9 quốc gia NATO ủng hộ Ukraine gia nhập liên minh

Cập nhật: 03/10/2022

VOV.VN - Tổng thống của 9 nước NATO đã gặp nhau ngày 2/10 để thể hiện sự ủng hộ cho nỗ lực gia nhập liên minh của Ukraine, đồng thời hối thúc tất cả các nước thành viên "gia tăng đáng kể" hỗ trợ quân sự cho Kiev.

Thông báo được đưa ra 2 ngày sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thông báo về ý định gia nhập NATO.

"Chúng tôi giữ vững quyết định của Hội nghị Thượng đỉnh NATO Bucharest năm 2008 về việc Ukraine trở thành thành viên trong tương lai", Tổng thống của các nước Cộng hòa Séc, Estonia, Latvia, Litva, Bắc Macedonia, Montenegro, Ba Lan, Romania và Slovakia cho hay.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh Bucharest, các nước thành viên NATO đã hoan nghênh "mong muốn trở thành thành viên NATO" của Ukraine và Gruzia nhưng không đưa ra khung thời gian cho việc gia nhập của các quốc gia này.

"Chúng tôi ủng hộ Ukraine tự vệ trước chiến dịch quân sự của Nga, yêu cầu Nga rút quân ngay lập tức khỏi tất cả các vùng lãnh thổ chiếm đóng và khuyến khích các nước trong liên minh gia tăng đáng kể sự hỗ trợ quân sự cho Ukraine", tuyên bố của các nhà lãnh đạo cho hay.

Nhắc đến việc 4 khu vực của Ukraine sắp sáp nhập vào Nga, các nhà lãnh đạo cho biết họ "không bao giờ" công nhận những nỗ lực của Nga trong việc sáp nhập bất kỳ vùng lãnh thổ nào của Ukraine.

Trong khi đó, bình luận về nỗ lực gia nhập NATO của Ukraine, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nhấn mạnh, "bất kỳ nỗ lực nào để trở thành thành viên của liên minh đều phải đạt được sự nhất trí" của 30 nước thành viên. Nhấn mạnh về chính sách mở cửa của NATO, ông Stoltenberg cho biết ưu tiên hàng đầu tiện này là khối này sẽ "hỗ trợ Ukraine" về quân sự và tài chính. Ông tin rằng đây là "cách tốt nhất để phản ứng" trước các hành động của Nga.

Những bình luận của ông Stoltenberg cũng nhất quán với tuyên bố được Nhà Trắng đưa ra trước đó. Phát biểu ngày 30/9, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan khẳng định, cách tốt nhất hiện nay là cung cấp cho Ukraine sự hỗ trợ "thực tế" trong khi "quy trình gia nhập NATO nên được cân nhắc vào một thời điểm khác".

Thông báo của Tổng thống Zelensky về việc gia nhập NATO được đưa ra cùng ngày khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ký các hiệp định về việc sáp nhập 2 nước Cộng hòa nhân dân tự xưng ở khu vực Donbass cùng các khu vực Kherson và Zaporozhye. Moscow coi việc mở rộng NATO là mối đe dọa trực tiếp với an ninh quốc gia, đồng thời cho rằng nguy cơ Ukraine gia nhập liên minh này là một trong những lý do khiến Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt./.

Từ khóa: Ukraine gia nhập NATO, quốc gia NATO ủng hộ Ukraine, chiến tranh Nga NATO, mối đe dọa trực tiếp của Nga, lằn ranh đỏ của Nga, Nga sáp nhập lãnh thổ Ukraine, an ninh quốc gia Nga, phương Tây phản ứng, phản ứng của Mỹ, quy trình gia nhập NATO

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập