong nửa đầu năm 2020, dịch Covid-19 khiến lượng truy cập vào hệ thống cơ quan báo chí tăng mạnh, tuy nhiên doanh thu quảng cáo lại giảm 50-60%, cá biệt có đơn vị doanh thu giảm tới 70%. Trong khi báo chí hiện vẫn phụ thuộc quá lớn vào nguồn thu quảng cáo, dẫn tới khó khăn lớn hơn cho hoạt động của các cơ quan báo chí.
Bên cạnh đó, các giải pháp, hạ tầng phân phối nội dung và quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới ngày càng ưu việt, lấn át báo chí truyền thông.
Để vừa làm tốt nhiệm vụ chính trị, tồn tại, phát triển và bắt kịp xu thế vận động, phát triển của thời đại công nghệ, Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo cho rằng, cơ quan báo chí cần ứng dụng công nghệ, đồng thời có giải pháp, sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý, các nhà mạng viễn thông và quan trọng nhất là có sự đồng thuận, liên kết của các cơ quan báo chí.
“Có đồng thuận, liên kết các cơ quan báo chí mới tạo thành sức mạnh chung chống lại sự lấn át của các nền tảng xuyên biên giới như Facebook, Google”, Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo nói.
Kinh tế thế giới đang chứng kiến nhiều biến động sau sự bùng phát của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu. Giãn cách xã hội đã trở thành giải pháp tình thế trên quy mô toàn thế giới, tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để con người nhận ra tính ưu việt của kinh tế số và yêu cầu cấp bách phải thực hiện quá trình chuyển đổi số, trong đó bao gồm cả hệ thống các cơ quan báo chí.
Diễn đàn “Chuyển đổi số và các mô hình kinh tế mới cho báo chí” là hoạt động khởi động cho sáng kiến mới trong khuôn khổ “Dự án phát triển báo chí Việt Nam” giai đoạn 2020 – 2024. Đây là chương trình hành động nhằm thực hiện sáng kiến của Bộ trưởng Bộ TT&TT, với mục tiêu hỗ trợ sự phát triển của báo chí cách mạng Việt Nam, hòa nhập với sự phát triển của báo chí thế giới./.
Từ khóa: báo chí, chuyển đổi số, doanh thu quảng cáo, Covid-19, cơ quan truyền thông
Thể loại: Khoa học - Công nghệ
Tác giả:
Nguồn tin: VOVVN