Việt Nam nói gì về việc Australia, Anh và Mỹ lập liên minh AUKUS?

Cập nhật: 23/09/2021

VOV.VN - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ, hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới là mục tiêu chung của tất cả các quốc gia. Các nước có trách nhiệm đóng góp vào mục tiêu này.

Ngày 23/9, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị đưa ra bình luận về việc Australia, Anh và Mỹ thiết lập mối quan hệ đối tác an ninh ba bên (AUKUS), người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết:

“Việt Nam luôn theo dõi những diễn biến của tình hình trong khu vực. Chúng tôi cho rằng, hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới là mục tiêu chung của tất cả các quốc gia. Các nước có trách nhiệm đóng góp vào mục tiêu này”.

Trước đó, hôm 15/9, Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng Thủ tướng Australia Scott Morrison và Thủ tướng Anh Boris Johnson đã công bố quan hệ đối tác ba bên AUKUS.

Phát biểu của lãnh đạo Mỹ, Anh, Australia đưa ra đều nhấn mạnh luận điểm AUKUS hướng đến mục tiêu bảo vệ và giữ vững lợi ích chia sẻ của các bên ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Tuyên bố chung của Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Australia Scott Morrison và Thủ tướng Anh Boris Johnson khẳng định quan hệ đối tác AUKUS “dẫn dắt bởi những ý tưởng bền vững, cam kết chung với trật tự quốc tế dựa trên nền tảng luật pháp”.

Theo Tổng thống Mỹ Biden, cả Mỹ, Anh và Australia đều công nhận tầm quan trọng, sự cần thiết phải duy trì hòa bình và ổn định ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Muốn vậy, ba nước phải có đủ năng lực xử lý thách thức tại khu vực, thích ứng với môi trường chiến lược.

Thủ tướng Morrisson nhận định thỏa thuận mới rất quan trọng với Canberra, giúp Australia trở thành một quốc gia hùng mạnh trong thế kỉ 21. Còn Thủ tướng Anh Jonson cho rằng thỏa thuận AUKUS sẽ góp phần bảo vệ hòa bình và nền an ninh của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, là minh chứng cho quan hệ bền chặt giữa Mỹ, Anh và Australia dựa trên những giá trị chung.

Liên quan đến hợp tác nổi bật trong AUKUS, đó là việc  Australia sẽ xây dựng hạm đội tàu ngầm hạt nhân với sự trợ giúp công nghệ và kỹ thuật từ Mỹ và Anh, bà Hằng nhấn mạnh: “Quan điểm của chúng tôi về việc phát triển năng lượng nguyên tử, hạt nhân là phải sử dụng cho mục đích hòa bình, phát triển kinh tế xã hội của các nước. Việc sử dụng, phát triển năng lượng nguyên tử, hạt nhân phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho con người cũng như môi trường”./.

Từ khóa: aukus, việt nam nói gì về aukus, việt nam lên tiếng về aukus, thỏa thuận tàu ngầm, họp báo bộ ngoại giao, lê thị thu hằng

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập