Xuất khẩu dệt may năm 2025 được dự báo đạt gần 46 tỷ USD

Cập nhật: 11 giờ trước

VOV.VN - Dựa trên kịch bản tăng trưởng tổng cầu dệt may thế giới ở mức cơ sở khoảng 850 tỷ USD, Vinatex đưa ra dự báo kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam trong năm 2025 sẽ tăng trưởng từ 5%-6% so với năm 2024, tương đương đạt 45,5 - 46 tỷ USD.

Thông tin về kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2024 của Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) ngày 25/11, ông Cao Hữu Hiếu, Tổng giám đốc tập đoàn cho biết, năm 2024 trong bối cảnh khó khăn chung toàn cầu cũng như lĩnh vực dệt may, với sự quyết liệt và nhiều đổi mới tích cực trong công tác điều hành, nâng cao năng lực cạnh tranh, năng suất lao động trong toàn hệ thống, Vinatex bảo toàn được nguồn lực cốt lõi là lao động và khách hàng.

Đơn hàng bứt phá 6 tháng cuối năm

Năm 2024, ngành Dệt may Việt Nam dự kiến cán mốc kim ngạch xuất khẩu xấp xỉ 44 tỷ USD, tăng gần 11% so với năm 2023. Riêng Vinatex, vượt qua khó khăn doanh thu hợp nhất ước đạt 18.100 tỷ đồng, bằng 102,8% so với năm 2023; Lợi nhuận hợp nhất ước đạt 740 tỷ đồng, bằng 137,5% so với năm 2023; Thu nhập bình quân đạt 10,3 triệu đồng/người/tháng, bằng 108,9% so với năm 2023.

“Dệt may Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024 thị trường tuy có khá hơn nhưng vẫn là mạch trầm lắng khó khăn của 2023 kéo dài. Chỉ trong 6 tháng cuối năm đơn hàng vào Việt Nam mới tăng đột biến do những biến động chính trị bất ngờ từ các quốc gia cạnh tranh. Các DN ngành may giữ được đà tăng trưởng với hiệu quả sản xuất kinh doanh cải thiện rõ rệt từ quý III/2024, không có đơn bị nào bị lỗ. Ngành sợi đã giảm tới 90% số lỗ so với 2023, tuy nhiên vẫn phải đối mặt với khó khăn kéo dài dẫn đến SXKD chưa có hiệu quả”, ông Hiếu cho biết.

Ngoài những yếu tố khách quan mang lại, để đạt được những mục tiêu đề ra trong năm 2024, Vinatex đã chủ động đổi mới cách thức quản lý, kiên trì chiến lược liên kết chuỗi. Đặc biệt, ban sản xuất kinh doanh may đã thực hiện nhiều giải pháp như tái cơ cấu lại hoạt động; điều động nhân sự quản lý, sắp xếp lại lao động, thay đổi thu nhập để thu hút lao động; tuyển dụng, đào tạo nhân sự thị trường...

“Công tác dự báo thị trường được thực hiện thường xuyên, kịp thời. Công tác quản trị sản xuất và hệ thống hoạt động tích cực tại từng đơn vị, đặc biệt triển khai nhiều giải pháp quản trị sản xuất có kết quả rõ nét đối với các đơn vị may còn yếu. Công tác tổ chức, tái cơ cấu một số nhà máy, hoạt động khảo sát, đánh giá hệ thống sản xuất và máy móc thiết bị công nghệ được thực hiện tại các đơn vị bước đầu có hiệu quả...”, ông Hiếu cho biết.

Kiên trì chiến lược liên kết chuỗi, năm 2024, Vinatex tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chiến lược phát triển chuỗi cung ứng để trở thành một điểm đến trọn gói, đưa Trung tâm phát triển sản phẩm và kinh doanh thời trang Vinatex vào hoạt động. Tập đoàn khai thác thị trường mới, thị trường ngách bằng các sản phẩm đặc biệt, kỹ thuật cao như vải và trang phục chống cháy (Hợp tác kinh doanh với Tập đoàn COATS, Vương quốc Anh), nghiên cứu phát triển các loại sợi lõi Filament, sợi pha mới; Triển khai triệt để hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp trên nền tảng số (ERP); Tiếp tục triển khai các hoạt động về phát triển bền vững trong DN dệt may đáp ứng yêu cầu xanh hóa…

Năm 2024, Công đoàn Dệt may Việt Nam cũng chủ động, tích cực phối hợp với tập đoàn và các DN triển khai toàn diện phong trào thi đua, chăm lo việc làm, đời sống cho người lao động. Thông tin từ bà Phạm Thị Thanh Tâm, Chủ tịch Công đoàn Dệt may Việt Nam cho biết, các phong trào và hoạt động đều mang tính thực chất, hướng về cơ sở, đồng hành chia sẻ với DN và người lao động, duy trì mối quan hệ hài hoà, ổn định, tiến bộ, đóng góp vào kết quả chung của tập đoàn. “Theo thống kê sơ bộ, lương tháng 13 và thưởng Tết 2025 cho người lao động trong hệ thống ước bình quân đạt hơn 18 triệu đồng/người, tương đương 1,5-2 tháng lương”, bà Tâm nói.

Xuất khẩu đến 46 tỷ USD năm 2025 với kịch bản cơ sở

Nhận định về triển vọng thị trường thời gian tới, ông Cao Hữu Hiếu cho biết, hiện nay nhiều DN thành viên đã có đủ đơn hàng đến hết quý I/2025, cá biệt có những đơn vị có đơn hàng đến tháng 5/2025. Tuy vậy, diễn biến của thị trường dệt may sẽ có biến động rất nhanh và bất ngờ, do vậy toàn tập đoàn cần chủ động chuẩn bị để ứng phó với những tình huống mới, đặc biệt là chính sách thuế của Mỹ khi Tổng thống tái đắc cử Donald Trump chính thức nhậm chức.

Thông tin thêm về thị trường dệt may năm 2025, ông Hoàng Mạnh Cầm, Phó chánh Văn phòng Vinatex cho biết, dựa trên kịch bản tăng trưởng tổng cầu dệt may thế giới năm 2025 ở mức cơ sở (đạt khoảng 850 tỷ USD), cũng như khả năng phục hồi ngành dệt may của Bangladesh, Vinatex đưa ra dự báo kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2025 sẽ tăng trưởng từ 5%-6% so với năm 2024, tương đương đạt 45,5 - 46 tỷ USD.

“Hiện thị phần của dệt may Việt Nam tại Mỹ chỉ chiếm gần 20%, trong khi Trung Quốc luôn dẫn đầu với thị phần trên 20%, nhưng trong năm tới với chính sách mới dưới thời Tổng thống Donald Trump, hàng dệt may của Trung Quốc xuất khẩu vào Mỹ có thể phải chịu 60% thuế và các loại phí khác, sẽ khiến Trung Quốc mất dần lợi thế, kỳ vọng dệt may Việt Nam có thể giành lại thị phần tốt hơn tại Mỹ nếu làm tốt, nhất là tuân thủ quy định về nguồn gốc xuất xứ, truy xuất chuỗi cung ứng”, ông Cầm phân tích.

Từ khóa: dệt may, dệt may,xuất khẩu, đơn hàng, dự báo, vinatex

Thể loại: Kinh tế

Tác giả: nguyễn quỳnh/vov.vn

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập