Apple bí mật ký thỏa thuận 275 tỷ USD để rộng đường tại Trung Quốc?

Cập nhật: 08/12/2021

Theo tờ The Information, CEO Apple Tim Cook đã ký thỏa thuận 275 tỷ USD với quan chức Trung Quốc để công ty có thể hoạt động tại đây mà không gặp trở ngại gì.

Tờ The Information đưa tin CEO Tim Cook đã ký thỏa thuận với chính quyền Trung Quốc năm 2016. Thỏa thuận kéo dài 5 năm trị giá ít nhất 275 tỷ USD, nhằm xoa dịu các quan chức cho rằng Apple chưa đóng góp đủ cho kinh tế nước này.

Theo tài liệu nội bộ mà The Information có được, trong năm 2016, ông Cook đã vận động các quan chức chính phủ bỏ qua những hành động có thể đe dọa các dịch vụ như App Store, Apple Pay, iCloud. Ông thực hiện thỏa thuận trong chuyến thăm đầu tiên trong năm, khi doanh số iPhone sụt giảm nghiêm trọng do quy định của nhà chức trách.

Một nguồn tin thân cận cho hay, bộ phận quan hệ chính phủ của Apple tại Trung Quốc đã có biên bản ghi nhớ với Ủy ban Phát triển và Cải cách quốc gia nhằm tạo quan hệ thân tình với các nhà lãnh đạo đất nước. Quan chức Apple cũng xem việc gặp gỡ các quan chức cao cấp nhất Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu, sau khi vụ việc năm 2016 ảnh hưởng đến sách và phim ảnh trên iTunes.

Thỏa thuận bao gồm cam kết từ Apple trong việc hỗ trợ các nhà sản xuất Trung Quốc phát triển “công nghệ sản xuất hiện đại nhất” và đào tạo nhân lực. Đồng thời, sử dụng nhiều nhà cung ứng Trung Quốc hơn cho các bộ phận trong thiết bị Apple, ký hợp đồng với các hãng phần mềm Trung Quốc, hợp tác với các trường đại học Trung Quốc về công nghệ và đầu tư “nhiều tỷ USD nữa” vào Trung Quốc. Một số khoản tiền đầu tư chảy vào các hãng công nghệ trong nước, số khác tập trung vào cửa hàng bán lẻ mới, dự án tái tạo năng lượng, trung tâm nghiên cứu và phát triển.

Cùng với Kế hoạch 5 năm lần thứ 13 của Trung Quốc, Apple tiếp tục cam kết “lớn mạnh cùng các doanh nghiệp Trung Quốc để đôi bên cùng có lợi”, trợ giúp phát triển ngành công nghiệp công nghệ thông tin Trung Quốc, quảng bá khoa học, công nghệ, giáo dục và bảo vệ môi trường. Đổi lại, Trung Quốc đồng ý cung cấp “sự ủng hộ và hỗ trợ cần thiết” cho Apple, vẫn theo The Information.

Dường như Apple đã gần hoàn tất thỏa thuận của mình. Công ty thông báo giao dịch với nhà sản xuất turbine gió lớn nhất Trung Quốc vào năm 2016 và chuyển hoạt động iCloud sang Trung Quốc năm 2017, mở quỹ đầu tư năng lượng sạch 300 triệu USD tại Trung Quốc năm 2018, mở 11 cửa hàng bán lẻ tại đại lục, cho phép nhà sản xuất Luxshare Precision Industry sản xuất iPhone 13.

Gần đây, việc làm ăn của Apple tại Trung Quốc bùng nổ với doanh số kỷ lục 86 tỷ USD trong 12 tháng (kết thúc tháng 9/2021). Trung Quốc chiếm 1/5 tổng doanh số của Apple./.

Từ khóa: Apple, Trung Quốc, thỏa thuận, làm ăn của Apple tại Trung Quốc, uỹ đầu tư năng lượng sạch

Thể loại: Khoa học - Công nghệ

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập