Xăng sinh học E10 thay thế xăng khoáng cần quyết sách dứt khoát và nhất quán

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Việc khuyến khích tiêu thụ hoàn toàn xăng sinh học E10, trong khi vẫn cho phép lưu hành song song các loại xăng khoáng khác, dẫn đến người tiêu dùng sẽ chọn loại họ đã quen dùng bất kể yếu tố môi trường.

Đến nay, xăng sinh học E10 đã bắt đầu được cung cấp thí điểm tại một số thành phố lớn, như Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng và bước đầu ghi nhận sự quan tâm tích cực từ người tiêu dùng. Các DN đầu mối như Petrolimex, PVOIL, Sài Gòn Petro … đã sẵn sàng về hạ tầng phối trộn và phân phối, bảo đảm cung ứng xăng E10 đồng bộ từ ngày 1/1/2026 trên phạm vi cả nước.

Lợi ích dài hạn cho mỗi quốc gia

Tuy nhiên, để hiện thực hóa mục tiêu phát triển nhiên liệu sinh học tiến tới thay thế hoàn toàn xăng khoáng, Việt Nam cần phải vượt qua những thách thức lớn về công nghệ, chính sách và thị trường, nâng cao năng lực sản xuất nhiên liệu sinh học trong nước, vì hiện mới đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu cho pha chế xăng E10. Điều này cũng đặt ra yêu cầu cấp bách về mở rộng vùng nguyên liệu, nâng công suất sản xuất ethanol, đồng thời xây dựng cơ chế, chính sách đủ mạnh, khả thi để khuyến khích sản xuất, nhập khẩu và dự trữ chiến lược nguồn nhiên liệu sinh học. 

Đồng tình với chủ trương sử dụng xăng E10 như một giải pháp thiết thực nhằm giảm phát thải, bảo vệ môi trường và thay thế dần nhiên liệu hóa thạch. Song TS. Giang Chấn Tây, Giám đốc Công ty TNHH MTV Bội Ngọc cho rằng, để xăng E10 đi vào cuộc sống, cần nhìn nhận lại cách triển khai hiện nay vốn còn lúng túng và thiếu hiệu quả. Việc khuyến khích DN bán lẻ tiêu thụ E10 trong khi vẫn cho phép lưu hành song song các loại xăng khác như RON 95 (E0) là không hợp lý. Khi còn quyền lựa chọn, người tiêu dùng sẽ chọn loại họ đã quen dùng bất kể yếu tố môi trường. Muốn người dân chuyển sang E10, Chính phủ cần có một quyết sách dứt khoát và nhất quán.

“Thứ nhất, chỉ nên lưu hành một loại xăng duy nhất là E10 (92-E10; 95-E10) Thứ hai, toàn bộ nguồn cung từ sản xuất đến nhập khẩu phải chuyển sang chế biến thành xăng chuẩn E10. Thứ ba là loại bỏ hoàn toàn các sản phẩm thay thế để thị trường tự điều chỉnh theo tiêu chuẩn mới. Việc này sẽ giúp DN không phải đầu tư thêm hạ tầng và người tiêu dùng sẽ không còn thấy bị ép buộc. Nếu không thực hiện triệt để, nguy cơ thất bại giống như bài học từ xăng E5 trước đây là rất lớn”, TS. Tây đề cập.

TS. Tây cũng đề xuất nên đổi tên thương mại cho xăng E10 theo hướng tích cực, tránh tâm lý e ngại, đồng thời kiểm soát thông tin gây hoang mang từ các ý kiến của những người phát ngôn thiếu kiểm chứng. Trong khi hiện nay trên thế giới vẫn chưa có loại nhiên liệu nào hoàn hảo tuyệt đối, quan trọng là tính đến lợi ích dài hạn cho mỗi quốc gia.

Đồng thời, nhà nước cần có chính sách hỗ trợ DN bán lẻ bằng khoản phụ phí cố định từ 200 - 300 đồng/lít để bù hao hụt do đặc tính bay hơi của ethanol là đáng kể hơn xăng khoáng. Chính sách sẽ khả thi khi song hành lợi ích giữa bảo vệ môi trường và đảm bảo hiệu quả kinh tế cho các DN.

Việt Nam đã có hơn 10 năm triển khai nhiên liệu sinh học theo Quyết định 53/2012/QĐ-TTg, với lộ trình sử dụng 100% xăng E5 từ năm 2017, chuẩn bị chuyển sang E10 vào năm 2026 và dự kiến nghiên cứu các loại xăng E15 - E20 sau năm 2030. Do đó, TS. Đào Duy Anh, Phó Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) cho rằng, để kế hoạch triển khai xăng sinh học tại Việt Nam thành công, cần giải quyết tốt các nhận thức đã rút ra từ kinh nghiệm triển khai Quyết định 53/2012/QĐ-TTg, sự phối hợp hiệu quả, thực chất của các Bộ, ngành, địa phương, cộng đồng DN kinh doanh xăng dầu.

“Thêm vào đó, cần tăng cường hợp tác quốc tế để tiếp thu kinh nghiệm trong triển khai, ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến cho chuỗi nhiên liệu sinh học. Đặc biệt, cần đẩy mạnh công tác truyền thông để nhận sự ủng hộ của người tiêu dùng”, TS. Đào Duy Anh lưu ý.

DN lớn không gặp trở ngại về thiết bị

Trong quá trình đầu tư chuyển đổi kinh doanh xăng E10, các DN sẽ cần chi phí lớn để cải tạo, nâng cấp hệ thống kho bồn, phương tiện vận chuyển trong thời gian ngắn. Hóa giải quan ngại này, ông Đỗ Văn Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội Nhiên liệu sinh học Việt Nam cho hay, hiện nay khoảng 97% sản lượng xăng dầu trong nước được phân phối bởi khoảng 10 DN đầu mối lớn. Các DN này đều sở hữu hệ thống trạm phân phối, đảm bảo mạng lưới rộng khắp. Phần còn lại, chiếm khoảng 3%, thuộc về các thương nhân nhỏ lẻ, mỗi tháng chỉ phân phối khoảng 2.000m³ xăng dầu.

“Các DN lớn vốn đã có sẵn hạ tầng để phân phối, phối trộn xăng E5, nên việc chuyển đổi sang E10 về cơ bản không gặp trở ngại về thiết bị. Đối với các DN nhỏ lẻ, chưa đáp ứng được điều kiện phối trộn, phân phối xăng E10 sẽ không ảnh hưởng đến nguồn cung xăng dầu cho thị trường", ông Tuấn đánh giá.

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, chuyển đổi năng lượng sạch để bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đối khí hậu và bảo đảm an ninh năng lượng, phát triển bền vững là xu thế tất yếu và đang diễn ra mạnh mẽ trên phạm vi toàn cầu. Nhận thức đúng tầm quan trọng đó, những năm qua, Đảng và Nhà nước Việt Nam đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách khuyến khích phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, coi đây là động lực mới, quan trọng nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững.

“Đẩy mạnh chuyển dịch năng lượng theo hướng “xanh hóa” gắn với sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị và cam kết của Việt Nam về trung hòa carbon vào năm 2050. Trong đó, phát triển nhiên liệu sinh học được xác định là 1 trong những giải pháp quan trọng, trong Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

Nhiên liệu sinh học được xem là một trong những giải pháp quan trọng, góp phần giảm phát thải khí nhà kính, tạo đầu ra và gia tăng giá trị cho ngành nông nghiệp. Đồng thời, thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp nhiên liệu sinh học, mở ra cơ hội phát triển nguồn năng lượng mới, nhất là đối với các quốc gia có tiềm năng lớn, đa dạng về nguồn nguyên liệu cho sản xuất nhiên liệu sinh học như Việt Nam.

Dự thảo Thông tư về lộ trình phối trộn nhiên liệu sinh học đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến nêu rõ: Kể từ ngày 1/1/2026, xăng sinh học được pha chế, phối trộn, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới dùng động cơ xăng trên toàn quốc là xăng E10.

Kể từ ngày 1/1/2031, xăng sinh học được phối trộn, pha chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới dùng động cơ xăng trên toàn quốc là xăng E15 hoặc xăng sinh học với tỷ lệ phối trộn khác, do Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định căn cứ theo thực trạng phát triển các phương tiện cơ giới; điều kiện phát triển kinh tế - xã hội; điều kiện sản xuất, nhập khẩu nhiên liệu sinh học, xăng sinh học và đảm bảo an ninh năng lượng.

bt_20250828163741.jpg

Nhiều lợi ích thiết thực khi sử dụng xăng sinh học E10

VOV.VN - Với các lợi ích về giảm ô nhiễm môi trường, giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, phát triển ngành công nghiệp nhiên liệu sinh học, tạo việc làm cho người lao động, phát triển kinh tế, xã hội… việc phát triển và tiếp tục sử dụng xăng sinh học cho phương tiện giao thông là nhiệm vụ cần tiếp tục triển khai và không thể thay đổi.

 

Từ khóa: xăng sinh học e10, xăng sinh học e10,thay thế xăng khoáng,cung ứng xăng E10 đồng bộ,nhiên liệu sinh học,khuyến khích sử dụng xăng e10,bảo vệ môi trường

Thể loại: Kinh tế

Tác giả: nguyễn quỳnh/vov.vn

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập