Xét xử 4 bị cáo môi giới đưa người trốn đi nước ngoài

Cập nhật: 4 giờ trước

VOV.VN - Ngày 30/9, TAND tỉnh Cà Mau mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 4 bị cáo về tội “Tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép”.

Tại phiên tòa lưu động được tổ chức tại thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, Cà Mau), HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trật tự nhà nước về xuất nhập cảnh và khai thác thủy sản bất hợp pháp trên vùng biển nước ngoài, nên cần có hình phạt thích đáng.

HĐXX tuyên phạt Quách Thanh Tuấn (40 tuổi, ngụ thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời), Nguyễn Văn Công (49 tuổi, ngụ huyện Đông Hải, Bạc Liêu) Nguyễn Văn Phu (46 tuổi, ngụ huyện An Biên, Kiên Giang), Dương Hoàng Giang (55 tuổi, ngụ thị trấn Sông Đốc) lần lượt là 7, 6, 5 và 3 năm tù về tội tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép.

Bên cạnh đó, tòa phạt bổ sung bị cáo Tuấn và Giang 20 triệu đồng; Phu và Giang bị phạt bổ sung 10 triệu đồng.

Theo hồ sơ vụ án, đầu năm 2023, Tuấn móc nối với người tên Salam (sống tại Malaysia) hợp thức hóa hồ sơ cho tàu cá CM-92365-TS do Tuấn đứng tên thành tàu cá của Malaysia, để hoạt động trái phép tại vùng biển nước này. Đến tháng 6/2023, Salam thông báo đã hoàn tất giấy tờ đăng ký, "biến" tàu CM-92365-TS thành "tàu KNF6649" và hướng dẫn Tuấn sửa chữa tàu CM-92365-TS cho phù hợp với hồ sơ để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng Malaysia.

Tuấn còn trực tiếp đứng ra tổ chức, móc nối, cấu kết với Công, Giang và Phu để đưa ngư phủ bằng đường biển và đường hàng không qua Malaysia đánh bắt hải sản trên tàu cá KNF-6649 của Tuấn.

Từ tháng 8/2023, các đối tượng tiến hành đưa tàu và ngư phủ trốn sang Malaysia đánh bắt hải sản. Đến ngày 8/7 vừa qua, khi tàu cá CM-92365.TS về vùng biển Việt Nam bán hải sản cho tàu hậu cần Việt Nam thì bị lực lượng Cảnh sát biển nước ta phát hiện vi phạm và tạm giữ tàu cá.

Vụ việc sau đó được chuyển đến cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau điều tra, truy tố và xét xử.

Từ khóa: Cà Mau, Cà Mau, xét xử,4 bị cáo môi giới đưa người trốn đi nước ngoài,môi giới đưa người trốn đi nước ngoài

Thể loại: Giáo dục

Tác giả: trần hiếu/vov-đbscl

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập