Xúc động đêm nghệ thuật vinh danh di sản thế giới Xoè Thái trong mưa

Cập nhật: 25/09/2022

(VOV5) - Vở đại vũ kịch “Xoè Thái - Tinh hoa miền di sản” vinh danh di sản thế giới Xoè Thái để lại nhiều ấn tượng với màn trình diễn mãn nhãn, xúc động.

Xúc động đêm nghệ thuật vinh danh di sản thế giới Xoè Thái trong mưa - ảnh 1Tối 24/9, tại sân vận động Nghĩa Lộ (Yên Bái), đã diễn ra“Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh "Nghệ thuật Xòe Thái" vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Khai mạc“Lễ hội Văn hóa Du lịch Mường Lò, Khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải 2022”.
Xúc động đêm nghệ thuật vinh danh di sản thế giới Xoè Thái trong mưa - ảnh 2Điểm nhấn là chươngtrình nghệ thuật “Xoè Thái- Tinh hoa miền di sản”.
Xúc động đêm nghệ thuật vinh danh di sản thế giới Xoè Thái trong mưa - ảnh 3Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn diễn ra, chương trình thực sự đã khiến người dân cả nước choáng ngợp, mãn nhãn trước mộtkhông gian nghệ thuật thấm đẫm chất sử thi về lịch sử, cội nguồn, văn hoá… của người Thái.
Xúc động đêm nghệ thuật vinh danh di sản thế giới Xoè Thái trong mưa - ảnh 4Vừa có sự hoành tráng của một vở diễn mang tính đại vũ kịch với những đại cảnh liên tiếp, đồng thời chứa đựng nhiều nét tinh tế chạm vào cảm xúc người xem, đem đến những rung động.
Xúc động đêm nghệ thuật vinh danh di sản thế giới Xoè Thái trong mưa - ảnh 5Sân khấu “Xoè Thái - Tinh hoa miền di sản” được mở ra và câu chuyện sử thi của vở đại vũ kịch dân gian bắt đầu với kỹ thuật trình diễn 3D Mapping cùng giọng hát của Tùng Dương cùng ca khúc “Dấu chân của mẹ” (sáng tác Phạm Khánh Băng).
Xúc động đêm nghệ thuật vinh danh di sản thế giới Xoè Thái trong mưa - ảnh 6Hiệu ứng 3D Mapping hoà quyện với hàng trăm diễn viên múa như cuốn cả khán giả vào huyền sử lộng lẫy, hùng tráng và thiêng liêng của cha Rồng, mẹ Tiên.
Xúc động đêm nghệ thuật vinh danh di sản thế giới Xoè Thái trong mưa - ảnh 7Xúc động hơn là những khán giả có mặt tại Sân vận động Nghĩa Lộ. Trong quá trình diễn ra lễ đón nhận, thỉnh thoảng trời lại đổ mưa lớn, nhưng chưa lúc nào làm giảm đi sự nhiệt huyết của hàng ngàn diễn viên, khán giả vẫn kiên định không rời ghế ngồi để được thưởng thức trọn vẹn chương trình.
Xúc động đêm nghệ thuật vinh danh di sản thế giới Xoè Thái trong mưa - ảnh 8Đặc biệt, 3.000 diễn viên và người dân tham gia vào chương trình nghệ thuật cùng hàng ngàn người là nhân viên, kỹ thuật, tình nguyện viên… thực hiện chương trình đã không màng mưa lớn, đội mưa sẵn sàng cho giờ biểu diễn trong mưa.
Xúc động đêm nghệ thuật vinh danh di sản thế giới Xoè Thái trong mưa - ảnh 9Điểm đặc biệt của các vòng Xoè năm nay, Tổng đạo diễn Lê Hải Yến và ekip thực hiện đã nỗ lực để tạo nên những vòng Xoè mang biểu tượng các hoạt tiết văn hoá Thái, từ hoa văn thổ cẩm đến cánh hoa ban, và kết thúc bằnghình tượng Khau cút-là nét đặc trưng trong kiến trúc nhà sàn của người Thái.
Xúc động đêm nghệ thuật vinh danh di sản thế giới Xoè Thái trong mưa - ảnh 10Tổng đạo diễn Lê Hải Yến chia sẻ, để có thể tạo nên vòng Xoè biểu tượng này, người dân tham gia Xoè đã phải tập luyện rất vất vả, nhưng bằng sự nỗ lực và tinh thần phấn chấn, họ đã làm rất tốt.
Xúc động đêm nghệ thuật vinh danh di sản thế giới Xoè Thái trong mưa - ảnh 11Ngoài lời bình, toàn bộ phần âm nhạc và hoạt cảnh trên sân khấu đều sử dụng tiếng Thái khiến người xem như đi lạc vào không gian của bản mường ngay trên sân vận động.
Xúc động đêm nghệ thuật vinh danh di sản thế giới Xoè Thái trong mưa - ảnh 12Chương trình đã làm sống động một di sản trong đời sống đương đại hôm nay.
Xúc động đêm nghệ thuật vinh danh di sản thế giới Xoè Thái trong mưa - ảnh 13Như cách bàPauline Tamesis, Điều phối viên Thường trú Liên Hợp quốctại Việt Nam phát biểu trong chương trình: “Chúng ta đang sống trong một thời kỳ với những thay đổi nhanh chóng. Những sự kiện như thế này là cơ hội để chúng ta cùng dừng lại và suy ngẫm. Hôm nay, chúng ta hãy cùng chia sẻ niềm tự hào rằng điệu múa này không chỉ được vinh danh vì những khán giả có mặt ở đây, hoặc vì cộng đồng người Thái, mà vì toàn thế giới bởi đây là một biểu hiện độc đáo của sự sáng tạo văn hóa đa dạng của nhân loại”./.

Vũ Toàn/VOV.VN

Ảnh: NVCC

Từ khóa: VOV, VOVworld, VOV5

Thể loại: Tổng hợp Video

Tác giả:

Nguồn tin: VOV5

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập