ASEAN ra mắt triển lãm điện tử đầu tiên trên cổng kỹ thuật số di sản văn hóa

Cập nhật: 27/11/2021

VOV.VN - Hôm nay (27/11), ASEAN ra mắt triển lãm điện tử đầu tiên trên cổng thông tin Lưu trữ Kỹ thuật số Di sản Văn hóa (ACHDA) với tên gọi “Lịch sử rèn đúc: Kim loại đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi của ASEAN”.

Triển lãm điện tử là một tính năng mới của cổng thông tin Lưu trữ Kỹ thuật số Di sản Văn hóa ASEAN, được phát triển trong giai đoạn hai của dự án xây dựng cổng thông tin bắt đầu vào tháng 1 năm 2021. Triển lãm “Lịch sử rèn đúc” tập trung làm nổi vật vai trò của kim loại trong quá trình chuyển đổi lịch sử và văn hóa của khu vực ASEAN.

Triển lãm trưng bày 22 di sản văn hóa đã được số hóa với sự hỗ trợ từ các viện bảo tàng và cơ quan lưu trữ các quốc gia thành viên ASEAN. Các di sản văn hóa nổi tiếng có mặt trong triển lãm điện tử bao gồm bản thảo Phật giáo từ Thái Lan, vương miện bằng vàng từ Indonesia hay các tác phẩm nghệ thuật kim loại hiện đại do các nghệ sĩ Malaysia tạo ra, cùng những tác phẩm khác.

Phó Tổng thư ký phụ trách Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN, ông Ekkaphab Phantavong cho biết triển lãm điện tử “Lịch sử rèn đúc” mong muốn quảng bá di sản văn hóa đa dạng và phong phú của ASEAN đến với nhiều đối tượng hơn thông qua cách kể chuyện hấp dẫn, đồng thời truyền cảm hứng cho các bảo tàng, phòng trưng bày và thư viện, khám phá những cách thức sáng tạo để trình bày bộ sưu tập bằng công nghệ kỹ thuật số.”

Trong khuôn khổ sự kiện còn diễn ra hội thảo “Tái hiện các cuộc triển lãm trong đại dịch COVID-19”. Tại đây, các chuyên gia văn hóa từ Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Nhật Bản đã thảo luận về kinh nghiệm thiết lập lại trải nghiệm thăm quan bảo tàng trong bối cảnh đại dịch đang diễn ra. Phó Tổng thư ký ASEAN, ông Ekkaphab Phantavong cho rằng : “Mặc dù đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng sâu sắc đến các thể chế văn hóa của ASEAN, nhưng nó tạo động lực để các bảo tàng hình thiết lập lại cách tiếp cận với khán giả thông qua các dịch vụ văn hóa kỹ thuật số phong phú”.

Dự án cổng thông tin Lưu trữ Kỹ thuật số Di sản Văn hóa (ACHDA) được hỗ trợ bởi Chính phủ Nhật Bản thông qua Quỹ Hội nhập ASEAN-Nhật Bản (JAIF), ra mắt ngày 27/2/2020. Cổng thông tin hiện lưu trữ 267 di sản văn hóa từ các nước Campuchia, Indonesia, Malaysia, Myanmar và Thái Lan thông qua bộ sưu tập các hình ảnh 2D và 3D, bản ghi âm và dữ liệu video.

Nhiều triển lãm điện tử sẽ được bổ sung khi bộ sưu tập các kho tàng di sản kỹ thuật số trên trang cổng thông tin Lưu trữ Kỹ thuật số Di sản Văn hóa (ACHDA) ASEAN ngày càng mở rộng./.

Từ khóa: ASEAN ra mắt triển lãm điện tử đầu tiên, triển lãm điện tử đầu tiên ASEAN

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập