Vĩnh Phúc quyết dập dịch Covid-19, không để lây lan sang địa phương

Cập nhật: 17/02/2020

VOV.VN - 15h chiều nay (14/2), Ban Tuyên giáo tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã tổ chức họp báo thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh này.

Trực tiếp Tự động cập nhập nội dung mới sau 10s

Tổng kết lại buổi họp báo, ông Bùi Huy Vĩnh - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bày tỏ mong muốn các cơ quan báo chí phản ánh công tác phòng chống dịch tại Vĩnh Phúc một cách chính xác, vì vừa qua có báo đưa tin 38 cháu học sinh có biểu hiện bị sốt như những người bị mắc bệnh, gây hoang mang dư luận và cha mẹ học sinh. Nên khi đưa cũng nên cân nhắc thông tin và tìm hiểu chính xác.

Bên cạnh đó, mong báo chí chia sẻ, động viên nhân dân các lực lượng chức năng Vĩnh Phúc đang thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh.

Ông Vĩnh cũng lấy làm tiếc khi nhiều cá nhân, tổ chức đã chia sẽ thông tin hay kỳ thị mà không chia sẻ khó khăn trong công tác phòng dịch của địa phương. Chúng tôi muốn báo chí chia sẻ thông điệp không ai kỳ thị với người dân Vĩnh Phúc.

Năm nay là năm chuẩn bị Đại hội các cấp, chuẩn bị cho Đại hội đảng toàn quốc vì vậy báo chí cần đưa thông tin cần khách quan, tránh để các thế lực thù địch lợi dụng, chia rẽ và làm hoang mang dư luận, tạo lòng tin của nhân dân vào Đảng, Chính phủ với quyết tâm bằng các biện pháp phòng chống dịch, tránh đưa tin gây hiểu lầm, gây kỳ thị người dân Vĩnh Phúc.

truc tiep: vinh phuc thong tin ve dien bien dich covid-19 tren dia ban tinh hinh 1
Đại tá Nguyễn Văn Việt- Phó GĐ công an tỉnh Vĩnh Phúc.

Đại tá Nguyễn Văn Việt - Phó Giám đốc công an tỉnh cho biết trong công tác quản lý, giám sát người nước ngoài trên địa bàn tỉnh, Công an tỉnh đã vào cuộc rất quyết liệt để quản lý người Đài Loan và người Trung quốc và cả người nước ngoài và cung cấp cho lực lượng y tế, tuyên truyền cho họ tuân theo pháp luât Việt Nam và động viên họ không đến nơi làm việc mà ở lại nơi cư trú. Hầu hết đều tuân thủ.

Về câu hỏi bố của bệnh nhân dương tính với Covid-19 có phải đã lên xe khách di chuyển khỏi địa phương hay không, ông Nguyễn Thanh Hải cho biết: Kể từ thời điểm bệnh nhân D được phát hiện từ 30/1, tất cả thành viên gia đình được cách ly tại nhà, không có bất kỳ ai đi ra ngoài và phối hợp với y tế rất tốt. Theo quy định các trường hợp tiếp xúc gần được cách ly tại nhà sau đó mới có khuyến cáo nên cách ly tại cơ sở.


Trả lời câu hỏi về việc theo dõi tình hình sức khỏe của những trường hợp đã khỏi bệnh, ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc sở Y tế: Theo luật phòng chống bệnh truyền nhiễm nhóm A sau khi ra viện thì phải khai báo và theo dõi. Bộ Y tế khuyến cáo tất cả trường hợp này cần cẩn thận hơn.

Trả lời về 11 trường hợp mặc bệnh đến nay đã ổn định và nhất là cháu 3 tháng tuổi đã ổn định, mẹ cháu đã âm tính. Những trường hợp này sau 2 lần xét nghiệm âm tính sau đó sẽ được xuất viện. Về vấn đề xử lý rác thải y tế tại cơ sở cách ly tập trung, ông Hải cho biết tỉnh đang liên hệ lò đốt xử lý rác thải từ Nam Định đang chở lên để xử lý. Ngoài ra tỉnh cũng đang thực hiện phun thuốc khử trùng và xử lý rác thải theo quy định của Bộ Y tế.


Trả lời về trường hợp ở cách ly ở Quảng Bình và tổ chức đám cưới hay tập trung đông người trên địa bàn, ông Lê Duy Thành - Phó Chủ tịch thường trực UBND Vĩnh Phúc cho biết: Trong chỉ đạo, cách ly về y tế tại xã Sơn Lôi, đối với người dân chưa trở về thì ở tại nơi lao động sản xuất, còn khi trở về thì sẽ bị cách ly.

"Chúng tôi đã liên hệ trực tiếp với Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương về trường hợp một công dân tại Vĩnh Phúc bị cách ly tại Quảng Bình, nhất là việc như thế nào mới bị cách ly. Chúng ta đang chưa hiểu đúng và làm đúng theo Bộ Y tế về quy định cách ly. Ngoài ra, ngay sau khi phát hiện có đám cưới ở xã Sơn Lôi và xã Tân Lập, chúng tôi đã quản lý tất cả những người đi đám cưới đó vào cách ly. Cưới xin thuộc quyền của người dân thì chúng ta sẽ vận động và thông báo tất cả ai đến sẽ bị cách ly, người dân tự biết lựa chọn cách nào cho phù hợp".


Ông Lê Duy Thành - Phó Chủ tịch thường trực UBND Vĩnh Phúc cho biết, tất cả các biện pháp về mặt y tế và tổ chức triển khai nghiêm ngặt, chặt chẽ. Với những giải pháp đã được thực hiện, chúng tôi tự tin kiểm soát khá tốt những yếu tố mang mầm bệnh và ô nhiễm. Với sự giúp đỡ của Chính phủ thì chúng tôi tự tin kiểm soát được dịch.


Cũng theo ông Nguyễn Thanh Hải: Tỉnh đã giao tiếp nhận từ các nhà tài trợ gồm 11.000 bánh xà phòng, 4.000 chai nước rửa tay và 11.000 khẩu trang... đã tiếp nhận và trao cho người dân xã Sơn Lôi trong chiều nay và sáng mai. Rất nhiều nhà tài trợ muốn ủng hộ cho xã Sơn Lôi.

truc tiep: vinh phuc thong tin ve dien bien dich covid-19 tren dia ban tinh hinh 2

Trả lời thêm câu hỏi của phóng viên, ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Sở Y tế cho biết: có 6 trường hợp tại xã Sơn Lôi được phát hiện ngay sau đó đã được điều tra dịch tễ the đúng quy định của Bộ Y tế và Sở y tế. Mình phải theo dõi chặt chẽ, kiểm soát kỹ lưỡng. Bệnh diễn biến rất phức tạp cho nên thường xuyên thay đổi các biện pháp phòng tránh và ứng phó cho đến điều trị. Từ vùng dịch về sẽ bị giám sát cách ly là 14 ngày. Trường hợp người Vĩnh Phúc bị cách ly ở Quảng Trị như vậy thì người Việt Nam đi đâu cũng bị cách ly như thế thì rất khó và không cần thiết vì không có yếu tố dịch tễ. Trường hợp 1 bệnh nhân lây cho 5 - 6 người là trường hợp rất đặc biệt, có thể nồng độ virus rất cao trong người.


"Chúng tôi cấm tập trung đông người, trừ việc hiếu. Đám cưới cũng nên tạm dừng tổ chức trong giai đoạn này", ông Trung cho biết

truc tiep: vinh phuc thong tin ve dien bien dich covid-19 tren dia ban tinh hinh 3
Ông Nguyễn Minh Trung – Chủ tịch huyện Bình Xuyên.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Phi Long - Báo điện tử VOV.VN về việc cách ly một xã với cả vạn dân sẽ đặt ra rất nhiều vấn đề về kiểm soát dịch, đảm bảo nhu yếu phẩm, lương thực, thực phẩm cho người dân và lực lượng làm nhiệm vụ như thế nào? Vĩnh Phúc có sự chuẩn bị như thế nào cho lần cách ly, khoanh vùng xã Sơn Lôi? Trong trường hợp xảy ra bùng phát dịch, đã có sự chuẩn bị nào chưa, kinh nghiệm cho những tình huống xấu hơn đã được Vĩnh Phúc tính đến hay chưa và chuẩn bị như thế nào?, ông Nguyễn Minh Trung - Chủ tịch huyện Bình Xuyên cho biết: Huyện đã triển khai tất cả các biện pháp để ổn định đời sống nhân. Đến giờ phút này, người dân ủng hộ và ổn định đời sống bình thường. Chúng tôi đã chỉ đạo các siêu thị, đơn vị thương mại trên địa bàn bố trí 6 thôn ở xã Sơn Lôi mỗi thôn bố trí 1 cửa hàng bán thực phẩm và được kiểm soát nghiêm ngặt giá cả, chất lượng sản phẩm,... do đội QLTT số 5 thực hiện.

"Chúng tôi đảm bảo đầy đủ từ nước rửa tay cho đến thực phẩm... thành lập các tổ ứng phó với dịch, mỗi thôn 1 đội gồm trưởng phó thôn tham gia lãnh đạo các tổ. Nếu tăng giá sản phẩm thì chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm.. Hiện đang cách ly theo 3 nấc, điều tra cùng với công an... những người cách ly được đưa đi trước khi phát hiện dương tính".

Cho đến nay, Vĩnh Phúc đã thành lập Đội cơ động phản ứng nhanh và cử 96 y bác sỹ tham gia hỗ trợ các thôn trong vùng dịch đang được cách ly. Ngoài ra ở các xã cũng triển khai các công việc phòng dịch. Tỉnh đã huy động và trưng dụng Trường quân sự tỉnh để thành lập khu cách ly tập trung với 250 giường; trưng dụng trường Văn hóa nghệ thuật tỉnh để lập 1 bệnh viện dã chiến 300 giường để phòng trong trường hợp phát sinh dịch bệnh lớn.

Ông Thành cho biết hy vọng sẽ không phải dùng đến bệnh viện dã chiến này. Bên cạnh đó, có 2 nhà máy đã đồng ý may khẩu trang phục vụ cho người dân và học sinh. Đến Thứ Hai tuần tới đây sẽ có 400.000 khẩu trang phát cho người dân.

Tỉnh sẽ tiếp tục kiểm tra, kiểm soát 87.000 công nhân và xã Sơn Lôi cũng như các địa phương khác.

"Đến thời điểm này, Vĩnh Phúc đã làm chủ được tình hình và quyết tâm tiến hành các bước để bảo vệ chống lây lan cho Hà Nội, cho cộng đồng và cùng cả nước khống chế, dập dịch", ông Thành khẳng định.

"Sau khi cháu bé 3 tháng tuổi được phát hiện nhiễm bệnh qua bà ngoại của cháu, rõ ràng là sang giai đoạn F3, chúng tôi đã nâng cấp chỉ đạo lên 1 cấp nữa. Khoanh vùng khu vực phát sinh dịch theo điều 53 của Luật Phòng chống dịch; thành lập 12 chốt để kiểm dịch, kiểm soát để cách ly và kiểm soát người ra vào. Kiên quyết thực hiện cách ly và kiểm soát mọi hoạt động của người dân trong xã. Việc này nhằm cô lập, cách ly vùng dịch ra khỏi cộng đồng. Đồng thời HĐND tỉnh đã ra nghị quyết hỗ trợ 100% cho người dân trong vùng dịch (người dân và người tạm trú)", ông Thành cho biết.

Theo ông Lê Duy Thành, tỉnh Vĩnh Phúc đã thực hiện cách ly tuyệt đối với những người Trung Quốc, những người quá cảnh Trung Quốc, Vũ Hán đều phải thực hiện cách ly. Đối với nhóm dân cư thì phun khử trùng và cách ly cộng động với sự tổ chức giám sát của MTTQ cùng với chính quyền. Thành lập các đoàn đi kiểm tra tại các địa phương, đồng thời triển khai các bước công việc theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Y tế.

Tỉnh Vĩnh Phúc cũng chỉ đạo dừng toàn bộ các hoạt động văn hóa, lễ hội, không cho hát karaoke và các tụ điểm quán bar. Tập trung kiểm tra các nhà nghỉ, khách sạn là nơi có nhiều người lưu trú, kiểm soát công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp. Tiến hành theo dõi, kiểm tra thân nhiệt 87.000 công nhân tại các khu công nghiệp. Nếu có dấu hiệu khác biệt về thân nhiệt thì sẽ chuyển thông tin cho y tế để xử lý.

Vĩnh Phúc đã phân loại cách ly các đối tượng nhóm nhiễm bệnh, nhóm tiếp xúc gần và những người tiếp xúc với các nhóm này để điều tra, theo dõi theo dấu, lập danh sách kiểm soát chặt chẽ.

Cũng theo ông Thành, sau khi Thủ tướng công bố tình hình dịch bệnh tại 3 địa phương là Vĩnh Phúc, Khánh Hòa và Thanh Hóa, tỉnh Vĩnh Phúc đã ngay lập tức huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để phòng chống dịch, với các giải pháp cụ thể.

Trước và sau sau khi có QĐ 173 của Thủ tướng, tỉnh Vĩnh Phúc đã thành lập Ban xử lý với Chủ tịch tỉnh là Trưởng ban để chỉ đạo; tuyên truyền về tác hại cơ chế lây nhiễm và cách phòng chống. Tuyên truyền để người dân không quá hoang mang về dịch.

truc tiep: vinh phuc thong tin ve dien bien dich covid-19 tren dia ban tinh hinh 5
Ông Lê Duy Thành, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Lê Duy Thành, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã cảm ơn báo chí đồng hành cùng địa phương chia sẻ khó khăn và cùng chung tay phòng chống dịch bệnh. Theo ông Thành, hiện nay tình hình dịch bệnh đang được kiểm soát. Tại huyện Bình Xuyên đã tiến hành cách ly, phong tỏa xã Sơn Lôi 24/24 cho đến khi hết dịch.


Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở vào cuộc một cách chủ động, quyết liệt, huy động mọi nguồn lực để tập trung phòng, chống dịch bằng mọi biện pháp, trong đó ngành y tế là lực lượng nòng cốt. Thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các cấp và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ và Bộ Y tế, Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã tích cực, chủ động, kịp thời, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid -19 trên địa bàn tỉnh theo tinh thần “Chống dịch như chống giặc" nhằm ngăn chặn, khống chế sự lây lan của dịch bệnh Covid-19.

Tính đến thời điểm hiện nay, tổng số trường hợp liên quan tiếp xúc gần với các trường hợp dương tính với virus Covid-19 (nCoV) đang được theo dõi tại tỉnh là 357 trường hợp. Các trường hợp được cách ly và theo dõi tại cơ sở cách ly điều trị (Trung tâm điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV - Phòng khám Đa khoa Quang Hà) là 37 trường hợp; các trường hợp được cách ly và theo dõi tại cơ sở cách ly tập trung (Trường Quân sự tỉnh) là 91 trường hợp.

Cũng theo ông Hải,Vĩnh Phúc là tỉnh đầu tiên điều tri thành công bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại tuyến cơ sở và sẽ nhân rộng mô hình này để điều trị tại các cơ sở.


truc tiep: vinh phuc thong tin ve dien bien dich covid-19 tren dia ban tinh hinh 6
Toàn cảnh cuộc họp báo.

Theo ông Hải, đến nay đã có 6/8 công nhân trở về từ Vũ Hán dương tính với virus Covid-19. 3 bệnh nhân đã được chữa khỏi và ra viện. Đây là bệnh mới nên chưa có nhiều nghiên cứu về bệnh này, đang tiếp tục nghiên cứu để có phác đồ điều trị.


Ông Nguyễn Thanh Hải - Giám đốc sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: Ngày 30/1/2020 (mùng 6 Tết), Sở Y tế đã họp khẩn cấp để chuẩn bị phòng chống dịch. 17h chiều 30/1, tỉnh nhận được thông tin có trường hợp nhiễm Covid-19 đầu tiên trong nhóm công nhân đi tập huấn.

truc tiep: vinh phuc thong tin ve dien bien dich covid-19 tren dia ban tinh hinh 7
ÔngNguyễn Thanh Hải - Giám đốc sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc thông tin tại cuộc họp báo.

Ngay chiều mùng 6 Tết, Thường trực tỉnh ủy họp khẩn và cho đến nay tất cả cùng vào cuộc để bao vây, khoanh vùng dập dịch. Rất nhiều văn bản, cuộc họp đã được triển khai. Nhiều địa phương trong tỉnh đã vào cuộc, triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

Tỉnh Vĩnh Phúc đã họp và lên các phương án để phòng chống, phân công cụ thể công việc cho từng thành viên. Triển khai các biện pháp khoanh vùng, dập dịch. Phương châm là không lơ là, nhưng cũng không gây hoang mang cho người dân về dịch bệnh Covid-19

Đúng 15h, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Vĩnh Phúc tiến hành cuộc họp báo, với sự tham gia của đầy đủ các Sở, ngành chức năng tỉnh Vĩnh Phúc với sự tham dự của rất đông cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương.

Ông Bùi Huy Vĩnh, Trưởng ban tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Phúc cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin có 8 lao động ở Vĩnh Phúc được cử đi tập huấn ở Vũ Hán (Trung Quốc) trở về nước, tỉnh đã nhanh chóng nắm bắt thông tin và có phương án phòng, chống dịch.

truc tiep: vinh phuc thong tin ve dien bien dich covid-19 tren dia ban tinh hinh 8
Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc có mặt, bắt đầu buổi họp báo.

Về giải pháp cách ly cả xã Sơn Lôi, ông Lê Duy Thành, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Vĩnh Phúc, khẳng định giải pháp này đã cân nhắc từ tình hình thực tế và đây là giải pháp cần thiết lúc này.

"Lực lượng túc trực tại các trạm kiểm soát này sẽ làm việc 24/24, thời gian kiểm soát từ sáng 13/2 đến hết ngày 3/3", ông Phạm Thanh Hải - Chánh văn phòng HĐND-UBND huyện Bình Xuyên, cho hay.

Theo ông Hải, để đảm bảo cuộc sống của người dân trong vùng bị cách ly, tỉnh đã chỉ đạo Sở Công thương và các đơn vị cung cấp nhu yếu phẩm thiết yếu và thực phẩm phục vụ người dân trong xã Sơn Lôi.

Theo ông Hải, vì xã Sơn Lôi đang trong thời gian cách ly nên chỉ những phương tiện được cấp phép vận chuyển thực phẩm mới được vào một vài địa điểm cố định.

Từ sáng 13/2/2020, tỉnh Vĩnh Phúc đã quyết định cách ly toàn bộ xã Sơn Lôi nhằm khoanh vùng, dập dịch. Trước đó, từ ngày 13/2, tại xã Sơn Lôi, các lực lượng công an, dân quân, các đoàn thể đã lập 8 chốt kiểm soát "nội bất xuất, ngoại bất nhập".

Trong ngày 13/2, trường hợp nhiễm virus Covid-19 thứ 16 ở Việt Nam cũng được ghi nhận tại xã Sơn Lôi, đó là ông N.V.V. (50 tuổi, xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc), người có cả vợ và hai con gái nhiễm virus corona trước đó. Ông N.V.V cũng chính là bố đẻ của nữ công nhân N.T.D, 23 tuổi, về từ Vũ Hán và cũng đã nhiễm Covid-19 trước đó.

Tại xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên) có 6 trường hợp nhiễm virus Covid-19, đáng lưu ý tất cả những trường hợp đầu tiên nhiễm cũng xuất phát tại đây rồi lây ra cộng đồng.

Cho đến ngày 14/2, trong số 16 trường hợp dương tính với virus corona ở Việt Nam, tỉnh Vĩnh Phúc đã có 11 người nhiễm bệnh. Hiện cả nước đã có 7 trường hợp khỏi bệnh, xuất viện, trong số này đã có 3 trường hợp ở Vĩnh Phúc được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương cơ sở 2.

Cuộc họp báo này nhằm thông tin về hình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc và công tác chỉ đạo chống dịch, khoanh vùng với mục tiêu dập dịch sớm.

truc tiep: vinh phuc thong tin ve dien bien dich covid-19 tren dia ban tinh hinh 12
Phóng viên các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương có mặt tại cuộc họp báo

Ông Lê Đình Thành - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Vĩnh Phúc; ông Bùi Huy Vĩnh - Trưởng ban tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Phúc và ông Nguyễn Thanh Hải - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc đồng chủ trì họp báo.

Trực tiếp Tự động cập nhập nội dung mới sau 10s

Từ khóa: covid-19, dịch viêm phổi cấp, vũ hán, dịch corona, viêm phổi cấp

Thể loại: Tin tức sự kiện

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập