WHO: Con người không phải là bầy đàn

Cập nhật: 12/05/2020

VOV.VN - Theo WHO, trong bối cảnh chưa có vaccine, ý tưởng đối phó với Covid-19 bằng “miễn dịch bầy đàn” có thể là một tính toán sai lầm thảm họa.

Người đứng đầu chương trình khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Michael Ryan nói rằng, “miễn dịch bầy đàn” (herd immunity) thực sự là một tính toán vô cùng nguy hiểm”.

“Ý tưởng mà một số nước đang theo đuổi, theo đó buông lỏng các biện pháp và không làm gì sẽ sớm đạt được miễn dịch bầy đàn – nhưng nếu vậy chúng ta sẽ mất những người già theo cách này thì sao? Con người không phải là bầy đàn”, quan chức WHO nhấn mạnh.

who: con nguoi khong phai la bay dan hinh 1
Theo WHO, trong bối cảnh chưa có vaccine, ý tưởng đối phó với Covid-19 bằng “miễn dịch bầy đàn” có thể là một tính toán sai lầm thảm họa. Ảnh: Euronews

“Miễn dịch bầy đàn” là khái niệm này xuất phát từ ngành thú y, ban đầu đề cập việc tập trung vào sức khỏe nói chung của bầy đàn và ít quan tâm đến các cá thể động vật. Ý tưởng này dựa trên giả thuyết rằng, khi phần lớn số lượng trong bầy được miễn dịch với một bệnh truyền nhiễm nào đó, thì chúng sẽ ít có khả năng lây bệnh sang cho những cá thể chưa nhiễm bệnh.

Tuy nhiên, đối với dịch Covid-19 hiện nay, nếu không có vaccine, thì hầu hết mọi người đều sẽ phải chống chọi với bệnh tật để có được sự miễn dịch – một cái giá có thể là quá cao.

Miễn dịch bầy đàn chỉ có thể áp dụng với con người khi các nhà khoa học tính toán có bao nhiêu cá thể cần được tiêm vaccine để một xã hội có thể đạt được miễn dịch bầy đàn phù hợp. Tuy nhiên, giả định rằng phần lớn dân số toàn cầu đã mắc bệnh với những triệu chứng vừa phải của Covid-19 đã được các nghiên cứu dịch tễ học chứng minh là sai.

Ông Ryan cũng nói thêm rằng virus SARS-CoV-2 (gây dịch bệnh Covid-19) đã trở nên “nghiêm trọng” hơn so với mọi người nghĩ ban đầu.

Quan chức WHO không nêu tên nước cụ thể nào, nhưng tuyên bố của ông được cho là nói tới Thụy Điển và một số nước khác vốn miễn cưỡng áp dụng các biện pháp phong tỏa chặt chẽ, vì các chuyên gia y tế địa phương cho rằng, điều đó giúp họ đạt được miễn dịch bầy đàn.

Ý tưởng miễn dịch bầy đàn cũng khá phổ biến ở các hãng truyền thông Mỹ, với nhiều bài viết thảo luận về khái niệm này. Một số tờ báo thậm chí còn kêu gọi chính phủ các nước nên dỡ bỏ hạn chế và để dân số phát triển miễn dịch tự nhiên đối với dịch bệnh thay vì sử dụng vaccine.

Tuy nhiên, Mỹ không thực hiện ý tưởng này. Tổng thống Mỹ Donald Trump gần đây nói rằng nước Mỹ có thể đối mặt với những thiệt hại “không thể chống đỡ được và không thể chấp nhận được” nếu theo đuổi miễn dịch bầy đàn thay vì các biện pháp phong tỏa.

Mỹ hiện đang là ổ dịch lớn nhất thế giới với gần 1,4 triệu ca mắc và gần 82.000 ca tử vong do dịch Covid-19./.

Từ khóa: WHO, miễn dịch bầy đàn, miễn dịch cộng đồng, Covid-19, dịch Covid-19 ở Mỹ

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập