Ấn Độ, Maldives nhất trí hợp tác thúc đẩy quan hệ đối tác phát triển

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Ấn Độ và Maldives đã cam kết hợp tác để thúc đẩy quan hệ đối tác phát triển, theo nhu cầu và yêu cầu của quốc đảo Nam Á này. Đây là nội dung chính của cuộc hội đàm song phương giữa Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổng thống Maldives Mohamed Muizzu, diễn ra tại New Delhi ngày 7/10. 

Trong cuộc hội đàm, lãnh đạo hai nước Ấn Độ và Maldives đã đánh giá toàn diện mối quan hệ song phương và ghi nhận những tiến bộ đã đạt được trong việc làm sâu sắc thêm mối quan hệ đặc biệt và gần gũi giữa hai quốc gia này.

Thủ tướng Narendra Modi nhấn mạnh tầm quan trọng của Maldives trong Chính sách "Láng giềng trước tiên" và Tầm nhìn "An ninh và tăng trưởng cho tất cả trong khu vực" (SAGAR) của Ấn Độ, đồng thời tái khẳng định cam kết hỗ trợ Maldives phát triển dựa trên các ưu tiên của quốc đảo này.

Tổng thống Mohamed Muizzu đánh giá cao quyết định của chính phủ Ấn Độ tăng hỗ trợ dưới hình thức một thỏa thuận hoán đổi tiền tệ song phương trị giá 400 triệu USD và 30 tỷ Rupee, đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết những thách thức tài chính mà Maldives đang phải đối mặt.

Cùng với đó, hai nhà lãnh đạo thừa nhận những thách thức chung trong khu vực Ấn Độ Dương, cho rằng đây là thời điểm thích hợp để hai bên vạch ra một khuôn khổ hợp tác mới với mục tiêu chuyển đổi toàn diện mối quan hệ song phương thành Đối tác Kinh tế và An ninh Hàng hải Toàn diện, lấy con người làm trung tâm, hướng tới tương lai và sẽ đóng vai trò là "mỏ neo" ổn định trong khu vực.

Thủ tướng Modi và Tổng thống Muizzu cam kết tăng cường hợp tác an ninh và hàng hải, với việc Ấn Độ cam kết cung cấp chuyên môn, xây dựng năng lực và tham gia vào các nỗ lực chung để giúp Maldives giải quyết các mối đe dọa hàng hải truyền thống và phi truyền thống. Ấn Độ và Maldives cũng quyết định hợp tác phát triển một cảng thương mại hiện đại tại đảo Thilafushi nhằm tăng cường năng lực xử lý hàng hóa và giảm tắc nghẽn tại cảng Male. Hai bên đồng ý khai thác hết tiềm năng của sân bay Hanimaadhoo và Gan, đang được phát triển với sự hỗ trợ của Ấn Độ, cũng như các sân bay khác của Maldives.

Theo Tuyên bố chung sau cuộc hội đàm, Ấn Độ và Maldives nhất trí mở rộng trao đổi ở cấp lãnh đạo và cấp bộ trưởng, bao gồm trao đổi giữa các nghị sĩ quốc hội và đại diện chính quyền địa phương. Hai nhà lãnh đạo cùng ký kết Biên bản ghi nhớ để hợp tác thể chế hóa giữa Quốc hội hai nước.

Ngoài ra, hai nước đã nhất trí khởi xướng các cuộc thảo luận về Hiệp định Thương mại Tự do song phương, tập trung vào thương mại hàng hóa và dịch vụ. Tuyên bố chung cũng nêu rõ, Ấn Độ và Maldives sẽ thực hiện việc thanh toán các giao dịch thương mại bằng đồng nội tệ của mỗi nước nhằm tăng cường liên kết thương mại và giảm sự phụ thuộc vào tiền tệ nước ngoài.

Bên cạnh đó, hai bên nhất trí thúc đẩy đầu tư song phương và tăng cường hợp tác giữa các phòng thương mại và các thực thể kinh tế, đồng thời hỗ trợ Maldives trong nỗ lực đa dạng hóa nền kinh tế thông qua việc hợp tác trong các lĩnh vực như nông nghiệp, thủy sản, hải dương học và kinh tế xanh, bao gồm việc thiết lập các mối liên kết học thuật và mở rộng hợp tác nghiên cứu và phát triển.

Từ khóa: Ấn Độ, Thủ tướng Ấn Độ,Tổng thống Maldives,quốc đảo Nam Á,quan hệ Ấn Độ Maldives

Thể loại: Thế giới

Tác giả: dũng hoàng/vov-new delhi

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan