55 năm VOV phát thanh tiếng Indonesia với sự đồng hành của thính giả quốc gia vạn đảo

Cập nhật: 01/07/2021

6h sáng, nhạc hiệu “Đây là Tiếng nói Việt Nam phát thanh từ Hà Nội, thủ đô nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam” bằng tiếng Indonesia đã vang lên trong nhiều căn nhà nhỏ của quốc gia vạn đảo.

Ngày 30/6/1966, Chương trình phát thanh tiếng Indonesia đầu tiên của Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) được phát đi từ thủ đô Hà Nội, nơi đang ngày đêm đối mặt với cuộc chiến tranh phá hoại của Đế quốc Mỹ, giúp người dân Indonesia hiểu biết thêm về cuộc kháng chiến của nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh. 55 năm qua, chương trình phát thanh tiếng Indonesia ngày một lớn mạnh, nhận được sự tin yêu, ủng hộ và đồng hành của hàng ngàn thính giả nghe đài quốc gia vạn đảo.


Các BTV chương trình tiếng Indonesia năm 1987 (Ảnh tư liệu).
6h sáng, nhạc hiệu “Đây là Đài Tiếng nói Việt Nam phát thanh từ Hà Nội, thủ đô nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam” bằng tiếng Indonesia đã vang lên trong nhiều căn nhà nhỏ của quốc gia vạn đảo. Từ vùng nông thôn cho tới thành thị, chỉ cần có chiếc đài FM nhỏ bắt tần số 12020 Khz hay 9840Khz vào các khung giờ phát sóng là thính giả Indonesia có thể cập nhật mọi tin tức Việt Nam và thế giới do chính những phát thanh viên người Việt nói tiếng Bahasa (tiếng Indonesia) thực hiện.

Tọa đàm kỷ niệm 50 năm chương trình phát thanh tiếng Indonesia, năm 2016.
Ông Sunu Budhirahardjo, thính giả VOV tại Jakarta chia sẻ: “Nghe đài VOV là thói quen của tôi trong suốt 30 năm qua. Nghe đài VOV đầu tiên tôi quan tâm đến các chương trình thời sự để nắm bắt tình hình Việt Nam và thế giới. Sau đó là các chương trình đời sống, văn hóa, xã hội. Một điểm nữa tôi rất thích đó là các phát thanh viên chương trình phục vụ chúng tôi rất tốt. Mỗi khi chúng tôi viết thư đều được trả lời nhanh chóng và nhiệt tình.

Các biên tập viên, phát thanh viên và chuyên gia Chương trình tiếng Indonesia qua các thời kỳ.
Chương trình Phát thanh tiếng Indonesia có thời lượng 30 phút, phát 4 buổi một ngày, trong đó có 2 buổi phát thanh phát lại. Mỗi năm chương trình nhận được hơn 1.000 lá thư của thính giả, đánh giá chất lượng phát sóng và cả những câu hỏi tìm hiểu về Việt Nam, hay những tâm tư, nguyện vọng gửi đến Đài. Kể cả những khi thời tiết xấu, sóng bắt không tốt, các thính giả nghe đài Indonesia vẫn kiên nhẫn theo dõi giọng nói của các phát thanh viên để phản ánh chất lượng sóng, rồi sau đó tìm đọc thông tin hoặc nghe lại chương trình được đăng tải trên website của Ban đối ngoại VOV (vovworld.vn). Bày tỏ nguyện vọng trong ngày thành lập chương trình, ông Eddy Setiawan, một thính giả cao tuổi của Chương trình phát thanh tiếng Indonesia chia sẻ: “Tôi lần đầu nghe VOV vào năm 1976. Cho đến nay, VOV đã trở thành đài phát sóng yêu thích của nhiều người dân Indonesia. Tôi mong muốn chương trình sẽ kéo dài thời lượng phát sóng lên thành 1 tiếng để đáp ứng nhu cầu thông tin ngày một nhiều của thính giả. Trong thời gian tới, tôi chúc VOV sẽ ngày một lớn mạnh, có chỗ đứng vững chắc trong lòng các thính giả nghe đài nước ngoài tại Indonesia".

Hiện nay, theo thống kê của một số câu lạc bộ nghe đài chính tại Indonesia, số lượng thính giả nghe VOV tại Indonesia có khoảng 5.000 người trải đều trên các vùng của Indonesia. Mỗi hai năm một lần, CLB nghe Đài Indonesia lại tổ chức cuộc gặp mặt giữa thính giả với các phát thanh viên đài phát thanh quốc tế.

Năm 2020, nhân dịp kỉ niệm 54 năm thành lập Chương trình phát thanh tiếng Indonesia của VOV, CLB nghe đài BLC trên đảo Kalimantan phối hợp cùng Cơ quan thường trú VOV tại Indonesia tổ chức tọa đàm trực tuyến “Giữ gìn tình hữu nghị giữa bạn nghe đài và VOV trong bối cảnh đại dịch.” Năm nay, thính giả VOV cũng thể hiện tình cảm bằng cách in áo phông nhân ngày kỉ niệm thành lập VOV (7/9/1945-7/9/2021) để tặng cho Đài.

Ông Rudy Hartono, Chủ tịch Câu lạc bộ nghe đài Borneo (BLC) cho biết: “Câu lạc bộ nghe đài VOV ở Indonesia luôn sát cánh, ủng hộ chương trình phát thanh tiếng Indonesia. Là Chủ tịch CLB, tôi luôn tổ chức nhiều hoạt động để kết nối, giúp thính giả và các phát thanh viên, dù xa cách về địa lý nhưng luôn gần gũi với nhau. VOV là đài phát thanh thân thiện nhất với thính giả cùng với các chương trình hấp dẫn. Tôi chúc chương trình luôn vững vàng cánh sóng. VOV luôn ở trong tim chúng tôi".

Tình cảm của các thính giả Indonesia với Đài TNVN.
Năm 2020 và năm 2021, thính giả Indonesia dự định tổ chức chuyến thăm tới VOV nhân ngày thành lập. Tuy nhiên do đại dịch, chuyến đi bị hoãn lại song tình cảm của các bạn nghe đài quốc gia vạn đảo đối với Chương trình phát thanh Indonesia nói riêng và với VOV nói chung sẽ luôn còn mãi. Những tình cảm này thật hiếm có giữa một đài phát thanh với các thính giả nước ngoài. Đây là những điều đáng trân quý trong sự nghiệp của những người làm phát thanh và là nguồn động lực lớn lao cho đội ngũ cán bộ, biên tập viên, phát thanh viên của Đài phát sóng quốc gia Việt Nam./.
Hương Trà/VOV-Jakarta

Từ khóa:

Thể loại: Tin hoạt động VOV

Tác giả:

Nguồn tin: R&D