Ăn chay làm giảm "chuyện ấy"?

Cập nhật: 23 giờ trước

VOV.VN - Xu hướng ăn chay ngày càng trở nên phổ biến, tuy nhiên nhiều người lo ngại liệu chế độ ăn thuần thực vật liệu có làm suy giảm khả năng sinh sản và yếu sinh lý?

Hiện nay, không chỉ người già, người theo một quan điểm tôn giáo nào đó, người cần chữa bệnh mà rất nhiều người trẻ cũng thực hiện chế độ ăn chay. Tuy nhiên, thời gian qua, chương trình Chuyện Thầm kín cũng nhận được một số câu hỏi của các bạn trẻ như là: “Em chuẩn bị lập gia đình. Từ trước đến nay em vẫn ăn chay, liệu có ảnh hưởng đến khả năng sinh con hay không?” Hoặc “Qua tìm hiểu tôi thấy ăn chay vừa giảm cân vừa tốt cho sức khỏe, phòng tránh được nhiều bệnh. Tuy nhiên, tôi lại nghe thông tin ăn chay có thể làm yếu sinh lý. Không biết có đúng hay không?”

Bác sĩ Nguyễn Duy Khánh -Trung tâm Nam học, Bệnh viện Việt Đức cho biết, chế độ ăn uống ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe toàn thân nói chung trong đó có sức khỏe sinh sản và tình dục nói riêng. Chế độ dinh dưỡng đa dạng và đầy đủ giúp tăng cường số lượng và chất lượng tinh trùng ở nam giới và tăng chất lượng của trứng, kích thích trứng rụng, tăng khả năng trứng làm tổ ở phụ nữ. Đồng thời, việc cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể còn giúp duy trì nồng độ hormone sinh dục, tăng cường sức khỏe sinh sản, duy trì ham muốn và khả năng quan hệ tình dục ở cả hai phái.

Đặc biệt có những chất dinh dưỡng và nguyên tố vi lượng rất cần thiết cho cơ thể, nếu thiếu hụt sẽ gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động tình dục cũng như khả năng sinh sản của nam và nữ.

“Ví dụ, kẽm là một chất khoáng thiết yếu đối với sức khỏe sinh sản. Ở nữ giới kẽm có tác dụng thúc đẩy sự rụng trứng và khả năng thụ thai, hỗ trợ sản xuất hormone sinh dục. Ở nam giới, kẽm góp phần làm tăng nồng độ hormone testosterone và số lượng tinh trùng. Các nghiên cứu cho thấy tình trạng thiếu kẽm trong chế độ ăn có liên quan đến nồng độ hormone testosterone thấp, chất lượng và số lượng tinh trùng kém, từ đó làm tăng nguy cơ vô sinh nam. Hoặc vitamin E cũng là một chất dinh dưỡng rất cần thiết cho cơ thể và đóng vai trò quan trọng trong quá trình sinh sản, giúp noãn (trứng) phát triển tốt hơn. Vitamin E cũng giúp cho khả năng di chuyển của tinh trùng được dễ dàng hơn và giúp cải thiện tình trạng ham muốn tình dục ở nam giới. Một chế độ ăn nghèo vitamin E có thể dẫn đến vô sinh hoặc suy giảm ham muốn tình dục” – BS Nguyễn Duy Khánh phân tích.

Nếu thực hiện một cách khoa học, hợp lý thì ăn chay là một trong những biện pháp rất tốt đối với sức khỏe, có thể hỗ trợ giảm cân, kiểm soát các bệnh rối loạn chuyển hoá như đái tháo đường, mỡ máu…Thậm chí việc ăn chay đúng cách còn tốt cho “chuyện ấy”.

“Một chế độ ăn chay giàu rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và các loại hạt thường giàu chất xơ, ít chất béo bão hòa, giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và tăng cường lưu thông máu. Điều này góp phần vào việc duy trì khả năng cương cứng ở cơ quan sinh dục của nam giới. Một số nghiên cứu cho thấy nam giới ăn chay có thể có mức testosterone tương đương hoặc thậm chí cao hơn so với những người ăn thịt, miễn là chế độ ăn được cân bằng và đầy đủ dinh dưỡng. Do đó, việc ăn chay không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và tình dục nếu chế độ ăn được thiết kế hợp lý, đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng” – BS Nguyễn Duy Khánh cho biết thêm.

Tuy nhiên, trong thực tế, không phải ai cũng có đầy đủ điều kiện để thực hành ăn chay đúng cách. Với người ăn chay, đặc biệt là những trường hợp ăn chay trường, ăn thuần chay, nếu không được cung cấp đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết thì sẽ có thể dẫn đến suy giảm khả năng sinh sản cũng như giảm ham muốn và hoạt động tình dục, thậm chí dẫn đến vô sinh.

Do đó, để đảm bảo sức khỏe toàn thân nói chung, sức khỏe sinh sản và sức khỏe tình dục nói riêng, theo bác sĩ Nguyễn Duy Khánh những người đang thực hiện chế độ ăn chay nên lưu ý cung cấp đủ cho cơ thể các chất dinh dưỡng bằng cách chú trọng sử dụng các loại hạt như đậu nành, vừng, lạc, rau xanh, quả chín một cách hợp lý dưới sự hướng dẫn của chuyên gia dinh dưỡng.

Bên cạnh đó, để luôn sung sức trong chuyện ấy, giúp đời sống vợ chồng thăng hoa, ngoài chuyện ăn uống, các cặp đôi nên quan tâm thực hiện chế độ tập luyện, vận động thể chất giúp tăng cường sự dẻo dai cho cơ bắp, tăng cường khả năng “chinh chiến” chốn phòng the.

Từ khóa: ăn chay, ăn chay, sức khỏe sinh lý, chuyện ấy

Thể loại: Y tế

Tác giả: ánh tuyết/vov2

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập