Vắng bà Merkel, cử tri Đức không biết bỏ phiếu cho ai

Cập nhật: 25/09/2021

VOV.VN - Kết quả cuộc bầu cử Quốc hội của Đức, dự kiến diễn ra vào ngày 26/9, nhằm lựa chọn gương mặt kế nhiệm Thủ tướng Angela Merkel, sẽ rất khó dự đoán.

Các cuộc khảo sát gần đây cho thấy, một số lượng lớn cử tri vẫn chưa đưa ra quyết định sẽ bỏ phiếu cho ai. Theo khảo sát của Viện Allensbach được tiến hành vào tuần trước, 40% trong số 1.259 cử tri được hỏi vẫn chưa quyết định sẽ lựa chọn ứng cử viên nào. Cuộc khảo sát cũng cho thấy, đa số các cử tri không bị thu hút mạnh mẽ bởi bất cứ ứng viên nào ra tranh chức thủ tướng cũng như các đảng phái chính trị của họ.

Còn theo cuộc thăm dò dư luận của Politico, đảng Dân chủ xã hội Đức (SPD) nhiều khả năng sẽ nhận được 25% số phiếu bầu. Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) sẽ nhận được 21% số phiếu và đảng Xanh dự kiến được 15%. Tiếp đến là Đảng Dân chủ Tự do (FDP) và đảng cánh hữu “Lựa chọn thay thế cho nước Đức” (AfD) sẽ nhận được 11%, còn đảng  Đảng Cánh tả (Die Linke)  có 7%.

Hiện các cử tri Đức đang rơi vào tình thế khó khăn khi Thủ tướng Angela Merkel – người cầm quyền trong suốt 16 năm chuẩn bị rời nhiệm sở. Trong các cuộc bầu cử trước, liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Angela Merkel đều giành chiến thắng tương đối dễ dàng, nhưng điều này ngày càng khó xảy ra với nhân vật chạy đua kế nhiệm bà Merkel  - ông Armin Laschet, Chủ tịch CDU.

Giáo sư khoa học chính trị Thomas Gschwend thuộc Đại học Mannheim nhận xét: “CDU đã cố gắng thể hiện trong chiến dịch tranh cử của đảng này rằng ông Laschet sẽ là người kế nhiệm phù hợp của bà Merkel nhưng mọi người dường như không để ý đến câu chuyện đó, vì ông ấy và bà Merkel là hai nhân vật hoàn toàn khác nhau. Những người yêu thích bà Merkel không nhất thiết phải là người ủng hộ đảng của bà. Vì thế khi CDU thay lãnh đạo, nhiều người nghĩ rằng họ sẽ không bỏ phiếu cho đảng này nữa”. 

Liên minh CDU/CSU khó bứt phá

Sự ủng hộ đối với liên minh CDU/CSU sụt giảm trong những cuộc bầu cử gần đây, một phần vì sự vắng mặt của bà Merkel. Nhưng điều này cũng cho thấy, người Đức, đặc biệt là những cử tri trẻ tuổi đang mong muốn sự thay đổi.

Thực tế này đã được phản ánh trong các cuộc thăm dò dư luận suốt thời gian qua. Đảng Xanh đã từng ở vị trí dẫn đầu về tỷ lệ ủng hộ vào tháng 4, nhưng sau đó bị lấn át bởi đảng Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) trung tả. SPD đã duy trì vị thế dẫn đầu trong những tuần gần đây, thậm chí vượt qua CDU/CSU.

Ông Ralf Stegner - chính trị gia thuộc SPD cho rằng, các cử tri Đức muốn có một thủ tướng mới có thể lấp đầy chỗ đứng của bà Merkel.

“Hầu hết mọi người đều mong muốn người đứng đầu chính phủ có thể gánh những trọng trách lớn là và giữ vững đất nước. Giờ là thời điểm rất khó khăn khi có rất nhiều công việc cần làm liên quan đến các cuộc khủng hoảng quốc tế, dịch Covid-19, cũng như rất nhiều thách thức ở châu Âu nói chung và nước Đức nói riêng”.

“Các cử tri Đức đánh giá ứng cử viên của họ ở cách đối phó với những thách thức quốc tế và cách họ đứng trên sân khấu cùng với các nhà lãnh đạo Nga, Mỹ hay Trung Quốc”.

Ông Ralf Stegner lưu ý, những yếu tố này có thể mang lại lợi thế cho ứng cử viên Olaf Scholz của SDP – người từng giữ các vị trí cấp cao như bộ trưởng tài chính và phó thủ tướng Đức.

Theo Giám đốc khu vực châu Âu của Tập đoàn Eurasia, ông Naz Masraff, cơ hội giành được chức thủ tướng của ứng cử viên Olaf Scholz là 60%, còn ứng cử viên Armin Laschet của CDU/CSU là 40%

Các nhà phân tích cho rằng, cuộc bầu cử năm nay rất khó đoán vì nhiều lý do, một phần là bởi số phiếu bầu qua thư dự kiến sẽ ở mức cao. Các yếu tố khác cần theo dõi vào ngày bầu cử sẽ là liệu một số tín hiệu tích cực đối với cho CDU/CSU trong các cuộc thăm dò dư luận có biến thành động lực giúp liên minh này chiến thắng vào phút cuối hay không, ông Carsten Nickel - phó giám đốc nghiên cứu của Teneo Intelligence lưu ý.

Theo chuyên gia này, rất khó để dự đoán đảng nào sẽ giành lợi thế từ những cử tri chưa quyết định. “Các cuộc thăm dò cho thấy có tới 40% cử tri vẫn chưa quyết định. Sau 16 năm ổn định với những cuộc bầu cử hoàn toàn có thể dự đoán được, thì giờ đây sự chắc chắn đó đã biến mất. Chúng ta sẽ chứng kiến một cuộc đua rất sít sao”.

Bên cạnh đó, việc thành lập chính phủ liên minh dự kiến gặp nhiều thách thức và mất nhiều thời gian do quan điểm khác biệt giữa các bên về vấn đề tài chính cũng như mục tiêu chống biến đổi khí hậu./.

Từ khóa: bầu cử Đức, bầu cử Quốc hội, ứng cử viên thủ tướng, thăm dò dư luận, Đức bầu cử Quốc hội, cử tri Đức, bỏ phiếu, Thủ tướng Merkel, ứng viên Armin Laschet, đảng CDU/CSU

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập