Airbus kết thúc kỷ nguyên Airbus A380
Cập nhật: 20/12/2021
VOV.VN - Chiếc Airbus A380 cuối cùng đã được chế tạo tại cơ sở sản xuất của Airbus ở Toulouse, Pháp và vừa thực hiện chuyến bay thử nghiệm cuối cùng trước khi Emirates nhận máy bay.
Emirates dự kiến sẽ nhận chiếc A380 cuối cùng vào tháng 12 để gia nhập đội bay gồm 115 chiếc A380 của hãng. Trước khi bàn giao thành viên A380 cuối cùng này, Airbus đã tri ân chiếc máy bay chở khách lớn nhất của hãng đã gắn bó trong hơn hai thập kỷ.
Theo dữ liệu từ Flightradar 24, chuyến bay thử nghiệm mang số hiệu MSN272 cuối cùng của Airbus A380 khởi hành từ Sân bay Finkenwerder Hamburg (Đức) kéo dài gần 5 giờ. Các phi công thử nghiệm chuyến bay đã đưa máy bay lên độ cao tối đa 43.000 feet (13.000 mét). Một trong những thao tác cuối cùng được thực hiện bởi các phi công là vẽ một hình trái tim trên bầu trời ở độ cao 30.000 feet (khoảng 9.000 mét).
Dòng tweet của Emirates về sự kiện này cho biết: “Không có gì ngoài tình yêu dành cho A380 khi chiếc siêu máy bay cuối cùng gia nhập đội bay của chúng tôi cũng là chiếc thực hiện chuyến bay thử nghiệm cuối cùng”.
Airbus A380 bắt đầu bay từ năm 2005 khi Airbus chính thức vượt qua Boeing 747 để trở thành máy bay phản lực chở khách lớn nhất thế giới. Đối với nhiều hãng hàng không, A380 đã là một biểu tượng địa vị để thể hiện sức mạnh của họ, mặc dù hầu hết không đặt hơn 20 chiếc cho đội bay của họ. Emirates là hãng hàng không duy nhất biến A380 trở thành xương sống trong đội bay của mình, sử dụng nó cho các chuyến bay từ Dubai đến Los Angeles và Muscat, Oman.
Nhưng vài năm trở lại đây, loại máy bay này đã trở nên lỗi thời khi nó quá lớn và quá đắt trong thời đại của các loại máy bay hai động cơ hiệu quả như Boeing 787 Dreamliner và Airbus A350 XWB xuất hiện. CEO Qantas Alan Joyce trước đây đã nói rằng hãng có thể bay hai chiếc Dreamliner với giá thấp hơn một chiếc Airbus A380 trên cùng một tuyến đường.
Mặc dù A380 là một trong những máy bay có doanh số bán thấp nhất của Airbus với chỉ 251 đơn đặt hàng trong hơn 20 năm phát triển và sản xuất nhưng nó vẫn được khách hàng yêu thích nhờ không gian rộng rãi và các tính năng bổ sung mà các hãng hàng không có thể cung cấp.
Etihad Airways đã chọn sử dụng A380 làm nền tảng cho “The Residence” - phiên bản cung cấp “căn hộ cao cấp trên không” mà khách du lịch có thể trả tới 20.000 USD. Trong khi đó, Emirates cũng tùy biến các mẫu A380 của mình để cung cấp phần cabin riêng cho khách với nhà vệ sinh hạng nhất, tắm spa - nơi du khách có thể tắm nước nóng giữa chuyến bay với các nội thất sang trọng từ Bulgari.
Đại dịch Covid-19 kéo dài đã thúc đẩy các hãng hàng không như Air France và Lufthansa từ bỏ chiếc máy bay này. Nhưng ngay cả khi bản đồ đường bay của A380 tiếp tục thu hẹp trong bối cảnh nhiều máy bay phải tạm ngừng khai thác và không có máy bay mới được sản xuất, các hãng hàng không trung thành vẫn sẽ sử dụng máy bay chở khách lớn nhất thế giới hoạt động trong nhiều thập kỷ nữa./.
Từ khóa: Airbus, A380, máy bay, ngừng sản xuất, Emirates
Thể loại: Khoa học - Công nghệ
Tác giả:
Nguồn tin: VOVVN