Việt Nam và Hungary còn rất nhiều tiềm năng và dư địa để phát triển

Cập nhật: 28/06/2022

(VOV5) - Việt Nam mong muốn tiếp tục thúc đẩy và nâng cao quy mô tầm mức và hiệu quả của quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Hungary được thiết lập từ năm 2018:

Ngày 27/6, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hungary, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Hungary László Kövér đã có cuộc hội đàm, trao đổi sâu rộng về nhiều vấn đề trong quan hệ Việt Nam - Hungary mà một trụ cột quan trọng là hợp tác Nghị viện và hợp tác hai bên tại các cơ chế quốc tế, khu vực.

Việt Nam và Hungary còn rất nhiều tiềm năng và dư địa để phát triển - ảnh 1Hai đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam và Hunagary hội đàm. Ảnh: VOV

Hai bên đánh giá cao những tiến triển tích cực trong quan hệ hai nước thời gian qua, đặc biệt là hợp tác kinh tế giữa hai nước tiếp tục có bước phát triển mới dù chịu tác động của đại dịch COVID-19. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cảm ơn Quốc hội, Chính phủ Hungary đã tích cực ủng hộ việc ký kết, phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và đặc biệt, Hungary là quốc gia thành viên EU đầu tiên phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA), tạo điều kiện để doanh nghiệp hai nước mở rộng hợp tác, Việt Nam sẵn sàng là cầu nối giữa Hungary với các nước ASEAN và khu vực.

Việt Nam và Hungary còn rất nhiều tiềm năng và dư địa để phát triển - ảnh 2Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội László Kövér đã ký Thoả thuận hợp tác giữa Quốc hội Hunagary và Quốc hội Việt Nam. Ảnh: VOV

Dành nhiều thới gian trao đổi về quan hệ giữa hai Quốc hội, hai Chủ tịch hài lòng nhận thấy hợp tác Quốc hội hai nước đang phát triển tốt đẹp và có thể trở thành hình mẫu hợp tác nghị viện giữa Quốc hội Việt Nam với nghị viện các nước châu Âu. Nhân chuyến thăm lần này, hai nhà lãnh đạo cùng ký Thỏa thuận hợp tác giữa hai Quốc hội cho giai đoạn tiếp theo với những nội hàm hợp tác mới sâu rộng hơn, phù hợp bối cảnh và tình hình mới; phối hợp tổ chức Tọa đàm lập pháp về chủ đề “Hoàn thiện khung pháp lý về giảm phát thải khí nhà kính, năng lượng tái tạo và kinh tế xanh”. Đây là những nội dung hợp tác hết sức thiết thực, hiệu quả, để hai Bên tăng cường chia sẻ thông tin, kinh nghiệm hoạt động lập pháp, phục vụ công cuộc phát triển và hội nhập của mỗi nước trong thời kỳ mới.

Việt Nam và Hungary còn rất nhiều tiềm năng và dư địa để phát triển - ảnh 3Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu trong buổi hội đàm. Ảnh: VOV

Phát biểu tại cuộc họp báo sau hội đàm, Chủ tịch Quốc hội László Kövér nhấn mạnh: Chuyến thăm này không chỉ có giá trị về hợp tác giữa hai quốc hội mà nó sẽ mang lại nhiều giá trị, thành quả về hợp tác kinh tế, khoa học kỹ thuật, góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước. Đối với Hungary, Việt Nam là một quốc gia, đối tác đặc biệt quan trọng trong vùng Đông Nam Á. Sự tăng cường quan hệ này không chỉ nằm trên cơ sở hữu nghị truyền thống mà còn về sự tương đồng trong chính trị, quan điểm giữa hai nước.

Việt Nam và Hungary còn rất nhiều tiềm năng và dư địa để phát triển - ảnh 4

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đặt vòng hoa tại Quảng trường anh hùng. Ảnh: VOV

Về phần mình, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Việt Nam mong muốn tiếp tục thúc đẩy và nâng cao quy mô tầm mức và hiệu quả của quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Hungary được thiết lập từ năm 2018:Tôi và ngài Chủ tịch đã có một cuộc hội đàm rất là thành công không chỉ vì quan hệ giữa hai nghị viện mà còn có nhiều phương hướng hợp tác để phát triển và thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước trong thời gian tới. Cùng với thúc đẩy, làm tốt đẹp hơn quan hệ chính trị, ngoại giao, chúng tôi cũng đã có sự thống nhất rất cao giữa hai Quốc hội sẽ tiếp tục thúc đẩy Chính phủ cũng như hợp tác của Quốc hội để nâng cao hiệu quả hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, hợp tác về giáo dục đào tạo, hợp tác về lao động, khoa học công nghệ, cũng như các lĩnh vực hợp tác khác mà Việt Nam và Hungary còn rất nhiều tiềm năng và dư địa để phát triển.

Cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã tới đặt vòng hoa tại Quảng trường anh hùng.

Từ khóa: VOV, VOVworld, VOV5, chủ tịch quốc hội, Vương Đình Huệ, Chủ tịch quốc hội Hungary, quan hệ hợp tác

Thể loại: Nội chính

Tác giả:

Nguồn tin: VOV5

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập