Vận tải biển suy giảm, cảng biển đối diện áp lực cạnh tranh

Cập nhật: 16/04/2024

VOV.VN - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam cho biết, trong thời gian tới sẽ triển khai đầu tư đồng bộ hệ thống cảng biển nước sâu tại các khu vực Lạch Huyện, Liên Chiểu và Cần Giờ, đầu tư phát triển đội tàu container và các cơ sở hạ tầng logistics để tăng sức cạnh tranh.

Sáng 16/4, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Tại đại hội, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Tổng giám đốc VIMC cho biết, năm 2023 doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh nền kinh tế thế giới suy giảm, lạm phát duy trì ở mức cao, gắn với những diễn biến căng thẳng của các xung đột địa chính trị.

Thị trường tàu hàng khô diễn biến không thuận lợi, chỉ số vận tải tàu hàng rời (BDI) có những thời điểm giảm xuống mức rất thấp, dao động ở mức 500 điểm (mức thấp nhất kể từ tháng 5/2020).

Thị trường vận tải container chứng kiến sự suy giảm mạnh trong năm 2023, thậm chí có thời điểm giảm hơn 60% so với cùng kỳ năm 2022.

"Hệ thống cảng biển của VIMC cũng chịu nhiều áp lực cạnh khi các cảng biển tư nhân liên tục ra đời, với sự linh hoạt cao trong chính sách giá, có lợi thế tuyệt đối trong công tác phát triển thị trường, tiếp thị khách hàng", ông Tĩnh chia sẻ.

Ngoài ra, các doanh nghiệp dịch vụ logistics cũng gặp nhiều khó khăn khi các dịch vụ truyền thống ngày càng mai một, cơ sở hạ tầng, kho bãi không còn nằm ở các vị trí thuận lợi, năng lực cạnh tranh thấp.

Kết quả, năm 2023, VIMC đạt doanh thu hợp nhất 13.964 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 2.126 tỷ đồng.

 Đặt mục tiêu doanh thu hơn 13.000 tỷ

Năm 2024, lãnh đạo VIMC dự báo thị trường vận tải biển tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức từ việc chiến tranh tiếp tục leo thang tại nhiều khu vực, tình hình hạn hán tại kênh đào Panama, cũng như những chặng thẳng tại Biển Đỏ, kênh đào Suez gây ảnh hưởng đến hoạt động của các hãng tàu và có thể dẫn tới tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu.

Trong bối cảnh đó, nguồn cung tàu dự kiến tăng trưởng mạnh mẽ khi các hãng tàu bắt đầu nhận bàn giao tàu mới sau 2 năm chờ đóng.

Riêng VIMC còn đối mặt với thách thức về việc đội tàu ngày càng già, tính năng kỹ thuật kém, không đồng bộ. Quy mô đội tàu ngày càng thu hẹp do quá trình tái cơ cấu, cũng như vướng mắc trong quy định về thủ tục đầu tư nên nhiều năm nay, các doanh nghiệp của VIMC chưa đầu tư phát triển được đội tàu. Trong khi đó khối cảng biển VIMC chịu áp lực ngày càng gay gắt từ khối tư nhân...

Trước những thách thức được dự báo, năm 2024, VIMC đặt kế hoạch tổng doanh thu của công ty mẹ đạt 2.415 tỷ đồng, tăng 17% so với thực hiện năm 2023. Tổng lợi nhuận trước thuế đạt 935 tỷ đồng, tăng 162% so với thực hiện năm 2023.

Riêng với sản lượng vận tải biển, doanh nghiệp đặt chỉ tiêu đạt 3,8 triệu tấn, giảm 32% so với thực hiện năm 2023. Nguyên nhân do ảnh hưởng từ sự khó khăn của thị trường vận tải biển và do dự kiến bán, thanh lý tàu.

Trong kế hoạch hợp nhất, năm 2024, VIMC đặt mục tiêu có sản lượng vận tải biển đạt 15,9 triệu tấn (bằng 76% so với năm 2023), sản lượng hàng thông qua cảng đạt 123,6 triệu tấn (bằng 108% so với năm 2023). Doanh thu hợp nhất mục tiêu đạt 13.447 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 2.736 tỷ đồng.

Trong thời gian tới, VIMC  ưu tiên nguồn lực cho các dự án đầu tư trọng điểm và chú trọng tái cơ cấu triệt để các đơn vị thành viên nhằm bảo đảm vượt sóng gió trên “hải trình.”

Để đáp ứng nhu cầu đầu tư, phát triển, trong thời gian tới VIMC sẽ phát hành cổ phiếu, tăng vốn điều lệ, ưu tiên nguồn lực cho các dự án đầu tư trọng điểm và chú trọng tái cơ cấu triệt để các đơn vị thành viên, tận dụng cơ hội về nguồn lực để đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh (đầu tư phát triển cảng cho tàu trọng tải lớn, đầu tư phát triển đội tàu, đầu tư tăng vốn tại các công ty có hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả…), phù hợp với định hướng chiến lược phát triển của đơn vị.

Sớm hoàn thiện “siêu” dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

VOV.VN - Ủy ban Quản lý vốn tại doanh nghiệp đề nghị, năm 2024, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam cần tập trung đầu tư, hoàn thiện bến 3,4 tại Cảng Lạch Huyện, đầu tư Cảng Đà Nẵng, nghiên cứu chủ trương xây dựng Cảng Liên Chiểu và Dự án Cảng trung chuyển Quốc tế Cần Giờ…

“Chủ trương tăng vốn điều lệ của VIMC thông qua việc phát hành cổ phiếu, giảm tỷ lệ sở hữu cổ phần của Nhà nước”, Tổng giám đốc VIMC cho biết.

Cũng trong giai đoạn này, VIMC sẽ thực hiện thanh lý 24 tàu với tổng trọng tải khoảng 617.000 tấn; đầu tư 4 tàu container từ 1.700-2.200Teus và 8 tàu hàng khô trọng tải đến 60.000 tấn.

Dự kiến năm 2025, đội tàu của VIMC có tổng số 40 tàu, tổng trọng tải khoảng 1,2 triệu tấn trong đó đội tàu container đạt trọng tải khoảng 200.000 tấn (13.000-16.000Teus), tương đương 30% trọng tải đội tàu container Việt Nam.

Từ khóa: Vận tải biển, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, VIMC, Cảng biển, Vận tải biển, cảng biển, cảng Hải Phòng, cảng Lạch Huyện, cảng Liên Chiểu , siêu cảng Cần Giờ

Thể loại: Kinh tế

Tác giả: phi long/vov.vn

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập