3.000 km cao tốc trong năm 2025: Không chỉ làm nhanh, phải làm chất lượng
Cập nhật: 3 giờ trước
VOV.VN - Ngày 19/8, 3 tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng, Vạn Ninh - Cam Lộ, Hòa Liên - Túy Loan khánh thành, nâng tổng chiều dài cao tốc được đưa vào sử dụng lên 2.476 km. Với những nỗ lực như hiện nay thì mục tiêu hoàn thành 3.000 km trong năm 2025 là hoàn toàn nằm trong khả năng.
Hơn 60 năm cuộc đời gắn bó với mảnh đất cuối cùng của Tổ quốc, cuộc sống của bà Bùi Thị Mé (ấp Cồn Mũi, xã Đất Mũi, tỉnh Cà Mau) gắn liền với những con đò, chiếc ghe len lỏi trong các cánh rừng ngập mặn. Hân hoan có mặt tại Lễ Khởi công cao tốc Cà Mau - Đất Mũi, bà Mé cho rằng rồi đây con tôm con cua xứ Đất Mũi sẽ dễ dàng, nhanh chóng đến tay người dân cả nước nhưng vẫn đảm bảo chất lượng.
"Bà con mừng, hớn hở lắm. Có đường này sẽ rất thuận lợi, xe cộ dễ đi, con cua được nhanh đến không bị chết bị ngộp, nếu đi xa mà lâu thì con cua bị hư tới nơi sẽ bị mất giá. Mong sao làm mau cho xong để dân đi đứng dễ dàng, con em được học hành" - bà Mé cho biết.
Ông Phạm Thành Ngại - chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho rằng việc khởi công tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi cùng tuyến giao thông Hòn Khoai và Cảng lưỡng dụng Hòn Khoai có ý nghĩa đặc biệt quan trọng giúp vùng đất cuối cùng của Tổ Quốc thay da đổi thịt trong tương lai:
"Các dự án công trình này đều mang tính chiến lược, mở ra không gian phát triển mới, tạo động lực mạnh mẽ, bước đột phá tích cực giúp Cà Mau vươn mình trong kỷ nguyên mới. Những dự án, công trình này là minh chứng sống động cho sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà Nước đối với sự phát triển của Cà Mau, đồng thời cũng là kết quả của sự đồng lòng, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và mỗi người dân Cà Mau trong công cuộc xây dựng và phát triển quê hương".
Cũng trong ngày 19/8 vừa qua, gói thầu rà phá bom mìn và di dời hạ tầng kỹ thuật cho dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài cũng đã được khởi công.
Ông Lương Minh Phúc – Giám đốc Ban quản lý dự án các công trình giao thông TP.HCM cho biết dự kiến, tháng 10/2025 tới đây sẽ khởi công các gói thầu xây lắp thuộc dự án thành phần 2 bằng nguồn vốn ngân sách; đến tháng 3/2026 khởi công phần tuyến chính bằng vốn PPP: "Khi dự án hoàn thành và đi vào khai thác sẽ có 1 tuyến đường ngắn nhất nối TP.HCM với Mộc Bài, giảm áp lực ùn tắc giao thông cho quốc lộ 22 hiện hữu, hình thành 1 trục chiến lược về logistics, dịch vụ phát triển đối thị, kết nối Mộc Bài – TP.HCM - Cảng Cái Mép Thị Vải, hình thành 1 trục đường Xuyên Á cũng như giúp hoàn chỉnh hệ thống giao thông vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Ngoài việc đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình theo yêu cầu thì việc hoàn tất khối lượng bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư cho 3.822 hộ dân với hơn 470 ha đi qua 5 xã của TP.HCM và 5 xã phường của Tây Ninh là thách thức không nhỏ cho các đơn vị thực hiện".
Một trong những điểm nhấn quan trọng trong ngày 19/8 vừa qua chính là việc Khởi công mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM – Long Thành. Đoạn tuyến cao tốc dài 22 km có điểm đầu kết nối với nút giao Vành đai 2 TP.HCM, điểm cuối tại nút giao với cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu khi hoàn thành không chỉ tháo mở mạch máu giao thông huyết mạch liên vùng mà còn là hướng tuyến chính giúp sân bay quốc tế Long Thành hoạt động hiệu quả hơn trong tương lai.
Ông Phạm Hồng Quang - Tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, đại diện chủ đầu tư dự án cho hay: "Ngay tại thời điểm này chúng tôi đã đủ điều kiện tổ chức Khởi công và thi công ngay toàn bộ dự án trong cùng thời điểm, dự kiến đến cuối 2026 sẽ hoàn thành cơ bản phần đường, phần cầu cạn cũng như hợp long cầu Long Thành và sẽ phấn đấu hoàn thành toàn bộ dự án vào quý 1/2027".
Đại diện các nhà thầu tham gia dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM – Long Thành, Đại tá Khương Tất Thắng – Phó Tư lệnh Binh đoàn 12, Phó tổng giám đốc công ty xây dựng Trường Sơn bày tỏ sự vinh dự khi tham gia dự án quan trọng này song cũng cho thấy những khó khăn nhất định khi triển khai thực tế: "Thời tiết đang là mùa mưa tại miền Đông, cái khó khăn nữa là liên quan đến vật liệu đặc biệt là đất, cát, đá, phải mở được các vị trí đường vào đường xuống để tập kết thiết bị trên tuyến cao tốc đang khai thác hiện hữu…việc này phải có sự phối hợp nhịp nhàng từ chủ đầu tư, ban quản lý, đơn vị thi công, tư vấn giám sát…chúng tôi tin rằng sẽ hoàn thành đúng tiến độ theo yêu cầu".
Phát biểu tại Đại lễ khởi công, khánh thành 250 công trình dự án trọng điểm ngày 19/8 vừa qua, thay mặt Đảng và Nhà Nước, Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính đánh giá đánh giá cao ý chí quyết tâm của toàn Đảng, sự vào cuộc, đồng hành, sẻ chia của cả hệ thống chính trị, người dân và doanh trong việc xây dựng, phát triển hạ tầng quốc gia với tinh thần “đã nói là làm, đã cam kết phải thực hiện, đã làm, đã thực hiện là có kết quả, sản phẩm cụ thể”.
Thể hiện sự trưởng thành, tự tin, bản lĩnh, vươn lên, tự lực, tự cường, làm chủ công nghệ trong phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội của con người Việt Nam nhằm tạo ra những công trình tại Việt Nam, của người Việt Nam và do người Việt Nam đầu tư và thực hiện.
Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính nêu rõ: "Các công trình trọng điểm KTXH được khánh thành, khởi công hôm nay mang nhiều ý nghĩa chiến lược, trong việc “xoay chuyển tình thế, chuyển đổi trạng thái” hạ tầng chiến lược của quốc gia. Góp phần hiện thực hóa tầm nhìn và các chủ trương của Đảng, Nhà nước trong việc phát triển hạ tầng chiến lược đồng bộ, hiện đại, kiến tạo không gian phát triển mới, tạo đột phá về kết nối kinh tế, kết nối vùng, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh hấp dẫn, tạo ra giá trị gia tăng của đất, tạo công ăn, việc làm, sinh kế cho nhân dân, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của đất nước, tạo giá trị gia tăng thương hiệu của Việt Nam".
Có dịp tham gia tại một trong những hoạt động quan trọng trong ngày cả nước tưng bừng Khởi công, khánh thành hàng trăm công trình, dự án hạ tầng trọng điểm ngày 19/8 vừa qua, tôi cảm nhận một khí thế quyết tâm hết sức mạnh mẽ từ những người đứng đầu đất nước, các trưởng ngành, các địa phương cho đến hàng vạn kỹ sư, công nhân, người lao động đang hăng hái làm việc trên đại công trường hình chữ S.
Có thể thấy, với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi” xuyên suốt trong những năm vừa qua, hàng ngàn km đường bộ cao tốc đã thành hình và đi vào hoạt động, trực tiếp giúp việc đi lại của bà còn trở nên thuận lợi, hàng hoá được luân chuyển nhanh chóng, mạch máu kinh tế vì vậy được khơi thông.
Đến thời điểm này khi chỉ còn cách thời điểm kết thúc năm 2025 không lâu, mục tiêu hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc là hoàn toàn khả thi. Song đi cùng với yêu cầu “chạy đua tiến độ” thì thách thức về chất lượng công trình, hiệu quả khai thác lâu dài sau khi thông xe là vấn đề cũng cần được quan tâm đúng mức.
Trên thực tế nhiều dự án cao tốc không lâu sau khi được thông xe đã xuất hiện tình trạng hằn lún mặt đường, sụt lún nền móng, nhanh chóng rơi vào cảnh “đường chưa đi bao nhiêu đã hỏng”.
Để hạn chế tình trạng “đầu voi đuôi chuột” đi đầu tư hệ thống đường bộ cao tốc, Nhật Bản đã áp dụng cơ chế giám sát chất lượng nhiều tầng ngay từ khi mới hình thành dự án trong đó đảm bảo cơ chế chặt chẽ giữa chủ đầu tư, đơn vị giám sát độc lập và cơ quan quản lý nhà nước.
Hay như Trung Quốc, để xây dựng hơn 180.000 km đường cao tốc trong thời gian rất ngắn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng thi công lẫn vận hành khai thác đã vận dụng tối đa ưu điểm của mô hình hợp tác công tư (PPP). Ngoài ra, chủ trương tốc độ không chỉ tính bằng số km xây mới mà còn là ở việc giữ cho hệ thống hiện hữu hoạt động của Cộng hoà Liên Bang Đức cũng là kinh nghiệm đáng để chúng ta học hỏi.
Dù lựa chọn cách làm nào hay quan điểm quản lý ra sao thì thiết nghĩ việc tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đường bộ cao tốc trong năm nay hay các năm tiếp theo cũng cần đặt song song với chất lượng thi công, hiệu quả công trình trong dài hạn, từ đó đảm bảo lợi ích dài hạn bền vững của quốc gia, của dân tộc.
Có thể nói, mục tiêu 3.000 km đường cao tốc vào cuối năm nay không chỉ là chỉ tiêu hạ tầng đơn thuần mà còn là phép thử về năng lực quản lý, tổ chức thi công và hơn hết là tinh thần trách nhiệm của tất cả các bên liên quan.
Chỉ khi nào chất lượng được đảm bảo ở mức cao nhất thì từng km đường cao tốc khi về đích đúng hẹn mới thực sự trở thành nguồn cảm hứng cho sự phát triển bền vững, lâu dài.
Từ khóa: cao tốc, 3.000 km cao tốc trong năm 2025, cao tốc, cao tốc bắc nam, 3.000 km cao tốc, đường cao tốc
Thể loại: Kinh tế
Tác giả: huy hoàng/vov giao thông
Nguồn tin: VOVVN