Yêu cầu về nguồn nhân lực cho phát triển đường sắt đô thị
Cập nhật: 01/02/2021
Bắt giam cựu điều tra viên ở Đồng Nai vì dùng nhục hình
"Nổ" quan hệ với nhiều lãnh đạo để lừa đảo lấy tiền "tách thửa"
[VOV2] - Theo kết quả khảo sát của Trường ĐH Giao thông Vận tải, hiện nay, nguồn nhân lực chất lượng phục vụ ngành đường sắt đô thị chỉ có gần 1.000 người. Con số này quá ít so với nhu cầu về nhân lực cho sự phát triển của ngành thời gian tới đây.
Các thành phố lớn trên thế giới đều có xu thế phát triển hệ thống giao thông công cộng hiện đại, thuận tiện đặc biệt là hệ thông đường sắt đô thị. Hệ thống đường sắt đô thị có mật độ chạy tàu cao, năng lực vận chuyển lớn sẽ đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân khi có sự kết nối giữa các tuyến với các loại hình giao thông công cộng khác. Hệ thống này đòi hỏi chi phí đầu tư cao cùng với yêu cầu khắt khe về kỹ thuật, quản lý khai thác và vận hành .
Ở Việt Nam, công nghệ đường sắt đô thị hiện đại còn khá mới mẻ. Hiện nay chúng ta đang triển khai một số tuyến đầu tiên tại Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh. Với hệ thống này, chúng ta đang bộc lộ nhiều điểm yếu do chưa có kinh nghiệm trong công tác thiết kế, xây dựng, quản lý, bảo trì nên quá trình thực hiện các dự án đường sắt đô thị gặp khá nhiều khó khăn. Đặc biệt việc lựa chọn giải pháp phù hợp với các đô thị ở Việt Nam là một vấn đề phức tạp. Chính vì vậy, công tác đào tạo nâng cao năng lực của đội ngũ nhân sự cho ngành đường sắt là cần thiết, cần có định hướng đúng đắn từ các cơ quan quản lý nhà nước và sự phối hợp chặt chẽ của các trường Đại học nhằm đáp ứng yêu cầu về nguồn nhân lực cho ngành này trong thời gian tới .
Để giải quyết vấn đề này, mới đây trường Đại học Giao thông Vận tải đã tổ chức Hội thảo "Lựa chọn giải pháp đường sắt đô thị phù hợp với các đô thị ở Việt Nam". Hội thảo có sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực đường sắt đô thị ở Việt Nam và có sự tham góp ý kiến kinh nghiệm của nhiều giáo sư ở các quốc gia có ngành đường sắt đô thị phát triển, đặc biệt là các chuyên gia của tập đoàn Siemens (Cộng hòa liên bang Đức ), CECI ( Đài Loan ). Các chuyên gia đã trao đổi đưa ra rất nhiều vấn đề cần giải quyết nếu chúng ta quyết tâm xây dựng hệ thống đường sắt đô thị ở Việt Nam, trong đó vấn đề nhân lực đáp ứng yêu cầu mới là vô cùng quan trọng. Hiện nay nhân lực chất lượng cao cho ngành đường sắt đô thị chỉ có gần 1000 người. Vì thế công tác đào tạo nâng cao năng lực cho đội ngũ nhân sự của ngành vô cùng cần thiết, các cơ quan quản lý phải có sự hợp tác chặt chẽ với các trường Đại học để nhanh chóng tổ chức đào tạo nhân lực phục vụ yêu cầu của ngành trong thời gian tới.
Từ khóa: đường sắt đô thị, nhân lực, ĐH GTVT
Thể loại: Giáo dục
Tác giả:
Nguồn tin: VOV2